Quân sự thế giới hôm nay (4-12): Nga có thêm máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2 "cải tiến"

04/12/2023 06:27

Quân sự thế giới hôm nay (4-12) có những nội dung sau: Ba Lan tiếp nhận hệ thống pháo và tên lửa phòng không PILICA; Nga có thêm máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2 "cải tiến"; USS Carney bắn hạ UAV của Houthi; Canada mua máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon

* Ba Lan nhận lô cuối cùng hệ thống pháo và tên lửa phòng không PILICA

Tập đoàn Vũ khí Ba Lan vừa hoàn tất việc chuyển giao toàn bộ các hệ thống pháo và tên lửa phòng không PILICA (PSR-A PILICA) cho quân đội Ba Lan.

Lô pháo và tên lửa phòng không PILICA cuối cùng được giao cho quân đội Ba Lan. Ảnh: Military Leak

Theo Military Leak, việc cung cấp toàn bộ 6 hệ thống cải tiến này sẽ thúc đẩy đáng kể năng lực phòng thủ của Ba Lan. Mỗi hệ thống bao gồm 6 bộ phận hỏa lực và máy kéo pháo, một sở chỉ huy, trạm radar, và 2 xe vận tải và xe chở đạn.

PSR-A PILICA là hệ thống pháo và tên lửa phòng không tầm rất ngắn (VSHORAD), lớp phòng không thấp nhất, có khả năng ngăn chặn máy bay không người lái, trực thăng, máy bay và tên lửa hành trình ở khoảng cách lên tới 6,5km. Vũ khí chính của hệ thống này là tổ hợp pháo và tên lửa ZUR-23-2SP Jodek gồm 1 pháo phòng không đôi, tốc độ bắn 2.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 3km. Đây là biến thể của Ba Lan từ pháo 23mm ZU-23-2, kết hợp với hai bệ phóng tên lửa PPZR Grom hoặc Piorun, có tầm bắn 6,5km.

* RuAF nhận máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2 'cải tiến'

Bulgarian Military ngày 3-12 đưa tin, lực lượng hàng không vũ trụ Liên bang Nga (RuAF) đã sở hữu chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2 cuối cùng dự kiến được sản xuất trong năm nay.

Su-30SM2 là phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Su-30SM. Ảnh: Soldar

Một tuyên bố chính thức từ Nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk của Tập đoàn Hàng không Thống nhất đã tiết lộ những cải tiến đáng kể của Su-30SM2, trong đó chủ yếu là hệ thống điện tử hàng không của máy bay với việc mở rộng phạm vi phát hiện và nhận dạng các mục tiêu trên không.

Ngoài ra, Su-30SM2 còn được trang bị thêm nhiều loại vũ khí mới có độ chính xác cao, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển ở khoảng cách hàng trăm km.

Su-30SM2 là phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Su-30SM, được trang bị radar N035 Irbis, động cơ Su-35S AL-41F1S mạnh mẽ, bom thông minh KAB-250 và tên lửa hành trình tàng hình Kh-59MK2.

* USS Carney bắn hạ máy bay không người lái của Houthi

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, ngày 3-12, USS Carney, tàu khu trục lớp Arleigh-Burke, đã bắn hạ 2 máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Houthi đang hướng về phía con tàu ở phía Nam Biển Đỏ và đáp lại lời kêu cứu từ một tàu thương mại dân sự bị tên lửa đạn đạo bắn trúng.

Theo quan chức này, USS Carney đã quan sát thấy “ít nhất một tên lửa đạn đạo đã bắn vào một tàu thương mại dân sự M/V Unity Explorer”.

Tàu USS Carney ở Địa Trung Hải ngày 23-10. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Cùng ngày, Houthi tuyên bố đã thực hiện các cuộc tấn công vào “2 tàu Israel” ở eo biển Bab al-Mandab, Biển Đỏ. Tuyên bố nhấn mạnh, các tàu Unity Explorer và Number Nine đã bị tên lửa và UAV tấn công khi từ chối các thông điệp cảnh báo. Đây là một trong những nỗ lực nhằm cản trở tàu của Israel di chuyển trên Biển Đỏ cho đến khi Israel ngừng tấn công Dải Gaza.

Kể từ sau khi Hamas bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel ngày 7-10, lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng nhiều tên lửa hành trình và UAV tấn công vào các tài sản của Israel và Mỹ trong khu vực, làm gia tăng lo ngại rằng cuộc xung đột Hamas-Israel có thể lan rộng ra khu vực.

Tháng trước, tàu USS Thomas Hudner đã bắn hạ nhiều UAV được phóng từ Yemen. Khoảng 1 tuần trước, 2 tên lửa đạn đạo đã được bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen về phía tàu USS Mason ở Vịnh Aden, sau khi tàu này đáp lại cuộc gọi khẩn cấp từ một tàu chở dầu thương mại khác bị tấn công bởi 5 cá nhân có vũ trang có thể là người Somali.

* Canada sẽ mua 16 máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon

Naval News đưa tin, Canada vừa hoàn tất thỏa thuận với Mỹ về việc mua 16 máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon cho Không quân Hoàng gia Canada (RCAF). 14 máy bay đa nhiệm sẽ được mua, với các tùy chọn cho tối đa hai chiếc bổ sung.

Máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon sẽ thay thế máy bay tuần tra biển CP-140 Aurora. Ảnh: Boeing

Dự kiến máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon sẽ thay thế máy bay tuần tra biển CP-140 Aurora của Canada đã hoạt động được hơn 40 năm. Việc mua sắm này đảm bảo rằng Canada có thể tiếp tục đáp ứng các nhu cầu trong nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Máy bay đa nhiệm P-8A Poseidon sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ giám sát trên biển và trên bộ, chống tàu ngầm và chống tàu mặt nước. Máy bay có khả năng vận chuyển và phóng nhiều ngư lôi và vũ khí chống hạm để bảo vệ vùng biển của Canada.

Chiếc P-8A đầu tiên sẽ được giao vào năm 2026 và việc bàn giao có thể kết thúc vào mùa thu năm 2027.

MAI HƯƠNG (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (4-12): Nga có thêm máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2 "cải tiến"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO