Quân sự thế giới hôm nay (23-2): Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo

23/02/2023 13:28

Các siêu cường tăng cường hợp tác chiến lược; Hàn Quốc thử nghiệm máy bay chiến đấu KF-21 thứ tư; Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo là tin quân sự thế giới nổi bật ngày 23-2.

* Các siêu cường tăng cường hợp tác chiến lược

Reuters ngày 23-2 đưa tin, căng thẳng toàn cầu giữa các siêu cường lên cao. Tại cuộc gặp gỡ vừa diễn ra với các nhà lãnh đạo của 9 quốc Đông Âu ở Warsaw, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hẹn, Mỹ "sẽ bảo vệ theo đúng nghĩa đen từng tấc đất của NATO". Người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh những nước này là tuyến đầu trong hệ thống phòng thủ tập thể, là sườn đông của NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ở Moscow, Nga ngày 22 tháng 2. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Nga và cho biết quan hệ Nga - Trung Quốc đã đạt đến "những biên giới mới".

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc (23-2), Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng hạt nhân và sẽ bắt đầu chuyển giao hàng loạt tên lửa siêu thanh phóng từ biển Zirkon. Nga sẽ bắt đầu tập trận quân sự với Trung Quốc ở Nam Phi vào ngày mai (24-2). Tại cuộc tập trận này, Nga sẽ triển khai tàu khu trục được trang bị tên lửa siêu thanh.

Cũng trong bài phát biểu, tổng thống Nga cũng cho biết nước này sẽ tiếp tục trang bị thiết bị tiên tiến cho lực lượng vũ trang và đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí thông thường.

Cũng trong ngày 22-2, Tổng thống Nga Putin đã tiếp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, tại Điện Kremlin. Vương Nghị cũng đã gặp riêng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Vương cho biết Trung Quốc sẽ kiên quyết tuân thủ lập trường khách quan, vô tư và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết khủng hoảng bằng biện pháp chính trị.

Xe tăng Leopard-2 A5. Ảnh: KMW

* Theo Thedefensepost, TâyBan Nha sẽ gửi 6 xe tăng Leopard do Đức sản xuất đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết 6 chiếc xe tăng hiện đang được sửa chữa và Madrid có thể gửi thêm Leopards tới Ukraine nếu cần thiết.

* Nguyên mẫu máy bay chiến đấu KF-21 thứ tư của Hàn Quốc hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

Cơ quan Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) thông báo nguyên mẫu máy bay chiến đấu KF-21 Boramae thứ tư của Hàn Quốc đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Trong quá trình thử nghiệm, Phi đội 52 của Không quân Hàn Quốc đã vận hành máy bay phản lực trong 34 phút.

Máy bay chiến đấu KF-21 Boramae. Ảnh: Korea Aerospace Industries

Theo DAPA, chuyến bay thử nghiệm đã chứng thực khả năng hoạt động của KF-21 trong cấu hình mới. Ba mẫu máy bay trước đó chỉ có ghế đơn. Chiếc thứ tư và thứ năm được phát triển với hai chỗ ngồi.

“Nguyên mẫu 4 là máy bay hai chỗ ngồi với hai phi công trên máy bay, buồng lái được chia thành ghế trước và ghế sau,” theo DAPA. Nguyên mẫu thứ năm và thứ sáu của KF-21 sẽ bay thử nghiệm trong khoảng nửa đầu năm nay. DAPA cho biết, có tất cả 6 nguyên mẫu KF-21. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ liên tục được thực hiện để kiểm tra phạm vi bay mở rộng và xác minh hiệu suất của máy bay. Máy bay thế hệ mới này sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ huấn luyện phi công trong tương lai.

* Chỉ huy quân đội Thụy Sĩ Thomas Süssli cho biết, Thụy Sĩ đang cân nhắc mua máy bay không người lái "kamikaze"để tăng cường khả năng sát thương cho lực lượng vũ trang nước này.

Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất là một trong những máy bay không người lái tấn công phổ biến nhất trên thế giới. Ảnh: BIROL BEBEK/AFP.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin địa phương CH-Media, ông Süssli tiết lộ rằng Thụy Sĩ đang xem xét thay thế một phần hệ thống pháo binh bằng máy bay không người lái. Động thái này là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Bern, bao gồm việc bổ sung thêm nhiều vũ khí và hệ thống phòng không. Theo vị quan chức Thụy Sĩ, nước này muốn đổi mới hoàn toàn 1/3 quân đội vào cuối thập kỷ này.

Ngoài máy bay không người lái "kamikaze", Thụy Sĩ đang xem xét các hệ thống pháo phản lực hạng nặng.

Bern cũng đã phê duyệt việc thành lập một trung tâm chỉ huy không gian mạng để đại tu hệ thống phòng thủ không gian mạng của Thụy Sĩ.

* Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo

Theo USNI News, ngày 22-2, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo ba bên trên biển Nhật Bản để đáp trả các vụ phóng tên lửa của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên ngày 18 và 20-2.

Cuộc tập trận ba bên Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ảnh: USNI

Tàu khu trục USS Barry (DDG-52) của Hải quân Mỹ, tàu khu trục JS Atago (DDG-177) của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) và tàu khu trục ROKS Sejong Đại đế (DDG-991) của Hải quân Hàn Quốc (ROKN) tham gia cuộc tập trận.

Trong thông điệp của mình, Văn phòng Tham mưu Liên quân (JSO) thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ cuộc tập trận thể hiện cam kết của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc về hợp tác ba bên nhằm ứng phó với các thách thức an ninh khu vực trong bối cảnh an ninh ngày càng nghiêm trọng.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (23-2): Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO