Quân sự thế giới hôm nay (9-1): Nga tăng cường tấn công các mục tiêu ở Ukraine, Mỹ bắn hạ UAV tự sát của Houthi

09/01/2024 07:33

Quân sự thế giới hôm nay (9-1) có những nội dung sau: Nga tăng cường tấn công các mục tiêu ở Ukraine, tàu khu trục Mỹ bắn hạ UAV tự sát của Houthi trên Biển Đỏ, Estonia mua tên lửa phòng không vác vai của Ba Lan.

* Nga tấn công dồn dập các mục tiêu trên khắp Ukraine

Ngày 8-1, Nga đã tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn vào các mục tiêu trên khắp các tỉnh thành của Ukraine.

Tên lửa Nga tấn công thủ đô Kiev ngày 2-1 vừa qua. Ảnh: The Drive  

Cụ thể, Nga đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm các cơ sở sản xuất vũ khí và căn cứ quân sự, của Ukraine. Đây được xem là hành động đáp trả của Nga sau các cuộc tấn công của Kiev nhằm vào Hạm đội biển Đen.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 51 tên lửa, trong đó có 4 tên lửa vượt âm Kinzhal và 24 tên lửa hành trình Kh. Nhiều vụ nổ đã được báo cáo ở các thành phố Kharkiv, Dnipropetrovsk, Kriviy Rih, Khmelnitskiy và Zaporizhzhya.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi xác nhận lực lượng không quân của nước này đã chặn được 18 tên lửa hành trình và tất cả máy bay không người lái.

Trước đó, Không quân Ukraine thông báo phát hiện 13 máy bay ném bom Tu-95MS cất cánh từ căn cứ không quân Olenya và 4 máy bay MiG-31K cất cánh từ căn cứ Savasleyka ở tỉnh Novgorod của Nga. Đáp lại, Ukraine cũng tăng cường tập kích vào thành phố Belgorod.

* Tàu khu trục Mỹ bắn hạ UAV tự sát của Houthi trên Biển Đỏ

Theo thông tin đăng tải trên trang Navy Recognition, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận tàu khu trục USS Laboon (DDG-58) của Mỹ ở Biển Đỏ đã đánh chặn một máy bay không người lái tự sát phóng từ Yemen.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Laboon (DDG-58) tại cảng Rota, Tây Ban Nha, ngày 11-12-2023. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Thông báo của CENTCOM nêu rõ UAV này được phóng đi từ vùng lãnh thổ do lực lượng Houthi kiểm soát tại Yemen. CENTCOM cũng cho biết không có thương vong và thiệt hại nào được ghi nhận sau vụ tấn công trên.

USS Laboon (DDG-58) là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke được đưa vào biên chế Hải quân Mỹ từ năm 1995. Laboon có chiều dài 154m, rộng 18m, mớn nước 9,4m và có lượng giãn nước đầy tải khoảng 8.900 tấn. Tàu có thể đạt vận tốc tối đa 56km/giờ và phạm vi hoạt động 8.100km khi di chuyển với vận tốc hành trình 37km/giờ.

Về hỏa lực, USS Laboon được trang bị nhiều loại vũ khí tiên tiến, bao gồm pháo hạm 127mm, hệ thống pháo cận chiến Phalanx 20mm (CIWS), hệ thống súng máy MK 38, và hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) cho tên lửa hạm đối không. Bên cạnh đó, tàu còn mang theo tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa hành trình cận âm Tomahawk và tên lửa chống ngầm ASROC.

* Estonia mua tên lửa phòng không vác vai của Ba Lan

Trang Army Recognition ngày 8-1 đưa tin Estonia vừa mua tên lửa phòng không vác vai Piorun của Ba Lan nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quân sự của quốc gia.

Piorun là hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động do Công ty Công nghệ quốc phòng Mesko sản xuất cho quân đội Ba Lan. Ảnh: The Defense Post 

Trung tâm đầu tư quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Estonia nhấn mạnh sự dễ dàng tích hợp và vận hành của Piorun, đồng thời tuyên bố rằng binh lính có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả sau khi được đào tạo cơ bản.

Piorun là hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động do Công ty Công nghệ quốc phòng Mesko sản xuất. Hệ thống này được đưa vào sử dụng trong quân đội Ba Lan từ năm 2019 nhằm vô hiệu hóa máy bay trực thăng, UAV và tên lửa hành trình.

Bộ phận phóng và tên lửa có tổng trọng lượng 16,5kg; trong đó tên lửa nặng 10,5kg. Tên lửa có chiều dài 1,59m và có đường kính 72mm. Nó được trang bị đầu đạn nặng 1,82kg chứa HMX và bột nhôm. Tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, có vận tốc tối đa Mach 2 (gấp hai lần vận tốc âm thanh), và có thể bắn trúng mục tiêu bay ở khoảng cách từ 400m đến 6,5km và độ cao từ 10m đến 4km.

Piorun trang bị hệ thống dẫn đường bằng đầu dò hồng ngoại thụ động (GOS), cho phép phát hiện và theo dõi chính xác các mục tiêu trên không, từ đó nâng cao khả năng chống lại các biện pháp đối phó của đối phương. Ngoài ra, hệ thống còn có ống ngắm quang học ngày/đêm được gắn trên ống phóng.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (9-1): Nga tăng cường tấn công các mục tiêu ở Ukraine, Mỹ bắn hạ UAV tự sát của Houthi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO