Quân sự thế giới hôm nay (28-2): Cuộc tập trận thường niên Hổ mang vàng bắt đầu

28/02/2023 13:49

Quân sự thế giới hôm nay (28-2): Giao tranh ác liệt ở Bakhmut với lợi thế đang nghiêng về phía Nga, Đức bác kế hoạch bán thiết giáp Guarina 6x6 cho Philippines, khai mạc tập trận Hổ mang vàng 2023 là những thông tin đáng chú ý.

* Chính phủ Đức bác kế hoạch bán xe thiết giáp Guarani 6×6 cho Lục quân Philippines. Thông tin từ Military Leak cho biết Văn phòng Quản lý xuất khẩu chính phủ Đức (BAFA) đã từ chối bán 28 xe thiết giáp Guarani 6x6 do Brazil sản xuất cho Philippines.

Sở dĩ Đức có quyền phủ quyết đối với việc xuất xe thiết giáp Guarani cho nước khác là do một số trang bị trên xe là do Đức sản xuất. Đức phủ quyết đề xuất bán lô khí tài này cho Philippines là để trả đũa việc Brazil phớt lờ yêu cầu của Berlin kêu gọi cung cấp đạn 35mm của xe phòng không tự hành Gepard cho Ukraine.

Xe thiết giáp chở quân Guarani 6x6 có thể chống mìn, hỏa lực nhỏ và bom tự chế. Ảnh: Lục quân Brazil

Hiện tại Quân đội và Công ty quốc phòng IDV của Brazil đang hướng tới phát triển một phiên bản cải tiến hơn có tên “Guarani 2.0”. Thay thế hoàn toàn các bộ phận của Đức trên xe nhằm loại bỏ những rào cản về xuất khẩu là một vấn đề lớn cần phải giải quyết đối với Brazil do IDV đã ký kết hợp đồng xuất khẩu với Ghana và cũng đang đàm phán bán hàng cho Argentina, Malaysia và một số nước khác. Trước đó, Brazil đã bán xe thiết giáp này cho các nước châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương.

Guarani 6x6 (VBTP-MR VBCI) được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa UT-30BR, pháo Mk44 Bushmaster II, súng máy 7,62mm, và tên lửa chống tăng dẫn đường. Tháp pháo UT-30BR có góc xoay 360 độ và có thể nâng lên - hạ xuống từ -15 đến +60 độ. Với động cơ diesel tăng áp 383 mã lực Iveco Cursor 9, Guarani có thể đạt vận tốc tối đa 100 km/h trên đường bằng trong phạm vị hoạt động tối đa 600km.

* Ngày 28-2, cuộc tập trận thường niên Hổ mang vàng bắt đầu. Thái Lan và Mỹ là 2 quốc gia tham gia cuộc tập trận với lực lượng và trang thiết bị lớn nhất. Cuộc tập trận thu hút sự tham gia của 30 quốc gia và một số quan sát viên nhằm tăng cường khả năng tác chiến hiệp đồng.

Nội dung tấn công đổ bộ trong tập trận Hổ mang vàng 2022. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei, Hổ mang vàng 2023 sẽ lần đầu tiên đưa vào chương trình nội dung đối phó thảm họa không gian có thể ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh. Mỹ cử hơn 6.000 binh sĩ tham gia tập trận, trong đó có 3.800 thuộc các lực lượng trên bộ. Thái Lan huy động 3.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận thường niên này.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình chiến sự ở thành phố Bakhmut đang “ngày càng trở nên khó khăn hơn”. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra ở Bakhmut với mức độ ác liệt nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các đơn vị Nga đã tập trung lực lượng quân sự tấn công thành phố này trong suốt 6 tháng qua và đang đặc biệt gia tăng cường độ và mức độ tập kích trong thời gian gần đây.

Người đứng đầu phe ly khai Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết: “Trên thực tế, tất cả mọi con đường” vào thành phố đều đã “nằm dưới sự kiểm soát của hỏa lực Nga”. Nhấn mạnh tình hình khó khăn, Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi các nước gửi máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine để giành lại thế trận ở Bakhmut trước các đợt tấn công dữ dội của các lực lượng Nga.

Giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut. Ảnh: The Times

Bakhmut là thành phố thuộc tỉnh Donetsk, có vị trí quan trọng, đóng vai trò là đầu mối giao thông, vận tải quân nhu, đạn dược cho các lực lượng Ukraine ở Donbass. Đây là lý do khiến thành phố cửa ngõ này trở thành nơi các lực lượng Nga và Ukraine giành giật nhau từng mét đất và trong 6 tháng qua đã diễn ra nhiều cuộc giao tranh ác liệt quanh khu vực thành phố.

* Ngày 28-2, AAP đưa tin Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận tiềm năng với Australia cung cấp 63 tên lửa dẫn đường tầm xa và 20 tên lửa huấn luyện và trang thiết bị kèm theo trị giá 506 triệu USD.

Cơ quan Hợp tác quốc phòng an ninh Mỹ cho biết: “Điều cốt yếu đối với lợi ích của nước Mỹ là hỗ trợ các đồng minh trong phát triển và duy trì năng lực phòng vệ đủ mạnh và luôn sẵn sàng tác chiến”.

Australia cũng sẽ phát triển và sản xuất thiết bị bay không người lái trong 3 năm tới. Thiết bị bay không người lái này sẽ được BAE System Australia ra mắt tại Triển lãm hàng không Avalon tới đây. Đây là một trong những động thái trong nỗ lực tăng cường năng lực quốc phòng của Australia trong bối cảnh căng thẳng có xu hướng gia tăng ở khu vực Thái Bình Dương.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (28-2): Cuộc tập trận thường niên Hổ mang vàng bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO