Quân sự thế giới hôm nay (28-5): Nga đánh chặn 12 UAV của Ukraine, Morocco tập trận với Mỹ

28/05/2024 08:06

Quân sự thế giới hôm nay (28-5-2024) có những nội dung sau: Nga đánh chặn 12 UAV của Ukraine, Fincantieri hạ thủy tàu khu trục FREMM thứ 10 cho Hải quân Italy, Tây Ban Nha có kế hoạch gửi hệ thống Patriot và xe tăng Leopard tới Ukraine, Morocco tập trận với Mỹ.

* Fincantieri hạ thủy tàu khu trục FREMM thứ 10 cho Hải quân Italy

Theo Naval News, công ty đóng tàu Fincantieri của Italy vừa hạ thủy tàu khu trục Emilio Bianchi (F-589) tại xưởng đóng tàu ở Riva Trigoso. Đây là chiếc cuối cùng trong loạt 10 tàu khu trục đa nhiệm FREMM được chế tạo cho Hải quân Italy như một phần của thỏa thuận hợp tác quốc tế Italy-Pháp.

Tàu khu trục đa nhiệm Emilio Bianchi của Hải quân Italy. Ảnh: Fincantieri

Sau khi hạ thủy, Emilio Bianchi sẽ đến xưởng đóng tàu Muggiano ở La Spezia để hoàn thiện trang bị cuối cùng và dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2025.

Emilio Bianchi có đặc điểm giống như các tàu khu trục FREMM khác, với tính linh hoạt cao và có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ như tuần tra, chống tàu chiến mặt nước, tác chiến phòng không, tác chiến chống ngầm cũng như tấn công các mục tiêu sâu bên trong đất liền từ ngoài khơi và hỗ trợ hỏa lực.

Tàu có chiều dài 144m, rộng 19,7m, lượng giãn nước đầy tải khoảng 6.700 tấn và có thể đạt tốc độ hơn 50km/giờ với sức chứa tối đa khoảng 200 người. Emilio Bianchi được tích hợp hệ thống quản lý chiến đấu (CMS) Leonardo SADOC 3, tạo điều kiện quản lý các mối đe dọa hiệu quả thông qua các hệ thống tác chiến điện tử và radar tinh vi.

Chương trình FREMM là một sáng kiến chung quan trọng giữa các ngành công nghiệp châu Âu, thể hiện khả năng phòng thủ tiên tiến của Italy và châu Âu. Chương trình này nhằm mục đích hiện đại hóa hạm đội hải quân, thay thế các lớp cũ hơn như "Lupo" và "Maestrale" do Fincantieri chế tạo vào cuối thế kỷ XX.

* Nga đánh chặn 12 UAV của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết, các hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn 12 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào các khu vực trên lãnh thổ Nga trong đêm 26 rạng sáng 27-5.

Tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pantsir-S khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự Kavkaz 2020 tại Nga. Ảnh: Sputnik

Theo TASS, các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 1 UAV ở vùng Bryansk, 1 chiếc ở vùng Belgorod, 4 chiếc ở vùng Krasnodar và 6 chiếc ở vùng Oryol.

Trước đó, ngày 17-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nước này đã hạ 102 UAV Ukraine tập kích vào nhiều khu vực của Nga, trong đó có bán đảo Crimea. Tàu tuần tra và máy bay thuộc Hạm đội Biển Đen cũng đã phá hủy 6 phương tiện mặt nước không người lái (USV) Ukraine trong khu vực.

* Tây Ban Nha có kế hoạch gửi hệ thống Patriot và xe tăng Leopard tới Ukraine

Theo thông tin được đăng tải trên Reuters ngày 27-5, Tây Ban Nha đang có kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và xe tăng Leopard tới Ukraine như một phần của gói viện trợ vũ khí trị giá 1,13 tỷ euro (tương đương 1,23 tỷ USD) được quốc gia này công bố vào tháng trước.

Tây Ban Nha có kế hoạch gửi hệ thống Patriot và xe tăng Leopard 2A4 tới Ukraine. Ảnh: Defense Blog

Tờ El Pais cho biết, Tây Ban Nha sẽ cung cấp cho Ukraine hàng chục hệ thống Patriot và 19 xe tăng Leopard 2A4 do Đức sản xuất, cùng hàng loạt các vũ khí khác do Tây Ban Nha sản xuất, như thiết bị chống máy bay không người lái và đạn dược.

Tháng trước, chính phủ Tây Ban Nha đã phê duyệt gói viện trợ nhưng ở thời điểm đó không nêu rõ loại vũ khí sẽ được chuyển tới Ukraine. Quyết định cung cấp các hệ thống phòng thủ tiên tiến này phản ánh cam kết của Tây Ban Nha trong việc hỗ trợ tăng cường năng lực quân sự của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Patriot là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới, có khả năng đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hệ thống có khả năng phát hiện hơn 100 mục tiêu trên không và tấn công đồng thời nhiều mối đe dọa. Đây là hệ thống tên lửa phòng thủ tầm xa đa năng, với tầm bắn dao động từ 70 đến 160km, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết. Xe tăng Leopard 2A4 nổi tiếng về hỏa lực mạnh và tính cơ động cao.

* Morocco tiến hành tập trận với Mỹ

Theo thông tin do Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) công bố, một trung đội xe tăng Abrams M1A1SA của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco đã tham gia thành công cuộc diễn tập song phương tại Trại huấn luyện Tantan.

Cuộc diễn tập này là một phần của cuộc tập trận chung đa quốc gia có tên African Lion 2024 (Sư tử châu Phi 2024).

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1SA Abrams của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco tham gia cuộc tập trận tại Trại huấn luyện Tantan. Ảnh: US DoD

African Lion 2024, do Lực lượng đặc nhiệm Nam Âu - châu Phi (SETAF-AF) của Quân đội Mỹ dẫn đầu, kéo dài từ ngày 19-4 đến ngày 31-5. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của hơn 8.100 binh lính từ 27 quốc gia, bao gồm cả lực lượng dự bị NATO, thể hiện quy mô hợp tác đa quốc gia lớn chưa từng có. Cuộc tập trận bao gồm một loạt các hoạt động huấn luyện nghiêm ngặt trải rộng khắp Ghana, Morocco, Senegal và Tunisia. Các hoạt động huấn luyện tại Trại huấn luyện Tantan bao gồm các bài tập bắn đạn thật, diễn tập chiến thuật và lập kế hoạch tác chiến chung.

Sự tham gia của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Morocco và Mỹ. Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng tham gia, nâng cao khả năng sẵn sàng và thúc đẩy mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và các đối tác châu Phi.

Quân đội Morocco hiện đang vận hành 222 xe tăng M1A1SA Abrams. M1A1SA là một biến thể chuyên dụng của M1 Abrams được thiết kế để xuất khẩu với một số nâng cấp nhằm nâng cao hiệu suất trong các tình huống chiến đấu khác nhau. Đây là xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến có nhiều cải tiến kỹ thuật. Xe được lắp đặt lớp giáp composite và giáp phản ứng nổ bổ sung, giúp cải thiện khả năng sống sót trước tên lửa chống tăng và súng chống tăng (RPG). Hỏa lực được trang bị trên xe gồm pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm cả đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh. Hệ thống điều khiển hỏa lực được tích hợp thiết bị nhìn đêm tiên tiến, cho phép tấn công chính xác mục tiêu trong nhiều điều kiện khác nhau. Ngoài ra, việc sử động cơ tua-bin khí giúp xe có khả năng di chuyển với tốc độ đáng kể trên nhiều địa hình khác nhau.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (28-5): Nga đánh chặn 12 UAV của Ukraine, Morocco tập trận với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO