Quân sự thế giới hôm nay (8-1): Nga sẽ thử nghiệm robot chiến đấu BMP-3 Sinitsa ở Ukraine

08/01/2024 06:53

Quân sự thế giới hôm nay (8-1) có những nội dung sau: Hải quân Iran được biên chế tàu hộ tống tên lửa Abu Mahdi, Nga sẽ thử nghiệm robot chiến đấu BMP-3 Sinitsa ở Ukraine, Israel hoàn thành phá dỡ cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas ở Bắc Gaza.

* Hải quân Iran được biên chế tàu hộ tống tên lửa Abu Mahdi

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa bàn giao tàu hộ tống tên lửa tiên tiến “Abu Mahdi” cho Hải quân nước này tại thành phố cảng Bandar Abbas, phía Nam Iran, với sự tham dự của Tư lệnh IRGC Hossein Salami và Tư lệnh Hải quân Alireza Tangsiri.

Tàu hộ tống tên lửa Abu Mahdi. Ảnh: Defence Blog

Tàu hộ tống tên lửa được đặt theo tên của cố chỉ huy Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, người đã thiệt mạng cùng với Tướng Qassem Soleimani của Iran trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ năm 2020.

Tàu hộ tống tên lửa Abu Mahdi có thiết kế catamaran sáng tạo. Đáng chú ý, tàu hộ tống tên lửa này có thể chở theo nhiều máy bay không người lái và xuồng cao tốc. Đây là một khí tài hàng hải đa năng.

Theo Tư lệnh Hải quân Alireza Tangsiri, tàu chiến này như một thành phố di động sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trên biển, đảm bảo an ninh bền vững cho các tuyến vận tải trên biển, và hỗ trợ cho các đội tàu thương mại và tàu cá của Iran và các nước trong khu vực.

Hệ thống vũ khí trên tàu bao gồm 6 bệ phóng dạng hộp được bố trí ở phía sau, được cho là chứa các tên lửa chống hạm C802. Tàu còn được trang bị pháo cỡ nòng 30mm và 20mm cùng ngư lôi hạng nhẹ.

* Nga sẽ thử nghiệm robot chiến đấu BMP-3 Sinitsa ở Ukraine

Bulgarian Military dẫn lời Giám đốc điều hành Rostec, Sergey Chemezov, cho biết bằng cách sử dụng mô-đun Sinitsa, Nga đã nâng cấp xe chiến đấu bộ binh BMP-3 thành robot có thể điều khiển từ xa.

BMP-3 là phiên bản hiện đại hóa của xe bộ binh BMP của Nga. Kể từ khi ra mắt chính thức vào năm 2015, BMP-3 liên tục được đưa vào biên chế lực lượng quân sự của Nga. Năm 2020, Nga bắt đầu tìm kiếm khách hàng quốc tế cho BMP-3.

Robot chiến đấu BMP-3 Sinitsa. Ảnh: Anton Denisov/Sputnik 

Theo đại tá về hưu, chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, phiên bản robot của BMP-3 hứa hẹn có hiệu suất chiến trường ấn tượng. BMP-3 tự động không chỉ là thiết bị không người lái cơ bản trên mặt đất, mà còn là một robot chiến đấu phức tạp và cũng khá đắt tiền.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được chế tạo trên khung gầm bánh xích, trang bị động cơ hình chữ V UTD-19, công suất 500 mã lực. Mẫu robot chiến đấu BMP-3 có thể vượt qua hào rộng tới 2,5m. Rostec trước đó đã dự đoán tốc độ tối đa của robot này là 70 km/h. Với bình nhiên liệu 700 lít, robot có thể di chuyển trên quãng đường 600km trước khi cần tiếp nhiên liệu. Các thông số kỹ thuật thực tế vẫn chưa được xác nhận.

Robot chiến đấu sẽ được trang bị pháo chính 100mm, pháo phụ 30mm, súng máy 7,62mm, camera đa hướng. Đáng chú ý, thiết bị này có khả năng hoạt động tự động,  tạo địa hình 3D bằng cách sử dụng dữ liệu từ các cảm biến bổ sung. Robot được AI hỗ trợ lập bản đồ tuyến đường và kết hợp với máy bay không người lái mini giám sát để trinh sát và rà phá bom mìn.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, các kỹ sư quân sự Nga đã phát triển 3 mẫu BMP-3 điều khiển từ xa sử dụng mô-đun Sinitsa với những chức năng riêng biệt. Đó là UDAR UGV - xe bộ binh không người lái -  được trang bị pháo tự động 2A42, súng máy PKMT 7,62mm và Kornet-M ATGM; xe bộ binh không người lái Vikhr UGV có tháp pháo nhỏ hơn, được trang bị 1 pháo tự động 2A72, 1 súng máy đồng trục PKMT 7,62mm, mang theo 6 tên lửa chống tăng dẫn đường 9M133M Kornet-M; Prokhod-1 - xe chống mìn không người lái - có lưới rà chống mìn TMT-C và tháp pháo điều khiển từ xa với súng máy 12,7mm.

* Israel hoàn thành phá dỡ cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas ở Bắc Gaza

Theo Global News, quân đội Israel vừa ra tín hiệu cho biết họ đã kết thúc trận chiến lớn ở Bắc Gaza và hoàn thành việc phá dỡ cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas ở đó.

Binh sĩ Israel và các phương tiện chiến đấu tại biên giới Israel - Gaza. Ảnh: Getty Images

Israel không đề cập đến việc triển khai quân ở phía Bắc Gaza trong tương lai. Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết các lực lượng của Israel sẽ tập trung vào trung tâm và phía Nam Gaza, đồng thời tăng cường phòng thủ dọc hàng rào biên giới Israel - Gaza.

Thông báo này được đưa ra trước chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7-1. Các quan chức chính quyền Biden đã kêu gọi Israel giảm bớt các cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Gaza và chuyển sang các cuộc tấn công có chủ đích hơn nhằm vào các nhà lãnh đạo Hamas.

Trong những tuần gần đây, Israel đã giảm quy mô tấn công quân sự ở phía Bắc Gaza và tăng cường tấn công ở phía Nam.

Ngày 7-1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái khẳng định xung đột Israel - Hamas sẽ không kết thúc cho đến khi đạt được mục tiêu loại bỏ Hamas, đưa các con tin của Israel trở về, và đảm bảo rằng Gaza sẽ không trở thành mối đe dọa đối với Israel.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (8-1): Nga sẽ thử nghiệm robot chiến đấu BMP-3 Sinitsa ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO