Quân sự thế giới hôm nay (27-2): Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân

27/02/2023 16:29

Quân sự thế giới hôm nay (27-2): Tổng thống Nga Putin cáo buộc phương Tây can dự vào Ukraine thông qua viện trợ quân sự và cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân, sân bay quân sự ở Belarus bị tấn công, Tổng thống Ukraine Zelensky sa thải chỉ huy trưởng các lực lượng ở Donbass.

* Báo cáo tài chính năm 2022 cho thấy công ty quốc phòng Thụy Điển Saab tiếp tục gặt hái thành công trong xuất khẩu vũ khí, khí tài. Theo Army Technology ngày 27-2, nhà thầu quốc phòng Saab ký kết hợp đồng để cung cấp các hệ thống phòng thủ trị giá khoảng 8 tỷ krona (761 triệu USD) cho “một quốc gia phương Tây”.

Hệ thống phòng không tầm ngắn RBS 70 NG. Ảnh: Army Technology

Theo đơn đặt hàng, Saab sẽ cung cấp súng bộ binh vác vai đa năng Carl-Gustaf, hệ thống phòng không tầm ngắn RBS 70 NG và radar Giraffe 1X. Saab sẽ bắt đầu giao hàng từ năm 2023 đến 2026, nhằm đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia của khách hàng. Ngoài nội dung nói trên, Saab không cung cấp thêm thông tin nào liên quan đến đơn đặt hàng và khách hàng.

Năm 2022, Bộ Quốc phòng Latvia đã đặt hàng các hệ thống phòng không tầm ngắn từ Saab. Ngoài ra, Saab cũng đã giành được đơn đặt hàng cung cấp súng bộ binh vác vai Carl-Gustaf M4 và đạn dược liên quan cho Estonia, trị giá 100 triệu krona (11,67 triệu USD). Báo cáo doanh thu của Saab trong quý 4 năm 2022 đã tăng 16%.

* Ngày 27-2, AFP đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các thành viên NATO đã thực sự tham gia vào xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng phương Tây đang có kế hoạch chia rẽ nước Nga và cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân.

Trong phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1 phát sóng ngày 26-2, ông Putin nói: “Họ đang gửi vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD tới Ukraine. Họ thực sự đã tham gia vào cuộc xung đột”. Trong phỏng vấn, ông cáo buộc phương Tây “có một mục tiêu duy nhất là làm tan rã Liên Xô và phần cốt lõi của nó là nước Nga. Chỉ khi làm được điều đó họ mới công nhận chúng ta là một phần của ‘cái gọi là’ gia đình của các dân tộc văn minh, nhưng chỉ là khi chúng ta tan ra thành từng mảnh nhỏ”. AP cũng đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm rõ lý do cho biết Nga rút khỏi hiệp ước NEW START (START mới) do cân nhắc không chỉ năng lực hạt nhân của Mỹ mà còn của cả các quốc gia NATO khác và Nga không thể phớt lờ điều này. Thế giới đang đứng trước nguy cơ xung đột hạt nhân gia tăng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các thành viên NATO đã thực sự tham gia vào xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí và cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân. Ảnh: Sputnik

Trong một diễn biến khác, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh việc các quốc gia phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine làm gia tăng nguy cơ xung đột hạt nhân thế giới. Ông Medvedev khẳng định: “Tất nhiên là việc bơm thêm vũ khí sẽ còn tiếp diễn... và điều đó đang cản trở bất cứ khả năng đàm phán nào”.

* Sân bay ở Belarus bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái. Người dân địa phương Machulishchi (cách thủ đô Minsk 12km) ghi nhận ít nhất 2 tiếng nổ lớn tại sân bay quân sự nơi có lực lượng không quân Nga đồn trú vào khoảng 8h và 9h30 sáng 27-2.

Theo The Kyiv Independent, vụ tấn công được cho là do một nhóm đối lập Belarus thực hiện với 2 thiết bị bay không người lái. Một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Beriev A-50 của Nga tại sân bay đã bị hư hại nghiêm trọng. Hiện nhiều binh sĩ Belarus đã được huy động tới sân bay bằng xe tải quân sự, trong khi cảnh sát Belarus kiểm tra mọi xe cộ đi qua khu vực này. Reuters xác nhận đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Belarus nhưng hiện chưa nhận được phản hồi gì trước thông tin về vụ việc. Sân bay Machulishchi được cho là được lực lượng không quân Nga sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, báo động phòng không đã được đưa ra ở toàn bộ khu vực thủ đô Kiev, 2 tỉnh Chernihiv và Poltava và một phần các tỉnh Dnipropetrovsk và Kirovohrad. Hệ thống phòng không Ukraine đã được đặt vào tình trạng báo động cao nhất. Theo Viacheslav Chaus, người đứng đầu Cơ quan quân quản tỉnh Chernihiv, các lực lượng Nga đã triển khai máy bay không người lái tấn công tỉnh Chernihiv và lực lượng phòng không của Ukraine đã được kích hoạt.

* Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Zelensky đã sa thải ông Eduard Moskalyov, Tư lệnh các lực lượng Ukraine ở khu vực Donbass, mà không nêu rõ lý do. Ông Moskalyov nắm giữ vị trí này từ tháng 3-2022, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hiện các lực lượng quân sự Nga đang tăng cường tác chiến liên quân nhằm chiếm giữ toàn bộ 2 khu vực thuộc vùng Donbass và Tổng thống Zelensky đã nhận định tình hình ở 2 khu vực này là hết sức khó khăn. Các đơn vị do Nga hậu thuẫn đang tập trung vào thành phố Bakhmut, liên tục tấn công bất chấp thương vong nặng nề cho cả hai bên.

Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới NLAW. Ảnh: Saab

* Phần Lan đặt hàng hệ thống vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới (NLAW) trị giá 38 triệu USD. Dự kiến lô hàng sẽ được bàn giao cho bên đặt hàng vào năm 2024. Chi phí cho đơn đặt hàng mới này sẽ được rút ra từ ngân sách bổ sung cho các hoạt động mua sắm trang thiết bị quốc phòng triển khai nhanh. Hệ thống tên lửa vác vai này có khả năng tấn công xe tăng từ bên trên và theo nhà sản xuất Saab, nó có thể tiêu diệt các loại xe tăng chiến đấu chủ lực được trang bị giáp hạng nặng trong tầm bắn hiệu quả từ 20m đến 800m.

Thời gian gần đây Phần Lan đã rất chú trọng tăng cường năng lực chống tăng và phòng không, bao gồm việc đặt mua hệ thống tên lửa Spike của Rafael trị giá 236 triệu USD vào tháng 12 vừa qua và hợp đồng bổ sung mua sắm hệ thống chống tăng hạng nhẹ M72 MK2 trị giá 56 triệu USD vào tháng 9-2022 từ nhà thầu quốc phòng trong nước Nammo Lapua. Ngoài ra, Mỹ cũng đã thông qua đề xuất của Phần Lan mua hệ thống tên lửa phòng không vác vai Stinger.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Sự thật về video livestream mời chào bán dâm trên TikTok
    Gần đây, khi sử dụng TikTok, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã bắt gặp các video livestream, quảng cáo có tính chất mời chào mua bán dâm.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (27-2): Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO