Quân sự thế giới hôm nay (3-3): EU sẽ tiếp tục viện trợ khí tài cho Ukraine?

03/03/2023 15:52

EU đề xuất bổ sung 1 tỷ EUR khí tài cho Ukraine, Ấn Độ mua tàu huấn luyện... là những tin tức quân sự thế giới quan trọng hôm nay (3-3).

* Thedefensepost dẫn nguồn AFP cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách phân bổ thêm 1 tỷ EUR (1,07 tỷ USD) để cung cấp khí tài khẩn cấp cho Ukraine. Dự kiến liên minh sẽ trang bị đạn pháo 155mm cho Kiev.

Theo ước tính của các quan chức châu Âu, mỗi ngày Ukraine đang sử dụng 7.000 quả đạn pháo.

Việc phân bổ nói trên là đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. Các bộ trưởng quốc phòng EU sẽ thảo luận đề xuất này tại cuộc họp vào ngày 7 và 8-3 tại Stockholm, Thụy Điển.

EU dự định cung cấp thêm khí tài cho Ukraine. Trong ảnh: Pháo tự hành Archer 155mm. Ảnh: BAE Systems

Theo đề xuất, số tiền này sẽ được lấy từ Quỹ Hòa bình châu Âu của khối, cơ quan đã dành 3,6 tỷ EUR trang bị vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo đề xuất mới của EU, các nước cùng hợp tác để đặt một “đơn hàng lớn” cung cấp đạn dược cho Ukraine và bổ sung cho kho dự trữ của chính mình. Việc mua chung sẽ được điều phối bởi Cơ quan Quốc phòng châu Âu của EU và mục tiêu các hợp đồng đầu tiên sẽ được ký vào đầu tháng 4. Cũng theo đề xuất, khối có thể thành lập một quỹ riêng để mua vũ khí chung cho Ukraine nếu các quốc gia EU đồng ý bơm thêm tiền.

* Chính phủ Ấn Độ vừa phê duyệt việc mua 3 tàu huấn luyện cho học viên hải quântrị giá 388,5 triệu USD của Công ty quốc phòng tư nhân địa phương Larsen & Toubro.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Sigh ngày 1-3 đã tweet rằng Ủy ban Nội các về An ninh, do Thủ tướng Narendra Modi làm chủ tịch, đã tán thành việc ký kết hợp đồng mua các tàu này. Dự kiến Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ ký hợp đồng vào cuối tháng này và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Defensenews dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, việc trang bị tàu huấn luyện ngoài giúp đào tạo các học viên huấn luyện tàu còn có thể sử dụng cho nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Nhà thầu Larsen & Toubro cho biết, mỗi tàu huấn luyện có chiều dài 122m và rộng 18m. Tàu có lượng giãn nước 4.700 tấn, có thể đạt tốc độ 20 hải lý/giờ, có khả năng hoạt động liên tục trong 60 ngày và di chuyển quãng đường 7.500 dặm với tốc độ 15 hải lý/giờ. Mỗi tàu có thể chở 20 sĩ quan, 150 thủy thủ và 200 học viên. Trên tàu cũng được trang bị súng 75mm và 12,7mm, vũ khí tầm gần với hệ thống điều khiển hỏa lực, quản lý chiến đấu và hệ thống liên kết dữ liệu, cùng công nghệ liên lạc tổng hợp tiên tiến.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (3-3): EU sẽ tiếp tục viện trợ khí tài cho Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO