Quân sự thế giới hôm nay (26-2): Azerbaijan sở hữu UCAV Bayraktar Akinci; Nga hạ tên lửa Ukraine trên Biển Đen

26/02/2024 07:24

Quân sự thế giới hôm nay (26-2) có những nội dung sau: Azerbaijan sở hữu UCAV Bayraktar Akinci, Áo đặt mua 36 pháo tự hành phòng không Skyranger 30, Nga bắn hạ 2 tên lửa của Ukraine trên Biển Đen, Saudi Arabia muốn mua hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A.

* Azerbaijan mở cơ sở cho UCAV Bayraktar Akinci

Azerbaijan vừa khai trương cơ sở huấn luyện và nhà chứa máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Bayraktar Akinci, xác nhận nước này đã mua hệ thống chiến đấu do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Giám đốc công nghệ của nhà sản xuất Akinci Baykar, Selcuk Bayraktar, đã đăng những hình ảnh về sự kiện này trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Một máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Akinci cất cánh vào ngày 9-2 tại Azerbaijan. Ảnh: Chính phủ Azerbaijan

Theo Military Leak, tháng 4-2023, Baykar và Azerbaijan đã ký một biên bản ghi nhớ về việc chế tạo máy bay không người lái Baykar ở nước này. Azerbaijan trước đây đã sử dụng máy bay chiến đấu không người lái TB2.

Bayraktar Akinci là UCAV có độ bền cao do công ty quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 5,5 tấn, trong đó trọng tải vũ khí là hơn 1.350kg. Akinci được trang bị 2 động cơ tua bin cánh quạt công suất 450 mã lực (460PS; 340kW) hoặc 750 mã lực (760PS; 560kW).

Tải trọng của Akinci gấp 10 lần so với TB2 vốn có trọng lượng cất cánh tối đa là 700kg. Akinci có thể đạt độ cao tối đa khoảng 1.200m. Akinci sử dụng nhiều loại đạn và tên lửa, bao gồm MAM-L, MAM-C, Cirit, L-UMTAS, Bozok, SOM-A và bom Mark 81/82/83. Ngoài ra, Akinci còn được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động được sản xuất trong nước MURAD, radar SAR/GMTI, hệ thống giám sát, tác chiến điện tử và bộ thông tin tín hiệu (SIGINT) và SATCOM.

* Áo đặt mua hệ thống phòng không Skyranger 30

Bộ Quốc phòng Áo đã đặt hàng hệ thống phòng không Skyranger 30 mới, theo trang web chính thức của Rheinmetall.

Theo hợp đồng đã ký, quân đội Áo sẽ bắt đầu nhận mô-đun phòng không Skyranger 30 vào năm 2026. Skyranger 30 được trang bị pháo Oerlikon KCA 30mm của Thụy Sĩ với tốc độ bắn 1.200 phát/phút. Ngoài ra, nó còn có thể được lắp đặt một bệ phóng cho 2 tên lửa FIM-92 Stinger hoặc Mistral.

Quân đội Áo sẽ nhận 36 pháo tự hành phòng không Skyranger 30. Ảnh: Rheinmetall

Tổng cộng, quân đội Áo sẽ nhận 36 pháo tự hành phòng không Skyranger 30 và các pháo này sẽ được lắp đặt trên xe bọc thép Pandur EVO.

Trước đó, ngày 21-2, Bộ Quốc phòng Áo đã đặt hàng bổ sung sản xuất xe bọc thép Pandur phiên bản 6x6 Evolution.

Militarnyi cho biết, lực lượng trên bộ của Áo sẽ nhận được 225 xe bọc thép Pandur 6×6 Evolution với các phiên bản: xe cứu thương, thông tin liên lạc, cối tự hành 120mm, xe bảo dưỡng phòng không, xe tác chiến điện tử và 36 phiên bản cho Skyranger 30.

Ba ngày trước khi Áo ký hợp đồng mua Skyranger 30, Đức cũng đã ký hợp đồng mua 19 hệ thống phòng không Skyranger 30 cho Lục quân Đức, trị giá khoảng 650 triệu euro. Các hệ thống mới này sẽ tăng cường năng lực phòng không của quân đội Đức và là sự thay thế gián tiếp cho các hệ thống phòng không tự hành Gepard.

* Phòng không Nga bắn hạ 2 tên lửa của Ukraine trên Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 tên lửa phóng từ trên không của Ukraina đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ trên Biển Đen.

TASS dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 7 giờ tối giờ Moscow (tức 4 giờ chiều giờ GMT) ngày 25-2, Kiev đã phóng hai tên lửa dẫn đường vào các cơ sở của Nga.

“Các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy tên lửa của Ukraine trên Biển Đen”, theo Bộ Quốc phòng Nga.

* Saudi Arabia muốn mua hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A của Nga

Alexander Mikheyev, Giám đốc điều hành của Rosoboronexport (Nga) cho biết Saudi Arabia rất quan tâm đến việc mua TOS-1A. Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng này đã được trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng thế giới 2024 tổ chức tại Saudi Arab hồi đầu tháng 2.

Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A do Nga sản xuất tại Triển lãm Quốc phòng Army-2021 được tổ chức gần Moscow. Ảnh: Vitaly Kuzmin

TOS-1A được rất nhiều quốc gia quan tâm bởi khả năng hủy diệt đáng gờm. Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A là khí tài chủ yếu trong kho vũ khí của Nga và đã được đưa vào thực chiến.

TOS-1A, được biết đến với vai trò đặc biệt trên chiến trường, là sự kết hợp hiệu quả giữa vũ khí nhiệt áp và khả năng cơ động và bảo vệ của xe bọc thép. TOS-1A được gắn trên khung gầm của xe tăng T-72, mang lại lớp giáp bảo vệ đáng kể cho người điều khiển. Hệ thống này phóng đạn tên lửa 220mm được trang bị đầu đạn nhiệt áp, có khả năng tạo ra các vụ nổ và sóng xung kích trên diện rộng. Chức năng chính của TOS-1A là tấn công các công sự, nhân sự và xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương, khiến nó trở thành một khí tài đáng gờm trong việc đột phá các vị trí cố thủ. Tầm bắn hiệu quả của TOS-1A là khoảng 6km, cho phép nó tấn công từ khoảng cách xa giúp giảm thiểu nguy cơ bị bắn trả.

Nga và Saudi Arabia đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng thông qua đối thoại và các thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự và kỹ thuật. Sự quan tâm của Saudi Arabia đối với TOS-1A cho thấy mong muốn đa dạng hóa năng lực quân sự của nước này bằng các loại vũ khí tiên tiến để đảm bảo an ninh quốc gia và duy trì khả năng răn đe trước các mối đe dọa.

Đối với Nga, Saudi Arabia là một đối tác quan trọng ở Trung Đông, khu vực mà Moscow đang tìm cách khẳng định ảnh hưởng và mở rộng danh mục xuất khẩu quốc phòng.

MAI HƯƠNG(tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (26-2): Azerbaijan sở hữu UCAV Bayraktar Akinci; Nga hạ tên lửa Ukraine trên Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO