Quân sự thế giới hôm nay (28-11): Nga dùng Su-30SM diệt xuồng không người lái, Morocco khó mua xe tăng của Israel

28/11/2023 07:26

Quân sự thế giới hôm nay (28-11) có những thông tin chính sau: Su-30SM của Hải quân Nga tiêu diệt xuồng không người lái của Ukraine; Israel có thể ngừng thỏa thuận bán 200 xe tăng Merkava Mk3 cho Morocco; tàu hải quân Mỹ bị tấn công ở Trung Đông.

* Máy bay Su-30SM của Hải quân Nga tiêu diệt xuồng không người lái Ukraine

Military Watch ngày 27-11 cho biết, Hải quân Nga đã công bố một đoạn video cho thấy máy bay chiến đấu Su-30SM tiêu diệt xuồng không người lái của Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Biển Đen.

Máy bay Su-30SM hiện đang được sử dụng cùng thế hệ máy bay cũ hơn Su-24M trong biên chế Hải quân Nga và các mẫu Su-30 đang dần thế chỗ Su-24. Su-30SM cũng được sử dụng rộng rãi trong Không quân Nga và là máy bay chiến đấu “thế hệ thứ 4+”, được phát triển dựa trên thiết kế của máy bay chiến đấu Su-30MKI tùy chỉnh theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ.

Nga sử dụng máy bay Su-30SM tiêu diệt xuồng không người lái của Ukraine. Ảnh: Military Watch

Ngoài độ bền và khả năng cơ động cao như Su-30MKI, điểm nổi bật trong thiết kế Su-30SM là việc tích hợp radar mảng pha N011M Bars có phạm vi phát hiện mục tiêu lên tới 400km, tạo điều kiện cho máy bay tiêu diệt mục tiêu hiệu quả bằng vũ khí ngoài tầm nhìn.

Về phía Ukraine, quân đội nước này đã nhận được nhiều hỗ trợ từ một số quốc gia thành viên NATO trong hiện đại hóa khả năng tác chiến bằng phương tiện không người lái, trong đó có hàng trăm xuồng không người lái. Xuồng không người lái bắt đầu được Ukraine sử dụng rộng rãi trong tác chiến từ tháng 10-2022, và đã thực hiện cuộc tấn công tàu Ivan Khurs của Hải quân Nga ở Biển Đen. Mới đây nhất, lực lượng Nga đã bắt được một xuồng không người lái V5 của Ukraine. Rất có thể phía Nga sẽ nghiên cứu “chiến lợi phẩm” này để phát triển các biện pháp đối phó phù hợp. V5 có thể mang 320kg lượng nổ và có tầm hoạt động gần 850km.

Với việc Ukraine hiện đang có năng lực đáng kể về các thiết bị tấn công không người lái, các lớp xuồng tấn công không người lái tương tự V5 và các hệ thống tên lửa mặt đất sẽ tiếp tục được sử dụng nhằm vào các mục tiêu hải quân và ven biển của Nga.

* Israel có thể dừng thỏa thuận bán 200 xe tăng Merkava Mk3 cho Morocco

Tháng 6 vừa qua, Israel đã quyết định sẽ bán xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava và theo Bulgarian Military, rất có thể Morocco sẽ là chủ sở hữu của 200 chiếc Merkava Mk3. Vào thời điểm đó, một nguồn tin Arabia cho biết Lục quân Hoàng gia Morocco muốn mua xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mk3 của Israel và xe tăng Abrams của Mỹ.

Morocco khó có thể mua xe tăng Merkava Mk3 của Israel. Ảnh: Bulgarian Military

Thế nhưng, “giấc mơ” đó của Lục quân Hoàng gia Morocco hiện đang trở nên ngày càng xa vời. Cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra đã trở thành trở lực chính ngăn cản hợp đồng mua sắm nói trên của Morocco. Thứ nhất, Jerusalem hiện đang cần tất cả các loại vũ khí và rất khó để xe tăng Merkava Mk3 có thể được xuất khẩu trong bối cảnh hiện tại. Thứ hai, quan điểm của Rabat đối với cuộc xung đột là kiên định ủng hộ Palestine. Người dân Morocco đã đổ xuống đường phố phản đối Israel tăng cường chiến sự ở Gaza.

Như vậy, cơ hội để Morocco có được 200 xe tăng như mong muốn từ Israel đang ngày càng thu hẹp, nhưng tệ hơn là điều tương tự cũng đang xảy ra với xe tăng Abrams. Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã khiến Washington không muốn vội vàng bán nền tảng vũ khí quan trọng như Abrams cho các nước khác. Có thể nói xung đột Nga-Ukraine đã giáng một đòn kép vào Morocco. Cho đến nay, Morocco không những không nhận được xe tăng Abrams từ Mỹ mà Mỹ còn tác động để Cộng hòa Czech gửi cho Ukraine 45 xe tăng T-72 đã hiện đại hóa vốn đã được thỏa thuận là sẽ được chuyển giao cho Morocco. Cho đến nay, Rabat mới chỉ nhận được 14 xe tăng hiện đại hóa từ Cộng hòa Czech.

Ở thời điểm hiện tại, hy vọng của Lục quân Hoàng gia Morocco về những chiếc xe tăng hiện đại, hoặc ít nhất là được hiện đại hóa, gần như đã không còn. Hai cuộc xung đột đã thu hút toàn bộ sự chú ý của cả thế giới và trong trường hợp này, không phải cứ có tiền là mua được tất cả.

* Tàu chiến Mỹ bị tên lửa tấn công khi đang giải cứu tàu thương mại

Theo CNN, ngày 27-11, 2 quả tên lửa đạn đạo đã được bắn từ khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát về một tàu chiến của Hải quân Mỹ khi tàu này đang hỗ trợ một tàu thương mại gặp nạn. Cụ thể, Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ cho biết tàu USS Mason đã tới hỗ trợ tàu thương mại Central Park sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu này cho biết đang “bị tấn công bởi một thực thể không xác định”.

Tàu Central Park bị tấn công bởi một "thực thể không xác định". Ảnh: Zodiac Maritime

Khi tàu Mason đến hiện trường, 5 cá nhân có vũ trang đã “cố gắng trốn khỏi tàu Central Park bằng xuồng nhỏ”. Lực lượng trên tàu Mason đã truy đuổi những kẻ tấn công, buộc chúng phải đầu hàng, đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn tàu Central Park.

Sau đó, tàu Mason đã phát hiện 2 quả tên lửa đạn đạo bắn đi từ khu vực do lực lượng phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen hướng về tàu Mason và Central Park. Tuy nhiên, 2 quả tên lửa này “đã rơi xuống Vịnh Aden, cách các tàu Mason khoảng 10 hải lý (18,5 km)”. Không có thiệt hại hoặc thương vong từ sự cố này. Đây là đợt tấn công mới nhất nhằm vào lực lượng quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra vào ngày 7-10.

CHUNG ANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (28-11): Nga dùng Su-30SM diệt xuồng không người lái, Morocco khó mua xe tăng của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO