Quân sự thế giới hôm nay (22-11): Pakistan mua máy bay L-15 của Trung Quốc, Nga không kích đêm bằng bom RBK-500 từ thời Liên Xô

22/11/2023 08:00

Quân sự thế giới hôm nay (22-11) có những thông tin chính sau: Pakistan đàm phán mua máy bay L-15 của Trung Quốc; Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự; Không quân Nga không kích ban đêm bằng bom RBK-500 sản xuất từ thời Liên Xô.

* Pakistan đàm phán mua máy bay L-15 của Trung Quốc

Military Watch ngày 21-11 đưa tin Công ty máy bay Hồng Du của Trung Quốc mới đây đã xác nhận thông tin cho biết Bộ Quốc phòng Pakistan đang đàm phán mua một số lượng máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ hai động cơ L-15. Đây được cho là bước đi nhằm thay thế các máy bay chiến đấu J-7PG cũ cũng do Trung Quốc sản xuất cho Không quân Pakistan.

Đây là thông tin khá bất ngờ do gần đây Pakistan đã mua 2 loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ khác của Trung Quốc là JF-17 Block 3 và J-10C tuy lớn hơn nhưng vẫn là máy bay hạng nhẹ. Cả hai đều được coi là máy bay “thế hệ 4+”, tích hợp hệ thống điện tử hàng không, cảm biến và vũ khí của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Pakistan sẽ mua máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ L-15 của Trung Quốc. Ảnh: Bulgarian Military

Mặc dù có trọng lượng tương tự JF-17 Block 3, máy bay hạng nhẹ L-15 có một số đặc điểm giúp nó có thể được tối ưu hóa theo yêu cầu của phía Pakistan. L-15 ban đầu được thiết kế chủ yếu với mục đích huấn luyện, do đó các biến thể cơ bản của nó rẻ hơn so với các biến thể của JF-17 Block 3. Máy bay L-15 cũng có cấu hình đáng chú ý với động cơ đôi được coi là quan trọng đối với máy bay hỗ trợ tầm gần, giúp máy bay có khả năng quay trở lại căn cứ khi một động cơ bị hỏng.

L-15 không có radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) như các mẫu JF-17 và J-10 mới nhất, giúp giảm chi phí đáng kể. Tuy nhiên, việc máy bay L-15 sử dụng radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) thay vì các radar quét cơ học thế hệ cũ vẫn mang lại lợi thế đáng kể so với tất cả các loại máy bay chiến đấu khác trong biên chế Pakistan, bao gồm cả những chiếc F-16 đã già cỗi mua của Mỹ. Với hệ thống ngắm bắn mục tiêu đa chế độ và thiết bị gây nhiễu điện tử, máy bay L-15 có thể triển khai nhiều loại vũ khí mặt đất dẫn đường chính xác, giúp chúng có thể nhanh chóng chuyển thành máy bay tấn công hiệu quả.

* Triều Tiên phóng “vệ tinh do thám quân sự”

Cuối ngày 21-11, quân đội Hàn Quốc ra thông báo cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa mang theo thiết bị mà Triều Tiên tuyên bố là vệ tinh do thám quân sự. Vụ phóng thử diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nhật Bản xác nhận Bình Nhưỡng cảnh báo về một vụ phóng vệ tinh sắp diễn ra. Trước đó, nỗ lực đưa vệ tinh do thám vào quỹ đạo của Triều Tiên diễn ra vào tháng 5 và tháng 8 đã thất bại.

Một người dân Seoul xem tivi đang phát tin về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vào cuối ngày thứ Ba (21-11). Ảnh: dailymail.co.uk

Thông tin cụ thể từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội nước này “phát hiện một thiết bị được cho là vệ tinh do thám quân sự đã được phóng lên từ khu vực Tongchang-ri thuộc tỉnh Bắc Pyongan vào lúc 22 giờ 43 phút giờ địa phương (13 giờ 43 giờ GMT)”.

Tên lửa phóng và thiết bị được cho là vệ tinh “đã bay về phía Tây đảo Baengnyeong” gần biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Hoàng Hải. Ngoài ra, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc không đưa ra thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về vụ phóng. Hiện còn chưa rõ vụ phóng vệ tinh là thành công hay thất bại.

Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng vệ tinh và Văn phòng Thủ tướng Fumio Kishida đăng trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) nội dung như sau: “Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo”. Tokyo cũng cảnh báo người dân ở khu vực phía Nam Okinawa tìm nơi trú ẩn, nhưng ngay sau đó hủy bỏ cảnh báo và nói rằng tên lửa đã “bay qua khu vực Thái Bình Dương”.

* Không quân Nga không kích ban đêm bằng bom RBK-500 từ thời Liên Xô?

Bulgarian Military đưa tin Không quân Nga đã phát động một cuộc không kích bằng bom RBK-500 nhằm vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine. Kênh “Báo cáo và Phân tích” (Reports and Analyses) của Bộ Quốc phòng trên Telegram đã công bố đoạn phim về các đơn vị Không quân Nga thực hiện hoạt động này với bom RBK-500 trong điều kiện tác chiến ban đêm.

Hình ảnh được cho là Nga không kích đêm sử dụng bom RBK-500. Nguồn: Telegram "Reports and Analyses"

Vì những hoạt động này diễn ra về đêm nên các quả bom con khi nổ trông như một trận mưa sao băng và vô số điểm nổ nhỏ tạo ra ánh sáng chói khi những quả bom từ trên cao lao xuống mặt đất. Vị trí chính xác của cuộc tấn công này vẫn chưa được tiết lộ. Trước đó cũng đã có một video clip cho thấy mục tiêu của bom RBK-500 là các chiến hào của lực lượng Ukraine gần Staromayorski.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (22-11): Pakistan mua máy bay L-15 của Trung Quốc, Nga không kích đêm bằng bom RBK-500 từ thời Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO