Quân sự thế giới hôm nay (31-5): Những thừa nhận "chua chát" về xe tăng Abrams

31/05/2024 09:56

Quân sự thế giới hôm nay (31-5-2024) có những nội dung sau: Lính Ukraine thừa nhận "chua chát" về xe tăng Abrams, Israel xem xét mua “hỏa thần 6 nòng” chống UAV, Nga tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa ATACMS và UAV của Ukraine.

* Lính Ukraine thừa nhận "chua chát" về xe tăng Abrams

CNN dẫn lời binh sĩ Ukraine đánh giá những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams từng “làm mưa làm gió” ở nhiều khu vực trên thế giới mà Mỹ viện trợ cho chính quyền Kiev không đủ khả năng trên chiến trường hiện đại như cuộc xung đột đang diễn ra ở nước này.

Đầu tiên, xe tăng thiếu lớp giáp có thể ngăn chặn vũ khí hiện đại. Binh sĩ Ukraine nhận xét lớp giáp xe tăng không đủ để bảo vệ được tổ lái an toàn và xe tăng Abrams trở thành “mục tiêu số một” của Nga. Đơn cử, trong giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka, một thành viên tổ lái Abrams mất một chân vì đạn xuyên thủng lớp giáp.

Binh sĩ Ukraine đang ngụy trang một chiếc xe tăng Abrams. Ảnh: CNN 

Không chỉ thiếu giáp bảo vệ, Abrams còn gặp vấn đề kỹ thuật. Một chiếc vừa được Ba Lan chuyển giao đã gặp trục trặc động cơ. Binh sĩ Ukraine còn phàn nàn thiết bị điện tử trong xe dễ cháy do hơi nước ngưng tụ từ mưa hoặc sương mù. Do hiệu quả chiến đấu kém mà xe tăng Abrams bị giới phân tích quân sự Nga chế giễu gọi là “lon thiếc rỗng”.

Phần lớn chiến tuyến của Ukraine hiện bị chi phối bởi việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát, nhất là dòng Góc nhìn thứ nhất (FPV) - những thiết bị nhỏ và chính xác có thể tấn công bộ binh và thậm chí gây thiệt hại đáng kể cho xe tăng. Tháng trước, Lầu Năm Góc từng tiết lộ xe tăng Abrams đã được rút khỏi tiền tuyến do mối đe dọa từ UAV tấn công của Nga, mặc dù phía Kiev cho biết một số chiếc vẫn hoạt động, bất chấp những thiếu sót nhãn tiền.

* Israel xem xét mua “hỏa thần 6 nòng” để chống UAV

Defense News đưa tin, quân đội Israel đang cân nhắc khả năng mua pháo M61 Vulcan để lắp cho các xe thiết giáp được triển khai ở biên giới phía Bắc nhằm chống lại nguy cơ từ UAV của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Theo ước tính từ trung tâm nghiên cứu Alma của Israel, Hezbollah hiện có khoảng 2.500 UAV đảm nhiệm trinh sát hoặc tấn công; đồng thời cho biết thời gian qua, nhóm vũ trang này thường xuyên sử dụng UAV và tên lửa nhắm vào nước này.

Pháo M61 Vulcan thường được trang bị trên máy bay chiến đấu của không quân Mỹ. Ảnh: RealClearDefense 

M61 Vulcan là loại pháo Gatling 6 nòng xoay cỡ đạn 20mm, vốn được Không quân Mỹ tin dùng trong nhiều thập kỷ qua bởi tính đáng tin cậy và tốc độ bắn cực nhanh. Nhờ vậy mà nó còn có tên gọi khác là “hỏa thần 6 nòng”.

M61 Vulcan từng được biên chế cho lực lượng Không quân Israel từ năm 1975, sau đó được chỉnh sửa thành biến thể Machbet rồi được tích hợp lên xe bọc thép chở quân M113 cho đến khi bị loại biên hoàn toàn vào năm 2006.

Defense News cho biết, một đại diện của quân đội Israel nhấn mạnh hiện nước này không có M61 Vulcan trong biên chế. Vì thế, việc mua trở lại dòng súng máy này sẽ bổ sung vào các giải pháp khác mà Israel đang triển khai để chủ động ngăn chặn UAV đối phương tập kích.

M61 Vulcan được thiết kế với chiều dài 1,88m; khối lượng 112kg; tốc độ bắn 6.000 phát/phút. Mỗi nòng pháo đều bắn 1 phát trong mỗi vòng xoay của cụm nòng, qua đó giảm thiểu tối đa sự ăn mòn và nhiệt năng phát sinh. Nhiều năm qua, không quân Mỹ đã nỗ lực phát triển các loại đạn lớn hơn để thay thế M61 Vulcan song vẫn chỉ đạt được những kết quả rất hạn chế.

* Nga tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa ATACMS và UAV của Ukraine

TASS cho hay, trong thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên bầu trời Crimea và 8 UAV do lực lượng vũ trang Ukraine phóng trên Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crimea.

Ngoài ra, phía Nga cũng phá hủy 2 phương tiện không người lái dưới nước đang di chuyển về phía Bán đảo Crimea.

Quân đội Nga sử dụng UAV tại Ukraine. Ảnh: Breaking Defense

ATACMS là hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, nhằm giúp quân đội nước này có đủ hỏa lực để tấn công các mục tiêu có giá trị cao của Nga ở phía sau chiến tuyến. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở xa chiến tuyến.

Đáp trả, Nga cũng tuyên bố đã phóng 19 tên lửa và 32 UAV nhằm vào các cơ sở quân sự và hạ tầng quan trọng ở Ukraine trong đêm 29-5 và sáng 30-5, song chưa tiết lộ về thiệt hại của phía Kiev.

MINH ANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (31-5): Những thừa nhận "chua chát" về xe tăng Abrams
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO