Quân sự thế giới hôm nay (9-12): Pháo “hiếm” của Czech xuất hiện ở Ukraine, Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công

09/12/2023 06:55

Quân sự thế giới hôm nay (9-12) có những nội dung sau: Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công, pháo tự hành “hiếm” của Czech xuất hiện trên chiến trường Ukraine, Mỹ chuyển giao máy bay không người lái Boeing RQ-21A Blackjack cho quân đội Bangladesh…

* Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công

Trang CBS News đưa tin sáng 8-12, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad (Iraq) bị tấn công bằng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Lực lượng chống khủng bố của Iraq gác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 30-5-2021. Ảnh: Fox News 

Đây là vụ tập kích đầu tiên được báo cáo nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát ngày 7-10, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và dấy lên lo ngại về nguy cơ cuộc xung đột sẽ lan rộng.

Theo đó, khoảng 4 giờ sáng 8-12, 14 tên lửa Katyusha nhắm vào Đại sứ quán Mỹ. Thông tin sơ bộ cho biết, một số tên lửa bắn vào khu vực lân cận Đại sứ quán, một số khác đã rơi xuống sông. Giới chức Mỹ cho biết vụ tấn công không ghi nhận thương vong về người.

Một quan chức quân sự Mỹ xác nhận chuông báo động đã vang lên và có tiếng nổ ở gần Đại sứ quán Mỹ và căn cứ Union III, nơi binh sĩ của liên quân chống các nhóm Hồi giáo cực đoan đóng quân.

Lầu Năm Góc cho biết, kể từ ngày 17-10, lực lượng quân sự nước này ở Iraq và Syria đã phải hứng chịu ít nhất 78 cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV, trong đó 37 cuộc tấn công ở Iraq và 41 cuộc ở Syria. Ít nhất 60 binh lính Mỹ bị thương trong các vụ việc.

Để đáp trả các cuộc tập kích này, quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích ở Syria. Mỹ cũng tấn công nhiều địa điểm ở Iraq vào cuối tháng trước, sau khi một nhóm vũ trang bắn tên lửa đạn đạo vào lực lượng Mỹ tại căn cứ không quân Al-Asad.

Hiện tại, có khoảng 2.500 lính Mỹ ở Iraq và khoảng 900 lính ở miền đông Syria, nhằm truy quét lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn nhóm này trỗi dậy.

Còi báo động và loạt tiếng nổ vang lên ở Vùng Xanh của Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq sáng 8-12. Video: Hindustan Times

* Pháo tự hành “hiếm” của Czech xuất hiện trên chiến trường Ukraine

Theo Army Recognition, Lữ đoàn bộ binh cơ giới Mariupol của Ukraine đã triển khai và sử dụng pháo tự hành Dana M2 152mm của Czech trên chiến trường.

Pháo tự hành Dana M2 của Czech được cho là xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Army Recognition

Được biết, Cộng hòa Czech đã ký hợp đồng cung cấp cho Ukraine 26 pháo tự hành Dana M2 và hàng nghìn quả đạn pháo DN1CZ tầm xa.

Dana M2 là biến thể mới nhất của dòng pháo tự hành bánh lốp Dana do công ty quốc phòng Excalibur Army sản xuất từ cuối những năm 1970, nhằm đáp ứng nhu cầu về một hệ thống pháo có tính cơ động cao của quân đội Czech.

Pháo tự hành Dana M2 được thiết kế dựa trên khung gầm xe tải quân sự Tatra 815 8×8 với khoang lái ở phía trước, tháp pháo khép kín ở trung tâm và khoang động cơ ở phía sau. Điểm nổi bật của hệ thống này là có cabin và hệ thống điều khiển hỏa lực mới. Trong đó, hệ thống điều khiển được tích hợp hệ thống chẩn đoán, điều hướng cùng ngắm bắn tự động, cho phép Dana M2 điều chỉnh nhanh chóng và triển khai tác chiến hiệu quả.

Hỏa lực chính của Dana M2 là pháo 152mm có tầm bắn tối đa 20km và 25,5km khi sử dụng đạn DN1CZ. Dana được trang bị hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động và có thể mang theo 40 viên đạn sẵn sàng khai hỏa. Xe còn được trang bị súng máy phòng không NSVT 12,7mm.

Pháo tự hành 152mm của Czech nặng 30,2 tấn, có chiều dài 11,5m, rộng 3m và cao 3,35m. Sử dụng động cơ diesel Tatra công suất 355 mã lực, Dana có thể di chuyển với vận tốc tối đa 90km/giờ trên đường trường và 25km/giờ trên địa hình hiểm trở, phạm vi hoạt động 600km.

* Mỹ chuyển giao máy bay không người lái Boeing RQ-21A Blackjack cho quân đội Bangladesh

Theo Air Recognition, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về An ninh Khu vực Mira Resnick đã xác nhận thông tin Mỹ sẽ chuyển giao máy bay không người lái RQ-21A Blackjack cho Quân đội Bangladesh.

Một binh lính đang chuẩn bị phóng máy bay không người lái RQ-21 Blackjack. Ảnh: The Drive 

RQ-21A Blackjack là máy bay do thám không người lái do Insitu- công ty con của tập đoàn Boeing sản xuất nhằm đáp ứng các yêu cầu của lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo nhà sản xuất, Blackjack có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như thu nhập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát chiến thuật trên biển và trên đất liền và thu thập dữ liệu. Phương tiện này có sải cánh rộng 4,9m, trần bay 6.096m, và có thể mang theo trọng tải lên tới 17,7kg.

Blackjack được trang bị các thiết bị chụp ảnh quang điện/hồng ngoại, máy đo khoảng cách laser, hệ thống liên lạc và hệ thống tác chiến điện tử. Sử dụng động cơ pít-tông có công suất 8 mã lực, máy bay này có thể thực hiện chuyến bay dài hơn 16 giờ với tốc độ hành trình 110km/giờ.

Quân đội Bangladesh dự kiến sẽ triển khai RQ-21A Blackjack trên toàn đất nước và sử dụng phương tiện này trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế của Liên hợp quốc. Thương vụ này phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Bangladesh nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và đóng góp cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình toàn cầu.

Việc chuyển giao máy bay không người lái RQ-21A Blackjack là một phần trong chương trình Tài trợ quân sự nước ngoài (FMF) của Mỹ. Trước đó, Bangladesh đã nhận được 90 xe thiết giáp kháng mìn M1224 MaxxPro với ba biến thể cùng với 11 lưới kéo mìn từ Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ cũng khẳng định sẵn sàng cung cấp các thiết bị phòng thủ hiện đại cho lực lượng vũ trang Bangladesh nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (9-12): Pháo “hiếm” của Czech xuất hiện ở Ukraine, Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO