Quân sự thế giới hôm nay (8-5): Đức cung cấp radar TRML-4D cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ ra mắt tên lửa TRLG-230

08/05/2024 07:31

Quân sự thế giới hôm nay (8-5-2024) có những nội dung sau: Đức cung cấp radar TRML-4D cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa dẫn đường laser TRLG-230, Pháp lần đầu triển khai xe bọc thép Jaguar tới Estonia.

* Đức cung cấp thêm 6 radar TRML-4D cho Ukraine

Tập đoàn Hensoldt của Đức vừa công bố sẽ giao thêm 6 radar TRML-4D cho Ukraine. Đây là một phần trong hợp đồng trị giá hơn 100 triệu euro nhằm tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine. Dự kiến được bàn giao cho Ukraine vào cuối năm nay, hệ thống radar TRML-4D đánh dấu một bước quan trọng trong cam kết hỗ trợ an ninh cho Ukraine của Hensoldt.

Đức cung cấp thêm 6 radar TRML-4D cho Ukraine. Ảnh: Hensoldt

TRML-4D là hệ thống radar hiện đại, hoạt động trong phổ băng tần C, có khả năng phát hiện, giám sát và phân loại nhiều loại mục tiêu trên không, chủ yếu là tên lửa hành trình và máy bay nhỏ, bay nhanh ở tầm thấp. Hệ thống có thể phát hiện và theo dõi nhanh chóng khoảng 1.500 mục tiêu trong bán kính lên đến 250km, độ cao phát hiện tối đa là 30km.

Được trang bị công nghệ mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tiên tiến nhất và các tính năng tích hợp như nhận dạng bạn-thù (IFF), TRML-4D mang lại tính linh hoạt vượt trội trong quá trình vận hành. Radar này có thể được triển khai, vận hành và tháo dỡ nhanh chóng trong vòng chưa đầy 10 phút.

Một trong những đặc điểm nổi bật của radar TRML-4D là khả năng hoạt động hiệu quả trong môi trường có mật độ mục tiêu cao cũng như khả năng cung cấp thông tin với độ chính xác cao ngay cả trong điều kiện bất lợi.

Ngoài ra, hệ thống radar TRML-4D cũng được sử dụng trong thực thi các nhiệm vụ an ninh hàng hải cũng như giám sát không phận. Nó có thể được triển khai trên các tàu khu trục và tàu hộ tống của Hải quân Đức.

* Thổ Nhĩ Kỳ trình làng tên lửa dẫn đường bằng laser TRLG-230 tại DSA 2024

Tại Triển lãm và Hội nghị Dịch vụ Quốc phòng châu Á (DSA 2024) đang diễn ra ở Malaysia, công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan đã trình làng mẫu tên lửa dẫn đường TRLG-230 có khả năng tấn công hiệu quả các mục tiêu trong phạm vi từ 20 đến 70km.

Tên lửa này có thể được phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt ROKETSAN MCL cũng như các phương tiện phóng tương thích khác.

TRLG-230 là tên lửa dẫn đường được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong phạm vi từ 20 đến 70km. Ảnh: Army Registration

Là biến thể của tên lửa TRG-230, TRLG-230 có đường kính 230mm và trọng lượng 210kg. Độ chính xác của tên lửa được nâng cao đáng kể nhờ việc sử dụng kết hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống định vị vệ tinh GLONASS, hệ thống dẫn đường quán tính và thiết bị tìm kiếm laser. Khả năng sẵn sàng khai hỏa trong thời gian ngắn khiến tên lửa phù hợp với các tình huống tác chiến phản ứng nhanh.

TRLG-230 được trang bị đầu đạn nổ mạnh, bổ sung thêm các viên bi thép, nặng tổng cộng 42kg. Đầu đạn có thể được gắn cầu chì kích nổ hoặc nổ gần, mang lại sự linh hoạt hơn trong các tình huống giao tranh.

Theo nhà sản xuất, với khả năng dẫn đường nhờ đầu dò laser, TRLG-230 có thể tấn công các mục tiêu cố định cũng như đang di chuyển. Việc phát triển tên lửa TRLG-230 thể hiện kỹ thuật cao của Roketsan trong việc tạo ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu chiến trường hiện đại. Với thời hạn sử dụng 10 năm, tên lửa này không chỉ cho thấy tiến bộ công nghệ mà còn được xem là sự đầu tư dài hạn đúng đắn cho lực lượng vũ trang.

* Pháp lần đầu triển khai xe bọc thép Jaguar tới Estonia

Mới đây, xe bọc thép Jaguar của Pháp lần đầu tiên được triển khai tới hoạt động tại Estonia.

Pháp lần đầu triển khai xe bọc thép Jaguar tới Estonia. Ảnh: French MoD

Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục kéo dài, Pháp quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở Estonia như một phần của sứ mệnh FRA-EFP LYNX - hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy sự hiện diện của liên minh NATO trong khu vực.

Jaguar là loại xe trinh sát - chiến đấu bọc thép do các công ty Nexter, Renault Trucks Defense (RTD) và Thales của Pháp hợp tác phát triển. Xe được trang bị pháo tự động CTA 40mm có tầm bắn tối đa 1,5km và súng máy 7,62mm. Ngoài ra, mỗi bên tháp pháo của xe còn được trang bị ống phóng tên lửa chống tăng tầm trung MMP có tầm bắn lên đến 4km. Được thiết kế để mang lại khả năng bảo vệ chắc chắn, Jaguar có thể chịu được hỏa lực của vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo theo tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 4 của NATO.

Jaguar có chiều dài 7,3m, rộng 3m, cao 2,6m và có trọng lượng 25 tấn. Phương tiện này đặc biệt phù hợp cho các hoạt động trinh sát nhờ khả năng quan sát ngày/đêm và khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa hạt nhân, sinh học và hóa học. Xe còn được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống cảnh báo laser, hệ thống phát hiện tên lửa cũng như hệ thống gây nhiễu vô tuyến và hồng ngoại, giúp phương tiện có thể thực hiện nhiệm vụ trong nhiều môi trường khác nhau.

Với tốc độ tối đa 90km/giờ và tầm hoạt động 800km, Jaguar có thể phản ứng nhanh trên quãng đường dài, mang lại sự linh hoạt khi vận hành. Hiện tại, Jaguar đang được đưa vào sử dụng trong quân đội Pháp.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (8-5): Đức cung cấp radar TRML-4D cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ ra mắt tên lửa TRLG-230
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO