Quân sự thế giới hôm nay (25-3): Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow, Hàn Quốc trang bị tên lửa Ure

25/03/2024 06:53

Quân sự thế giới hôm nay (25-3) có những nội dung sau: Pháp, Đức bắt tay chế tạo xe tăng, quân đội Hàn Quốc được trang bị tên lửa đất đối đất chiến thuật Ure, Ukraine bắn tên lửa Storm Shadow vào tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hải quân Nga.

* Pháp, Đức bắt tay chế tạo xe tăng

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius và người đồng cấp Pháp Sébastien Lecornu đã công bố thỏa thuận về hệ thống vũ khí này, đồng thời nhấn mạnh tính lịch sử của thỏa thuận. Theo 2 bộ trưởng, các ngành công nghiệp của Đức và Pháp sẽ có vai trò ngang nhau trong việc phát triển và sản xuất xe tăng. Hai đơn vị tham gia chính là liên doanh KNDS giữa Nexter của Pháp với Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall của Đức.

Xe tăng mới do Pháp, Đức cùng phát triển sẽ thay thế xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của Pháp. Ảnh minh họa: Getty Images

Defense News cho biết, các nhà sản xuất sẽ phát triển xe tăng với máy bay không người lái và vũ khí năng lượng định hướng. Những công nghệ bổ sung cho xe tăng hiện đang được thử nghiệm.

Đức và Pháp dự định thay thế xe tăng Leopard và xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc vào khoảng những năm 2040. Xe mẫu dự kiến sẽ ra mắt năm 2030.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, xe tăng mới sẽ không chỉ kế thừa các xe tăng hiện có, mà còn vượt xa về mặt công nghệ, với những thay đổi ấn tượng về thông tin liên lạc, tác chiến điện tử, phối hợp máy bay không người lái, giáp bảo vệ và các biện pháp phòng vệ khác.

Sẽ có 8 nội dung chính trong chương trình phát triển xe tăng này, bao gồm thân xe, pháo chính, vũ khí mới, công nghệ liên lạc và hệ thống đám mây phục vụ tác chiến.

Pháp và Đức cho biết, KNDS sẽ thành lập một đơn vị ở Ukraine để sản xuất đạn và phụ tùng thay thế cho các hệ thống vũ khí của Pháp và Đức đang sử dụng ở nước này. Các hệ thống vũ khí KNDS hoạt động ở Ukraine bao gồm xe tăng Leopard-2, pháo Caesar 155mm bánh lốp, pháo bánh xích PzH 2000 và pháo phòng không tự hành Gepard.

* Quân đội Hàn Quốc sẽ được trang bị tên lửa đất đối đất chiến thuật Ure

Seoul mới đây đưa ra một thông báo quan trọng: Tên lửa đất đối đất chiến thuật (KTSSM) của Hàn Quốc, còn được gọi là Ure (Thần sấm, trong tiếng Anh), dự kiến sẽ gia nhập kho vũ khí của quân đội Hàn Quốc trong năm nay.

Thông báo từ Seoul được đưa ra ngay sau đợt ra mắt thử nghiệm thành công tên lửa KTSSM I. Tại cuộc thử nghiệm này, các mục tiêu đã bị phá hủy và tất cả các thông số kỹ thuật của tên lửa đã được xác nhận. Màn trình diễn thành công này báo hiệu URE 1 sẽ sớm bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và gia nhập kho vũ khí của các đơn vị pháo binh Hàn Quốc.

Ure là tên lửa đất đối đất chiến thuật mang đầu đạn nhiệt áp. Ảnh: Korean ADD

Ure, tên lửa đất đối đất chiến thuật, còn được gọi là Hyunmoo III. Tên lửa Ure có khả năng phóng nhanh, xác định chính xác mục tiêu ở khoảng cách 180km, mang lại khả năng phòng thủ và tấn công vượt trội. Đầu đạn nhiệt áp có thể tạo ra sóng xung kích và vụ nổ ở nhiệt độ và áp suất cao, gây sát thương đáng kể.

Hàn Quốc cũng đang phát triển một tên lửa tối tân khác là KTSSM II. Được quảng cáo là vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm, KTSSM II có thể có tầm bắn khoảng 290km. Ngoài ra, nó không chỉ được trang bị đầu đạn nhiệt áp mà còn cả đầu đạn nổ mạnh thông thường.

Quyết định triển khai chính thức KTSSM 1 của Hàn Quốc bắt đầu từ năm nay đã thu hút sự chú ý của thị trường quốc tế. Hai quốc gia Trung Đông là Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã bày tỏ sự quan tâm đến biến thể xuất khẩu của KTSSM 1 là CTM-290.

* Ukraine tấn công tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hải quân Nga bằng tên lửa Storm Shadow

Navy Recognition cho biết, trong chiến dịch quân sự thực hiện trong đêm 23-3 rạng sáng 24-3, lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow tấn công 2 tàu đổ bộ lớp Ropucha, “Azov” và “Yamal”, của Hải quân Nga tại bến cảng Sevastopol, Crimea. Storm Shadow cũng tấn công Trung tâm Liên lạc của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev đã xác nhận vụ tấn công trong một bài đăng trên Telegram ngày 24-3, mô tả đây là “cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn trong đêm” của Kiev.

Ukraine tuyên bố tàu đổ bộ Azov của Hải quân Nga là 1 trong 2 tàu bị lực lượng vũ trang nước này tấn công. Ảnh minh họa: kchf.ru

Tàu đổ bộ “Azov” và “Yamal” lớp Ropucha được thiết kế để vận chuyển quân, xe tăng và thiết bị từ biển vào bờ. Tàu có lượng giãn nước khoảng 4.000 tấn, dài 112m.

Tên lửa hành trình Storm Shadow có khả năng tấn công các mục tiêu có giá trị cao với độ chính xác vượt trội. Được Anh và Pháp cùng phát triển, Storm Shadow có tầm bắn khoảng 250km, có thể mang đầu đạn thông thường cực mạnh.

MAI HƯƠNG(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (25-3): Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow, Hàn Quốc trang bị tên lửa Ure
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO