Quân sự thế giới hôm nay (9-3): Nga sản xuất hàng loạt bom hạng năng FAB - 1500 M54, Anh cung cấp hơn 10.000 UAV cho Ukraine

09/03/2024 07:43

Quân sự thế giới hôm nay (9-3) có những nội dung sau: Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt bom hạng nặng FAB-1500 M54, Triều Tiên tập trận pháo binh quy mô lớn, Anh cung cấp hơn 10.000 UAV cho Ukraine.

* Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt bom hạng nặng FAB-1500 M54

Trang Bulgarian Military đưa tin, Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt loại vũ khí có uy lực khủng khiếp – bom hạng nặng FAB-1500 M54.

Với trọng lượng hơn 1,5 tấn, trong đó 675kg là chất nổ Tonyl, loại bom này có thể phá hủy tòa nhà kiên cố, tạo ra hố sâu 20m, đường kính tới 15m, cũng như phá hủy nhiều mục tiêu bằng mảnh văng và sóng xung kích trong bán kính 500m.

FAB-1500 M54 được trang bị cánh lớn hơn nhằm đảm bảo phạm vi bay mở rộng. Ngoài ra, hiệu suất khí động học của nó cũng được nâng cao nhờ một tấm chắn khí động học hình tròn được gắn phía trên.


Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt bom hạng nặng FAB-1500 M54. Ảnh: Defense Express

Với mô-đun UMPK, sức công phá của quả bom được tăng lên gấp nhiều lần. Nga đã bắt đầu công việc điều chỉnh các mô-đun điều khiển cho mẫu bom nặng 1,5 tấn này vào đầu năm 2023. Đến đầu tháng 9-2023, đã có báo cáo đầu tiên về việc triển khai chúng trong các tình huống chiến đấu. Nga được cho là đã phóng bom hạng nặng FAB-1500 M54 vào một tòa nhà cao tầng ở thị trấn Krasnogorovka, gần Donetsk, Ukraine. Quả bom được cho là đã đánh trúng mục tiêu được chỉ định với độ chính xác cao.

Về bản chất, bom FAB-1500 M54 hoạt động như những loại đạn dẫn đường trên không, có thể lượn theo quỹ đạo đã định hướng tới mục tiêu ở khoảng cách xa, cho phép phương tiện phóng không cần xâm nhập vào không phận đối phương. Loại bom này có thể được phóng từ các máy bay Su-34 và Su-35 vốn đã được triển khai rộng rãi trong cuộc xung đột ở Ukraine. Theo các nguồn tin, Su-34 có thể mang ít nhất 2 quả bom FAB-1500 M54, và có thể tăng lên 3 quả trong tương lai. Su-34 có thể phóng từng quả hoặc cả 3 quả bom FAB-1500 M54 cùng lúc nhằm vào 3 mục tiêu khác nhau.

* Triều Tiên tập trận pháo binh quy mô lớn

Ngày 8-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về cuộc tập trận pháo binh do Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành hôm 7-3.

Quân đội Triều Tiên tập trận pháo binh ngày 7-3. Ảnh: Reuters

Diễn ra gần biên giới Hàn Quốc, cuộc tập trận tập trung vào việc đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu và hỏa lực của các đơn vị pháo binh trên chiến trường, bao gồm cả pháo binh tầm xa, được coi là rất quan trọng trong chiến lược răn đe quân sự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun-nam chỉ đạo cuộc tập trận này. Theo KCNA, ông Kim Jong-un quan sát các cuộc tập trận từ một trạm quan sát và chỉ đạo trực tiếp các lực lượng tham gia. Điều này cho thấy tầm quan trọng của pháo binh trong chiến lược quân sự của Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận thứ hai của Triều Tiên trong tuần này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) thị sát cuộc tập trận. Ảnh: Yonhap

Đáng chú ý, cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo gia tăng khi Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên triển khai các cuộc tập trận chung, trong đó có cuộc tập trận thường niên mang tên Lá chắn tự do. Cuộc tập trận này kéo dài 11 ngày nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng từ lâu đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington là mang tính khiêu khích và nhằm vào các hoạt động tấn công Triều Tiên. Liên minh Mỹ - Hàn thì khẳng định các cuộc tập trận quân sự của họ chỉ mang tính chất phòng thủ.

* Anh cung cấp hơn 10.000 UAV cho Ukraine

Theo Army Recognition, mới đây, Anh công bố gói hỗ trợ mới trị giá 381 triệu euro nhằm cung cấp hơn 10.000 máy bay không người lái (UAV) cho Lực lượng vũ trang Ukraine trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Anh sẽ cung cấp hơn 10.000 máy bay không người lái cho Ukraine. Ảnh: UK MoD

Trước đó, Thủ tướng Anh thông báo sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 234 triệu euro vào tháng 1. Tuy nhiên, mức viện trợ này đã tăng lên tới 381 triệu euro, thể hiện nỗ lực tăng cường viện trợ cho Ukraine của Anh nhằm củng cố năng lực của Ukraine trên chiến trường.

Theo đó, Anh sẽ cung cấp một loạt các nền tảng không người lái, chủ yếu là UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) cũng như UAV giám sát và hàng hải. Mẫu UAV mới này, do ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Anh phát triển, dự kiến sẽ được giao trong năm nay.

Quân đội Ukraine đã triển khai UAV FPV trên chiến trường và chúng đã trở thành vũ khí chủ chốt để tấn công quân đội Nga. Chính phủ Anh cho biết UAV này mang lại cho người điều khiển khả năng kiểm soát các chuyển động trong thời gian thực và chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể so với các loại UAV khác. UAV này có thể được dùng để phá hủy và làm hư hỏng thiết bị và phương tiện chiến tranh, vượt qua hệ thống phòng không của Nga để tấn công mục tiêu bọc thép và các vị trí cố định.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (9-3): Nga sản xuất hàng loạt bom hạng năng FAB - 1500 M54, Anh cung cấp hơn 10.000 UAV cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO