Quân sự thế giới hôm nay (5-1): Nga thử nghiệm khả năng lội nước của Kurganets-25, Ukraine đẩy mạnh sản xuất UAV

05/01/2024 07:51

Quân sự thế giới hôm nay (5-1) có những nội dung sau: Nga thử nghiệm khả năng lội nước của Kurganets-25, Ukraine đẩy mạnh sản xuất UAV, Hàn Quốc sẽ sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu tàng hình KF-21 Boramae.

* Nga thử nghiệm khả năng lội nước của Kurganets-25

Mới đây, mạng xã hội Nga đăng tải một đoạn video cho thấy nước này đang tiến hành các cuộc thử nghiệm khả năng lội nước của phiên bản xe chiến đấu bộ binh bọc thép mới Kurganets-25.

Được phát triển như một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự sâu rộng của Nga sau Chiến tranh Lạnh nhằm thay thế các khí tài quân sự lỗi thời bằng các thiết bị công nghệ phức tạp và tiên tiến hơn, Kurganets-25 chính thức được ra mắt tại lễ duyệt binh năm 2015. Sự ra đời của chiếc xe chiến đấu bộ binh mới này đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực không ngừng của Nga nhằm hiện đại hóa năng lực quân sự của mình.

Nga thử nghiệm khả năng lội nước của xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25. Ảnh: armyrecognition.com

Thiết kế của Kurganets-25 khác biệt đáng kể so với các thiết kế cũ. Cụ thể, hệ thống điều khiển được số hóa và hiện đại hơn, giáp cải tiến và hệ thống bảo vệ chủ động được thiết kế để chống lại các mối đe dọa khác nhau, bao gồm cả tên lửa dẫn đường chống tăng. Phương tiện này còn được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa với pháo cỡ nòng 30mm và súng máy đồng trục cũng như tên lửa chống tăng.

Sau khi được giới thiệu, Kurganets-25 đã trải qua nhiều đợt thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của nó trong các điều kiện khác nhau, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cao trong các tình huống chiến đấu hiện đại. Thiết kế mô-đun của xe cho phép nâng cấp và sửa đổi liên tục, nhờ đó có thể được điều chỉnh, cải tiến nhằm đáp ứng các yêu cầu trên chiến trường trong tương lai.

Một khả năng đặc biệt của Kurganets-25 là lội nước, cho phép hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả môi trường nước. Nhờ được thiết kế với thân khép kín kết hợp với việc sử dụng các vật liệu nhẹ có kết cấu chắc chắn, phương tiện này có khả năng tự nổi khi xuống nước mà không cần điều chỉnh. Khả năng này giúp Kurganets-25 dễ dàng vượt các chướng ngại vật nước và tham gia hiệu quả vào các hoạt động phức tạp hơn như tấn công đổ bộ.

* Ukraine đẩy mạnh sản xuất UAV

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố 1 triệu máy bay không người lái (UAV) sẽ được triển khai cho Lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối năm 2024. Như vậy, dự kiến sẽ có hơn 2.700 UAV được sản xuất mỗi ngày.

Dự kiến sẽ có hơn 2.700 UAV được sản xuất mỗi ngày. Ảnh: Getty Images

Để đạt được mục tiêu này, Ukraine có kế hoạch tăng cường sản xuất quân sự trong nước, một chiến lược được coi là “động cơ phục hồi kinh tế”. Ông Oleksandr Kamishin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine, đã chia sẻ những kế hoạch này, tiết lộ mục tiêu của Kiev là tăng công suất ít nhất gấp sáu lần.

Nếu kế hoạch này thành hiện thực, Ukraine có thể bắt kịp và có khả năng vượt Nga trong sản xuất UAV. Hiện tại, ngành công nghiệp Nga đang sản xuất 1.000 chiếc UAV mỗi ngày.

* Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hải quân

Navy Recognition dẫn kết quả cuộc họp mới đây do Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan chủ trì nhằm thảo luận về các mục tiêu tương lai của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đang tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hải quân với nhiều dự án quan trọng sẽ được tiến hành trong tương lai. Trong đó, 2 dự án được đặc biệt quan tâm là thiết kế tàu sân bay và chế tạo tàu khu trục lớp MILGEM.

Hình ảnh tàu khu trục TCG Istanbul đầu tiên của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Navalnews

Tham vọng xây dựng một tàu sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ phù hợp với mục tiêu lớn hơn của nước này là phô trương sức mạnh trong khu vực và rộng hơn nữa. Quân đội nước này đã hoạt động vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ khi có mặt ở nhiều nơi như Qatar, Somalia, Iraq và Syria.

Nếu giấc mơ phát triển tàu sân bay thành hiện thực sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ nâng cao khả năng triển khai sức mạnh của lực lượng hải quân và không quân, từ đó tăng cường ảnh hưởng của nước này ở các khu vực phía Đông Địa Trung Hải, Aegean và Biển Đen.

Ngoài tàu sân bay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tiếp tục dự án đóng các tàu lớp MILGEM. Dự án MILGEM (Dự án tàu chiến quốc gia) là một chương trình phát triển tàu chiến bản địa, được đánh giá là nền tảng cho quá trình hiện đại hóa hải quân của nước này.

Các tàu khu trục đầu tiên như TCG Istanbul được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như trinh sát, giám sát và chiến đấu. Chúng được trang bị hệ thống vũ khí và cảm biến tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống ống phóng thẳng đứng bản địa dành cho tên lửa đất đối không và súng phòng không Aselsan GOKDENIZ CIWS. Những tàu khu trục này được đánh giá cao với khả năng chứa nhiên liệu và phạm vi hoạt động tăng đáng kể so với các tàu hộ vệ tên lửa lớp Ada.

* Hàn Quốc sẽ sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu tàng hình KF-21 Boramae trong năm 2024

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây công bố tăng ngân sách quốc phòng cho năm 2024, với tổng giá trị 59,42 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 50,2 tỷ USD), tăng 4,2% so với năm ngoái. Một phần ngân sách này sẽ được chi cho việc sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu KF-21 Boramae, một phần quan trọng trong chiến lược quốc phòng của Hàn Quốc.

Được sản xuất bởi Korea Aerospace Industries (KAI), máy bay chiến đấu siêu thanh KF-21 được tích hợp nhiều loại vũ khí tiên tiến như tên lửa không đối không tầm xa Meteor. Việc tích hợp Meteor vào KF-21 được đánh giá là một cột mốc quan trọng bởi KF-21 là nền tảng đầu tiên không phải của phương Tây kết hợp loại vũ khí không đối không tiên tiến này của châu Âu. Cuộc thử nghiệm bắn Meteor từ KF-21 dự kiến sẽ được tiến hành vào đầu năm nay.

KF-21 được trang bị pháo tự động nòng xoay 20mm M61A2 Vulcan, nhiều giá treo để mang tên lửa không đối không và không đối đất, bom dẫn đường chính xác và tên lửa chống hạm. Ảnh: KAI

Một trong những tính năng đáng chú ý của KF-21 là khung máy bay tàng hình, vượt qua khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Máy bay này còn được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), thiết bị tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) và hệ thống tác chiến điện tử.

KF-21 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.200km/giờ và có tầm hoạt động 1.000km nhờ hai động cơ phản lực cánh quạt General Electric F414-GE-400K. Được biết, máy bay được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm pháo tự động nòng xoay 20mm M61A2 Vulcan và nhiều giá treo để mang tên lửa không đối không và không đối đất, bom dẫn đường chính xác và tên lửa chống hạm.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)

Bài liên quan
  • Nga khẳng định không tham gia đàm phán về Ukraine tại Thụy Sĩ
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova ngày 3-5 cho biết, Nga sẽ không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6, hoặc bất kỳ sự kiện nào khác với “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (5-1): Nga thử nghiệm khả năng lội nước của Kurganets-25, Ukraine đẩy mạnh sản xuất UAV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO