Quân sự thế giới hôm nay (8-2): Ukraine thành lập lực lượng UAV quân sự, Nga bán tên lửa Pantsir-S1 cho Saudi Arabia

08/02/2024 07:04

Quân sự thế giới hôm nay (8-2) có những nội dung sau: Tên lửa và UAV tiếp tục tấn công Ukraine, Trung Quốc giới thiệu tàu nổi không người lái (USV) tại WDS 2024, Ukraine thành lập lực lượng UAV quân sự, Nga bán hệ thống tên lửa Pantsir-S1 cho Saudi Arabia.

* Nga phóng tên lửa và UAV tấn công Ukraine

Theo Bulgarian Military, rạng sáng ngày 7-2, quân đội Nga đã phóng 64 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Phía Ukraine tuyên bố, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ tổng cộng 44 trong số 64 tên lửa và UAV nói trên.

Quân đội Nga phóng tên lửa đạn đạo Iskander-M rạng sáng ngày 7-2. Ảnh: Missile Threat 

Cụ thể, Nga đã triển khai 20 UAV cảm tử Shahed; 29 tên lửa hành trình Kh-101, Kh-555, Kh-55; 4 tên lửa hành trình Kh-22; 3 tên lửa đạn đạo Iskander-M; 3 tên lửa hành trình Kalibr và 5 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 để tấn công vào thủ đô Kiev và một số thành phố của Ukraine.

Theo đại diện Cục Quản lý quân sự thành phố Kiev (KCMA) Serhii Popko, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ ba Kiev bị tấn công bằng tên lửa.

* Ukraine thành lập lực lượng UAV quân sự

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ra lệnh thành lập một lực lượng chuyên biệt về UAV trong Lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập lực lượng chuyên biệt về UAV và mở rộng sản xuất máy bay không người lái để thu hút nhân tài kỹ thuật hàng đầu trên thế giới. Ảnh: Army Recognition

Ông Zelensky cho biết UAV đã giúp Ukraine thay đổi tình hình an ninh trên Biển Đen, đồng thời phương tiện này cũng đã chứng minh rõ hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công và hỗ trợ các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine cũng nhấn mạnh thêm rằng việc thành lập lực lượng chuyên biệt về UAV không còn là vấn đề của tương lai nữa. Máy bay không người lái, cùng với các loại vũ khí tiên tiến khác, được cho là một chiến lược quan trọng của Ukraine nhằm khai thông bế tắc trên chiến trường và đạt được các mục tiêu quân sự trong năm 2024.

* Trung Quốc giới thiệu tàu nổi không người lái (USV) tại WDS 2024

Tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới (WDS) 2024 diễn ra từ 4 đến 8-2 tại Riyadh, Saudi Arabia, công ty For Win của Trung Quốc đã giới thiệu 2 mẫu tàu nổi không người lái có tên gọi USV11 và USV17.

Mô hình tàu nổi không người lái được giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới (WDS) 2024. Ảnh: Navy Registration

Theo nhà sản xuất, hai phương tiện này được trang bị các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, điều hướng tự động và liên lạc tốc độ cao, cho phép chúng điều hướng tự động hoặc bán tự động trong nhiều tình huống khác nhau.

USV11 và USV17 được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm chống khủng bố trên biển, gìn giữ hòa bình, tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, giám sát an ninh, chống buôn lậu và tác chiến trên biển. Phương tiện này cũng có khả năng hộ tống hoặc bảo vệ các tàu lớn hơn, vận chuyển và hỗ trợ hỏa lực ven bờ.

Về thông số kỹ thuật, USV11 có chiều dài 10,6m, rộng 3m và cao 1,5m. Phương tiện có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 88,9km/giờ, vận tốc hành trình 55,56km/giờ và phạm vi hoạt động 370km, có thể chở một đội gồm sáu người cho các hoạt động có người lái. Trong khi đó, USV17 có kích thước lớn hơn với chiều dài 17,7m, rộng 4,2m và cao 1,4m, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới hơn 92,6km/giờ và phạm vi hoạt động khoảng 556km. Cả 2 mẫu USV này đều được chế tạo từ vật liệu composite sợi thủy tinh, sử dụng động cơ đẩy, radar dẫn đường, AIS, la bàn điện tử và các thiết bị liên lạc tùy chọn khác.

* Nga bán hệ thống tên lửa Pantsir-S1 cho Saudi Arabia

Theo thông tin từ hãng truyền thông RID của Italia, Nga đã hoàn tất thương vụ bán và chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 cho Saudi Arabia, trong bối cảnh Nga đang phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế toàn cầu do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hệ thống tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S1. Ảnh: Rosoboronexport

Với thương vụ này, Saudi Arabia trở thành quốc gia thứ 3 từ Vịnh Ba Tư sở hữu hệ thống này, sau UAE và Oman. Tuy nhiên, thông tin về số lượng và cấu hình cụ thể của thương vụ này vẫn chưa được tiết lộ.

Pantsir-S1, định danh NATO là SA-22 Greyhound, là hệ thống tên lửa kết hợp pháo phòng không có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không tầm ngắn và tầm trung. Hệ thống này được chế tạo nhằm bảo vệ các căn cứ quân sự, khu vực, cơ sở công nghiệp trọng yếu trước sự tấn công của máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, vũ khí chính xác cao, bom điều khiển; góp phần tăng cường lực lượng cho hệ thống phòng không, cũng như để tiêu diệt các xe bọc thép hạng nhẹ.

Pantsir-S1 được trang bị radar và hệ thống quang điện giúp phát hiện, theo dõi và tấn công các mục tiêu trong phạm vi 36km ở độ cao 15km. Hệ thống có thể theo dõi 20 mục tiêu cùng lúc và tấn công đồng thời 3 mục tiêu trong số đó bằng tên lửa. Ngoài ra, Pantsir-S1 còn có tính cơ động cao, có khả năng đạt tốc độ lên tới 100 km/giờ trên đường trường.

Pantsir-S1 là một trong số ít tổ hợp phòng không trên thế giới có khả năng khai hỏa khi di chuyển. Pantsir-S1 được trang bị 2 pháo hai nòng 30mm và 12 tên lửa đất đối không. Ngoài ra, Pantsir-S1 còn được trang bị radar mảng pha mạnh, có thể phát hiện không chỉ mục tiêu có kích thước lớn, mà ngay cả máy bay cỡ nhỏ.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (8-2): Ukraine thành lập lực lượng UAV quân sự, Nga bán tên lửa Pantsir-S1 cho Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO