Quân sự thế giới hôm nay (23-5): Nga dùng bom nhiệt áp ODAB-1500 ở Ukraine

23/05/2024 06:26

Quân sự thế giới hôm nay (23-5-2024) có những nội dung sau: Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đưa vào biên chế tàu khu trục Yahagi, Nga sử dụng bom nhiệt áp ODAB-1500 ở Ukraine, Không quân Ấn Độ sắp nhận máy bay chiến đấu nội địa đầu tiên.

* Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đưa vào biên chế tàu khu trục Yahagi

Theo thông tin công bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries – MHI) vừa tổ chức lễ bàn giao tàu khu trục Yahagi cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản.

Tàu khu trục JS Yahagi lớp Mogami của Nhật Bản. Ảnh: Japanese MoD 

Yahagi là tàu khu trục thứ năm trong lớp Mogami của lực lượng này.

Được thiết kế bởi MHI và Mitsui E&S Shipbuilding, tàu khu trục lớp Mogami có thiết kế tàng hình, giảm tiết diện phản xạ sóng radar của tàu, giúp nâng cao khả năng sống sót của tàu. Một điểm nổi bật của Yahagi là mức độ tự động hóa cao, cho phép giảm số lượng thủy thủ đoàn xuống chỉ còn 90 người.

Yahagi có chiều dài khoảng 130m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.900 tấn và khi đầy tải là 5.500 tấn. Được trang bị hệ thống động cơ diesel và tuabin khí kết hợp (CODAG), tàu có thể đạt tốc độ tối đa hơn 55,56km/giờ. Hỏa lực được trang bị trên Yahagi bao gồm hải pháo 127mm, tên lửa chống hạm Type 17 và hệ thống vũ khí cận chiến SeaRAM để phòng thủ trước các mối đe dọa trên không. Trong tương lai, tàu sẽ được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 (VLS) để tăng cường khả năng phòng không và chống ngầm.

Bên cạnh đó, Yahgi có thể triển khai các phương tiện không người lái dưới nước (UUV) và phương tiện không người lái trên mặt nước (USV) để phát hiện và rà phá bom mìn.

* Nga thả bom nhiệt áp ODAB-1500 tấn công lực lượng Ukraine

Trang ANNA News đưa tin, Quân đội Nga đã sử dụng bom nhiệt áp ODAB-1500 tập kích một khu nhà được cho là điểm tập kết của lực lượng Ukraine ở thành phố Volchansk, phía bắc Kharkov.

Ảnh chụp từ video Nga thả bom nhiệt áp ODAB-1500 xuống khu nhà được cho là điểm tập kết lực lượng Ukraine ở thành phố Vovchansk. Ảnh: Bulgarian Military

Một đoạn video về vụ tấn công này chia sẻ trên Telegram cho thấy, bom nhiệt áp ODAB-1500 của Nga đã lao xuống vị trí giữa hai tòa nhà và phát nổ, bao trùm một phần khu vực mục tiêu, đồng thời tạo ra cột khói lớn và sóng xung kích lan rộng ra xung quanh. Tổn thất vẫn đang được tính toán.

Bom nhiệt áp ODAB-1500 có 2 giai đoạn nổ. Ở giai đoạn 1, đầu đạn được kích nổ giải phóng hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy có dạng đám mây. Ở giai đoạn 2, hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy phát nổ, tạo ra sóng xung kích lớn và vùng chân không hút toàn bộ oxy xung quanh, thành một vụ nổ lớn hơn. Tuy nhiên, vì phụ thuộc vào không khí xung quanh nên hiệu suất của bom nhiệt áp có thể khác nhau.

ODAB-1500 là một loại bom nhiệt áp do Nga phát triển nhằm tấn công vào các công trình kiên cố, boong ke và hầm hào. Bom có chiều dài khoảng 4,5m, đường kính khoảng 0,58m và có trọng lượng khoảng 1,5 tấn. Bom có thể được triển khai từ các máy bay như Su-24 hay Su-34. Chúng tiếp cận mục tiêu bằng cách sử dụng kết hợp hệ thống dẫn đường quán tính và dẫn đường bằng laser.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bắt đầu triển khai bom ODAB-1500 trang bị mô-đun dẫn đường và cánh nâng hợp nhất (UMPK) trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ đầu năm. Chỉ trong tháng 5, tính đến thời điểm hiện tại, Nga đã tiến hành 2 cuộc không kích sử dụng bom ODAB-1500.

Khu nhà được cho là điểm tập kết lính Ukraine bị tấn công bằng bom nhiệt áp ODAB-1500. Video: Telegram/Warriorofnorth

* Không quân Ấn Độ sắp nhận máy bay chiến đấu nội địa đầu tiên

Theo Army Recognition, Công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ có kế hoạch giao máy bay chiến đấu Tejas Mark 1A đầu tiên cho Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) trong tháng 7 tới.

Đây là chiếc đầu tiên trong số 97 máy bay Tejas Mark 1A do Bộ Quốc phòng Ấn Độ đặt mua từ công ty HAL nhằm thay thế phi đội MiG-21, MiG-23 và MiG-27 đã hoặc sắp bị loại biên trong tương lai gần.

Tejas Mark 1A cho thấy một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực phát triển máy bay chiến đấu nội địa ở Ấn Độ, thể hiện năng lực ngày càng tăng của quốc gia này trong lĩnh vực quốc phòng. Máy bay phản lực này là sản phẩm của quá trình nghiên cứu và phát triển sâu rộng, là phiên bản nâng cao của những mẫu máy bay tiền nhiệm, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu đa dạng và khắt khe trong tác chiến trên không hiện đại.

Tejas Mark 1A có trọng lượng nhẹ và linh hoạt nhờ được làm từ vật liệu composite tiên tiến, từ đó mang lại hiệu suất vượt trội và khả năng cơ động cao. Một trong những tính năng nổi bật của máy bay là bộ hệ thống điện tử hàng không hiện đại. Tejas Mark 1A được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), giúp tăng cường khả năng phát hiện và tấn công. Bên cạnh đó, máy bay còn được tích hợp hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số, bộ liên lạc tiên tiến và hệ thống tác chiến điện tử, mang đến cho Tejas Mark 1A khả năng vận hành công nghệ cao.

Sử dụng động cơ phản lực cánh quạt đơn, Tejas Mark 1A có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng đáng kể, đảm bảo tốc độ và sự linh hoạt, cũng như nâng cao phạm vi hoạt động và khả năng mang tải trọng. Thiết kế khí động học kết hợp với lực đẩy mạnh mẽ, cho phép máy bay đạt được các chỉ số hiệu suất vượt trội, bao gồm tốc độ leo cao, phạm vi tốc độ rộng và sự linh hoạt trong các nhiệm vụ không đối không và không đối đất.

Với tỉ lệ hơn 65% linh kiện nội địa, Tejas Mark 1A là minh chứng cho khả năng của Ấn Độ trong việc phát triển và sản xuất các công nghệ chủ chốt trong lĩnh vực quốc phòng, hỗ trợ các mục tiêu chiến lược của đất nước về khả năng tự chủ trong mua sắm và phát triển quốc phòng.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (23-5): Nga dùng bom nhiệt áp ODAB-1500 ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO