Quân sự thế giới hôm nay (27-11): Ukraine sử dụng pháo hiếm 2B16 Nona-K, Israel tiêu diệt thêm 5 lãnh đạo Hamas

27/11/2023 07:30

Quân sự thế giới hôm nay (27-11) có những nội dung sau: Binh sĩ Ukraine vận hành pháo hiếm 2B16 Nona-K; Hamas mất thêm 5 lãnh đạo cấp cao; Romania tiếp nhận máy bay trực thăng Sikorsky S-70 Black Hawk; tàu sân bay Phúc Kiến thử nghiệm máy phóng.

* Binh sĩ Ukraine vận hành pháo hiếm 2B16 Nona-K

Lữ đoàn xung kích số 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây công bố một đoạn video giới thiệu hệ thống pháo kéo 2B16 Nona-K trong chiến đấu.

Defense Express cho biết, trong đoạn video, các thành viên của đội pháo binh cho biết họ từng phục vụ trong một khẩu đội súng cối hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh Ukraine cho đến khi được điều động trở lại khẩu đội pháo. Hiện tại, họ đảm nhận vai trò mới là bảo vệ các vị trí của Ukraine khỏi các nhóm và phương tiện bộ binh nhỏ của Nga hoặc “bắt giữ” quân Nga trong các đợt luân chuyển.

Pháo 2B16 Nona-K của Ukraine khai hỏa tháng 11-2023. Ảnh: Lữ đoàn xung kích 92

Các báo cáo cho thấy khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quân đội Ukraine chỉ sở hữu hai hệ thống pháo Nona-K, cộng thêm 8 hệ thống khác có thể đã bị thu giữ. Lần cuối cùng Nona-K được thấy vận hành trong lực lượng vũ trang Ukraine là vào tháng 5-2022.

Theo The Military Balance 2023, Lục quân Nga hiện đang có 85 khẩu Nona-K (giảm từ con số 100 vào năm 2021) và Hải quân Nga hiện có 24 khẩu.

Về thông số kỹ thuật, pháo 2B16 Nona-K có cỡ nòng 120mm, nặng 1,2 tấn, kíp vận hành 5 người, tầm bắn tối đa 12,8 km. Pháo có thể tiêu diệt hiệu quả bộ binh, công sự phòng ngự, và xe thiết giáp đối phương.

Theo Army Guide, 2B16 Nona-K thường được kéo bằng xe tải hạng nhẹ GAZ-66. Ở khoảng cách ngắn, nó có thể được kéo bằng xe hạng nhẹ UAZ-469. 2B16 Nona-K sử dụng đạn nổ phân mảnh OF-843B, OF-34 và OF-38, đạn pháo sáng S-843 và 3S9, đạn gây cháy 3Z2 và đạn khói 3D5. Ngoài ra, 2B16 còn có thể bắn đạn dẫn đường bằng laser Kitolov-2 với tầm bắn tối đa 9km, xác suất bắn trúng mục tiêu đứng yên là 90% và xác suất bắn trúng mục tiêu đang di chuyển là 80%, tốc độ bắn 3 phát/phút đối với đạn laser dẫn đường.

* Lãnh đạo cấp cao của Hamas thiệt mạng

Lữ đoàn Ezzedine Al-Qassam của Hamas ngày 26-11 cho biết chỉ huy Lữ đoàn phía Bắc Ahmed al-Ghandour và 4 lãnh đạo cấp cao khác đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza.

Ghandour là nhân vật hàng đầu trong việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công bất ngờ ngày 7-10 của Hamas vào Israel, cướp đi sinh mạng của 1.200 người Israel và khoảng 240 người bị bắt làm con tin. Ghandour “chịu trách nhiệm chỉ đạo mọi hoạt động của Hamas” ở phía bắc Gaza.

Hiện vẫn chưa rõ cuộc tấn công giết chết các lãnh đạo Hamas diễn ra khi nào và ở đâu. Ảnh tư liệu: Getty

Ngoài Ghandour, các nhà lãnh đạo cấp cao khác đã thiệt mạng bao gồm Siyyam - người đứng đầu bộ phận tên lửa của Hamas trong khoảng 15 năm qua; Wael Rajab - cấp phó của Ghandour và là cựu cảnh sát trưởng ở phía Bắc Gaza; Raafat Salman - đặc vụ cấp cao thuộc Lữ đoàn thành phố Gaza tham gia lập kế hoạch xâm nhập bằng tàu lượn cơ giới vào ngày 7-10; và Farsan Khalifa - một quan chức cấp cao ở trụ sở Bờ Tây của Hamas.

Quân đội Israel xác nhận đã giết chết “5 chỉ huy cấp cao” của Hamas. Theo Quân đội Israel, Ghandour, Siyyam và Khalifa đã thiệt mạng trong cùng một cuộc tấn công mà không cho biết chính xác địa điểm và thời gian diễn ra cuộc tấn công này.

Thông báo của Hamas được đưa ra đúng vào ngày thứ ba của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas. Những ngày qua, Hamas liên tục trao trả con tin Israel và công dân nước ngoài. Đổi lại, Israel trả tự do cho tù nhân Palestine.

Lo ngại xung đột Israel - Hamas tiếp tục gia tăng sau khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn bởi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel giành chiến thắng.

* Romania tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với trực thăng Sikorsky S-70 Black Hawk

PZL Mielec, một công ty của Lockheed Martin, đã bàn giao 4 chiếc trực thăng S-70M Black Hawk thế hệ mới đầu tiên do châu Âu sản xuất cho Bộ Nội vụ Romania. Hai chiếc khác sẽ được giao vào cuối năm nay.

Military Leak cho biết, trong dự án VISION 2020 của Liên minh châu Âu, trực thăng Sikorsky Black Hawk mới của Romania dự kiến sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển và trên bộ, chữa cháy, vận chuyển và hỗ trợ cấp cứu y tế.

PZL Mielec cung cấp máy bay trực thăng Sikorsky S-70 Black Hawk đầu tiên cho Romania. Ảnh: Military Leak

Theo một thỏa thuận khung, 12 chiếc S-70M Black Hawk do Ba Lan chế tạo sẽ được chuyển giao cho Romania trong vòng 4 năm tới.

Romania đã trở thành quốc gia thứ 11 và khách hàng thứ 18 mua máy bay trực thăng Black Hawk do PZL Mielec, nhà xuất khẩu thiết bị hàng không vũ trụ lớn nhất Ba Lan, chế tạo.

Trực thăng đa nhiệm S-70 Black Hawk được trang bị hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số, động cơ GE mạnh mẽ, cấu trúc khung máy bay có độ bền cao và cánh quạt rộng giúp nâng cao khả năng nhận biết tình huống, khả năng sống sót và hiệu suất hoạt động. Tổng trọng lượng cất cánh tối đa của S-70 Black Hawk là 9.979kg, tốc độ hành trình 296 km/h. Máy bay có thể chở 2 phi công, 2 thành viên phi hành đoàn và 12 binh sĩ.

* Trung Quốc: Tàu sân bay Phúc Kiến bắt đầu thử nghiệm máy phóng

Tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, CNS 18 Phúc Kiến, đã bắt đầu thử nghiệm phóng tải trọng tĩnh cho hệ thống máy phóng điện từ. Ngày 26-11, giới thạo tin quân sự Trung Quốc chia sẻ đoạn phim được ghi lại đoạn phóng thử nghiệm này. Đoạn phim đầu tiên được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo và sau đó là mạng xã hội X.

Máy phóng phóng thử phương tiện phía trước Phúc Kiến. Hình ảnh: Mạng xã hội Trung Quốc

Theo Naval News, đoạn video cho thấy hoạt động phóng và thả một phương tiện thử nghiệm từ một trong hai vị trí máy phóng phía trước trên tàu sân bay xuống vùng nước phía trước tàu Phúc Kiến. Một sà lan lớn dùng để di chuyển các bộ phận của thân tàu cũng đã được di dời khỏi vị trí neo đậu ở phía trước tàu Phúc Kiến.

Thử nghiệm máy phóng là bước quan trọng hướng tới thử nghiệm trên biển.

CNS 18 Phúc Kiến là tàu sân bay thứ ba của Hải quân Trung Quốc. Siêu tàu sân bay này có lượng giãn nước hơn 80.000 tấn, dài khoảng 316m, được trang bị máy phóng. Dự kiến, tàu Phúc Kiến sẽ trải qua quá trình thử nghiệm trong năm 2024 và có thể được đưa vào vận hành năm 2025.

MAI HƯƠNG (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (27-11): Ukraine sử dụng pháo hiếm 2B16 Nona-K, Israel tiêu diệt thêm 5 lãnh đạo Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO