Quân sự thế giới hôm nay (7-3): Nhật Bản tiếp tục thất bại trong phóng thử tên lửa H3

07/03/2023 15:17

Tin quân sự thế giới hôm nay (7-3) có những thông tin đáng chú ý: Ukraine tấn công một cơ sở quân sự của Nga và Nhật Bản tiếp tục thất bại trong phóng thử tên lửa H3.

* Nhật Bản tiếp tục thất bại trong thử nghiệm tên lửa H3. Theo NHK, Nhật Bản tiếp tục phóng thử tên lửa H3 vào sáng ngày 7-3 nhưng nỗ lực này đã thất bại. Cụ thể, tên lửa H3 được phóng thử tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima, Tây Nam Kagoshima nhưng động cơ thứ hai đã không khởi động. Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đã quyết định hủy bỏ chương trình phóng thử để xác định nguyên nhân thất bại lần này.

Nhật Bản tiếp tục thất bại trong phóng thử tên lửa H3. Ảnh: NHK 

Trước đó, trong cuộc phóng thử đầu tiên ngày 17-2, tên lửa H3 thậm chí đã không thể rời bệ phóng dù động cơ chính đã được kích hoạt. Tên lửa H3 là dự án tên lửa lớn nhất được Nhật Bản phát triển trong 30 năm qua với sứ mệnh đưa các vệ tinh nhà nước và vệ tinh thương mại vào quỹ đạo và vận chuyển vật tư lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tên lửa H3 được cho là sẽ góp phần vào nâng cao khả năng tiếp cận không gian của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong cả 2 lần phóng thử tên lửa H3, Nhật Bản đều đã thất bại.

Tên lửa H3 dự kiến sẽ được phóng thử trong năm tài khóa 2020 của Nhật Bản nhưng đã bị lùi lại do những khó khăn một phần liên quan tới phát triển động cơ đẩy chính của tên lửa.

* Ngày 7-3 New York Times đưa tin lực lượng đặc biệt Ukraine tấn công một mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Đây là một trong những lần hiếm hoi Ukraine thừa nhận công khai hoạt động quân sự của mình trong lãnh thổ Nga.

Cụ thể, Trung đoàn đặc biệt Kraken của Ukraine tấn công và phá hủy một tháp quan sát điều khiển tự động ở khu vực Bryansk của Nga bằng thiết bị bay không người lái. Trung đoàn Kraken đã đăng một đoạn clip trên Telegram hôm 6-3 cho thấy đơn vị này đã tiến hành một cuộc tấn công vũ trang ngắn vào một ngôi làng giáp biên giới ở Bryansk.

Theo New York Times, Ukraine tấn công nhiều địa điểm trong lãnh thổ Nga kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh: ABC News

Thời gian cụ thể của cuộc tấn không được đưa ra trong clip nhưng phía Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã “chiếm giữ” làng Lyubichane trong một thời gian ngắn và lực lượng chiếm giữ đã bị đẩy lùi về phía biên giới Ukraine vào cuối ngày. Phía Nga gọi đây là hành động khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7-3 Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng cho Bakhmut. Đây là thành phố “yết hầu” giao thông vào Donbass và một chiến thắng ở Bakhmut được coi là bước tiến quan trọng để Nga kiểm soát toàn bộ Donbass.

* Ngày 7-3, Hải quân Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa tầm ngắn từ tầu khu trục tàng hình Visakhapatnam. Theo The Times of India, tên lửa hạm đối không tầm ngắn MSRAM nặng 275kg, có khả năng tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình, hỏa lực từ trực thăng và máy bay không người lái ở khoảng cách lên tới 70km.

Trước đó, trong một thông cáo báo chí đưa ra vào tháng 2, quân đội Ấn Độ tuyên bố: “Hệ thống tên lửa MSRAM, hay còn gọi là hệ thống vũ khí ‘Abhra’ là tên lửa phòng không tầm ngắn hiện đại, được phát triển với sự tham gia tích cực và nỗ lực của các đối tác công nghiệp quốc phòng công và tư nhân, trong đó có cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Hình ảnh tên lửa MSRAM được phóng đi từ tàu khu trục tàng hình Visakhapatnam của Ấn Độ. Ảnh:Hải quân Ấn Độ

Cũng trong tháng 2, trong chuyến thăm tới Trung đoàn tên lửa MSRAM, Trung tướng R.P. Kalita, Tư lệnh Bộ Tư lệnh miền Đông, nhấn mạnh ngành công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ đã có một bước tiến quan trọng trong nội địa hóa và Ấn Độ sẽ sớm đạt được mục tiêu tự cung tự cấp trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Tên lửa siêu thanh MSRAM của Ấn Độ được nghiên cứu và phát triển bởi liên danh giữa Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ và nhà thầu quốc phòng Israel IAI (Israel Aerospace Industries) tại Bharat Dynamics. Tên lửa được phóng thẳng đứng, có thời gian phản ứng nhanh với các mối đe dọa từ trên không và có các biến thể khác nhau cho lục quân, hải quân và không quân.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (7-3): Nhật Bản tiếp tục thất bại trong phóng thử tên lửa H3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO