Quân sự thế giới hôm nay (3-4): Nga “đại phẫu” chiến lợi phẩm thiết giáp Marder 1A3

03/04/2024 06:38

Quân sự thế giới hôm nay (3-4) có những nội dung sau: Nga “đại phẫu” thiết giáp Marder 1A3 tịch thu của Ukraine, Pháp trang bị súng trường MCX Spear LT cho lực lượng biệt kích, Estonia xác nhận tham gia “Chiến dịch Aspides” của EU tại Biển Đỏ, Israel sẽ nhận xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ JLTV từ Mỹ.

* Nga “đại phẫu” thiết giáp Marder 1A3 tịch thu của Ukraine

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video cho thấy các đơn vị kỹ thuật của Quân đội Nga đã khôi phục và thử nghiệm xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Ukraine bị thu giữ tại mặt trận Avdeyevka vào cuối tháng 3.

Đây là mẫu thiết giáp Đức viện trợ cho Ukraine. Sau khi thu giữ, Nga đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu cũng như khắc phục lại những hư hỏng nghiêm trọng của chiếc Marder 1A3 này.

Nga tiến hành “đại phẫu” xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 do Đức viện trợ cho Ukraine để nghiên cứu công nghệ phòng thủ của phương tiện. Ảnh: Russian MoD 

Đoạn video cũng đã tiết lộ chi tiết quá trình thay thế hệ thống bơm và ống dẫn nhiên liệu và sửa chữa hệ thống làm mát bị hư hỏng và bộ tản nhiệt động cơ để đưa chiếc xe trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Theo các chuyên gia bảo trì của Nga, hệ thống làm mát động cơ và nhiên liệu của Marder bị hư hỏng do mảnh đạn và phải vá lại, những bộ phận khác của chiếc xe vẫn ở trong tình trạng tương đối tốt.

Sau khi phục hồi xe chiến đấu Marder 1A3, Nga đã thử nghiệm thiết giáp này trên thực địa. Đánh giá ban đầu cho biết, phương tiện này khá nặng và không phù hợp với điều kiện chiến trường Ukraine. Xích xe được bọc đệm cao su, thích hợp với việc chạy trên đường nhựa, nền đất cứng hoặc khu vực nhiều cát. Do đó, nó khó có thể hoạt động tốt trong môi trường bùn lầy ở Ukraine.

Marder 1A3 là một trong những thế hệ mới nhất của dòng xe chiến đấu bộ binh hiện đại, với lớp giáp bảo vệ tiên tiến, tính linh hoạt và cơ động cao cùng hỏa lực mạnh mẽ. Đối với Ukraine, việc mất đi một vũ khí uy lực như vậy đã làm giảm năng lực thiết giáp của quân đội. Hơn nữa, việc Nga khai thác công nghệ và thông tin chiến thuật của Marder 1A3 sẽ gây tổn hại đến bảo mật hoạt động cũng như tính hiệu quả của các phương tiện và chiến lược còn lại mà quân đội Ukraine sử dụng.

* Pháp trang bị súng trường MCX Spear LT cho lực lượng biệt kích

Theo Bulgarian Military, Bộ Quốc phòng Pháp mới tiết lộ rằng các đơn vị biệt kích của quốc gia này sẽ sớm được trang bị súng trường Sig Sauer MCX Spear LT.

Pháp trang bị súng trường MCX Spear LT cho lực lượng biệt kích. Ảnh: Bulgarian Military

Hiện tại, lực lượng biệt kích tinh nhuệ của Pháp đang được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại như súng ngắn Glock 17 và HK USP, súng phóng lựu HK LG40, súng máy hạng nhẹ Minimi 5,56/7,62 mm, súng tiểu liên HK MP5 và một loạt các mẫu súng trường khác như Sako TRG, SCAR-H, HK-416 và HK-417.

MCX Spear LT là mẫu súng trường hiện đại do công ty chế tạo vũ khí Sig Sauer của Đức thiết kế và sản xuất. Súng có trọng lượng nhẹ và thiết kế mô-đun đặc biệt, mang lại tính linh hoạt vượt trội cùng độ chính xác và độ bền cao.

MCX Spear LT sử dụng hệ điều hành pít-tông khí, được trang bị báng M-LOK nổi tự do, có thể điều chỉnh và gập sang một bên, cũng như ray Picatinny đủ dài để gắn các thiết bị hỗ trợ chiến đấu tiện dụng. Chiều dài nòng súng là 40,64cm, mang lại sự cân bằng tối ưu giữa độ chính xác và khả năng cơ động.

Với thiết kế chú trọng đến tính cơ động, MCX Spear LT chỉ nặng khoảng 3,58kg và có tổng chiều dài 90,17cm (kể cả báng). Độ chính xác và tầm bắn của súng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng và điều kiện môi trường nhất định. Đáng chú ý, khi sử dụng đạn 6,8×51mm SIG Fury, súng có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi trên 1km, khẳng định tính hiệu quả của súng trong các cuộc giao tranh tầm xa.

* Estonia xác nhận tham gia “Chiến dịch Aspides” của EU tại Biển Đỏ

Mới đây, chính phủ Estonia thông báo quốc gia này sẽ tham gia “Chiến dịch Aspides” do Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng tại Biển Đỏ.

Estonia xác nhận tham gia “Chiến dịch Aspides” do EU khởi xướng tại Biển Đỏ. Ảnh: Military Leak

Trong bối cảnh phiến quân Houthi ở Yemen liên tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ, EU đã khởi động “Chiến dịch Aspides” để đảm bảo an ninh hàng hải cũng như bảo vệ các tàu thương mại hoạt động tại vùng biển này. “Chiến dịch Aspides” trước mắt sẽ kéo dài trong vòng 1 năm và có thể được gia hạn.

Chính phủ Estonia nhấn mạnh động thái này chỉ mang tính phòng thủ, Estonia sẽ không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

* Israel sắp nhận xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ JLTV từ Mỹ

Mới đây, Bộ Quốc phòng Israel thông báo sắp nhận 1 lô xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ (JLTV) từ công ty Oshkosh Defense của Mỹ.

JLTV có thể được coi là sự thay thế tiềm năng cho hơn 2.000 chiếc Humvee hiện đang được sử dụng trong Quân đội Israel. Ảnh: Israel MoD

Việc chuyển giao phương tiện này là một phần trong thỏa thuận tăng cường hỗ trợ quân sự cho Israel của Mỹ sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra. Theo đó, Mỹ sẽ hỗ trợ Israel một loạt các thiết bị quân sự, bao gồm tên lửa dẫn đường bằng laser, đạn pháo, thiết bị nhìn đêm, bom xuyên boongke và 75 xe JLTV.

Việc đưa JLTV vào gói viện trợ quân sự cho Israel sẽ nâng cấp đáng kể năng lực của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), vì phương tiện này có khả năng thay thế hơn 2.000 xe bọc thép Humvee hiện đang được sử dụng. Được sản xuất bởi công ty Oshkosh Defense, JLTV hiện đang được một số lực lượng của quân đội Hoa Kỳ cũng như các quốc gia như Bỉ, Brazil, Lithuania và Romania đặt hàng. Tính đến ngày 2-6-2023, sản lượng JLTV đã đạt 20.000 chiếc.

Xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ JLTV có cấu hình thân chữ V để làm chệch hướng các vụ nổ và lớp giáp bảo vệ của xe cũng như hệ thống treo có thể tùy chỉnh theo từng địa hình khác nhau. Phương tiện có thể được trang bị vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng trung bình, súng phóng lựu tự động hoặc vũ khí chống tăng có điều khiển (ATGW). Sử dụng động cơ diesel Gale Banks Engineering 866T kết hợp với hộp số tự động 6 cấp Allison 2500SP, xe có thể đạt tốc độ tối đa 110km/giờ và phạm vi hoạt động lên tới 480km.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (3-4): Nga “đại phẫu” chiến lợi phẩm thiết giáp Marder 1A3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO