Quân sự thế giới hôm nay (21-2): Trung Quốc sẽ có nữ phi công trên tàu sân bay

21/02/2023 12:30

Trung Quốc tuyển nữ phi công trên tàu sân bay, Ấn Độ và Uzbekistan tập trận chung, Indonesia sẽ thực hiện chiến dịch quân sự giải cứu phi công New Zealand là những thông tin quân sự thế giới chính ngày 21-2.

* Theo Reuters, Belarus sẽ thành lập lực lượng quân sự tình nguyện gồm 150.000 người. Lực lượng này được thành lập với mục đích hướng dẫn mọi người dân biết cách sử dụng vũ khí và sẵn sàng đáp trả hành động xâm lược trong thời chiến và thực hiện các hoạt động giữ gìn trật tự công cộng trong thời bình. Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh hôm 20-2, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay là hết sức khó khăn. Tôi đã hơn một lần nói rằng tất cả đàn ông, và không chỉ đàn ông, đều phải biết sử dụng vũ khí”. Theo số liệu năm 2022 về cán cân lực lượng quân sự các nước của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), hiện tại Belarus đang duy trì lực lượng quân đội thường trực khoảng 48.000 người và 12.000 lính biên phòng.

Hiện tại Belarus đang duy trì lực lượng quân đội thường trực khoảng 48.000 người. Ảnh: India Today

* Thời báo Ấn Độ (Times of India) ngày 21-2 dẫn nguồn tin quân sự cho biết Ấn Độ và Uzbekistan bắt đầu tổ chức tập trận chung tại khu vực Uttarakhand. Cuộc tập trận có tên “Dustlik” dự kiến sẽ diễn ra trong 14 ngày, tập trung vào các hoạt động tác chiến chống khủng bố với các kịch bản diễn ra ở khu vực rừng núi và khu vực bán đô thị theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc. Phát ngôn viên Lục quân Ấn Độ, Đại tá Sudhir Chamoli cho biết: “Cuộc tập trận chung sẽ bao gồm các nội dung diễn tập bắn đạn thật ngoài thực địa, thảo luận phương án tác chiến, các bài giảng, huấn luyện trình diễn...” Đây là một trong những nội dung trong thỏa thuận chung của Ấn Độ với Uzbekistan về tăng cường hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.

Liên quan các cuộc tập trận đang diễn ra, Hàn Quốc và Mỹ hiện đang tổ chức các hoạt động tập trận chung ở bán đảo Triều Tiên và ở vùng biển Nam Phi, các nước Nga, Trung Quốc và Nam Phi cũng đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 10 ngày.

* Quân đội Indonesia sẽ triển khai chiến dịch quân sự giải cứu phi công người New Zealand Philips Mehrtens đang bị lực lượng Quân giải phóng Tây Papua (TPNPB) bắt giữ trong trường hợp đàm phán thất bại.

Phi công người New Zealand hiện đang bị lực lượng TPNPB bắt làm con tin. Ảnh: Tempo.Co

Theo Phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Dedi Prasetyo, Tư lệnh Quân khu XVII/Quân khu vùng Cenderawasih, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy khu vực 172/PWY (Korem) và Cảnh sát trưởng Papua vẫn dành ưu tiên số một cho các biện pháp tiếp cận mềm dẻo, đàm phán thông qua các chức sắc tôn giáo, nhà thờ để trả tự do cho viên phi công. Tuy nhiên, Quân đội và Cảnh sát quốc gia Indonesia đã lập kế hoạch cho một chiến dịch quân sự giải cứu con tin trong trường hợp các nỗ lực đàm phán thất bại.

Trước đó, ngày 14-2, phiến quân thuộc lực lượng TPNPB đã đốt máy bay của hãng Susi Air và bắt cóc phi công Philips Mehrtens. TPNPB yêu cầu dừng tất cả các chuyến bay đến sân bay Paro và tuyên bố sẽ chỉ trả tự do cho Mehrtens nếu chính phủ Indonesia công nhận độc lập của Papua.

* Thông báo của Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế của Afghanistan Mullah Abdul Ghani Baradar cho biết, Taliban đang thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi các căn cứ quân sự nước ngoài thành các khu kinh tếđặc biệt phục vụ đất nước. Thông báo có đoạn: “Quyết định đưa ra là Bộ Công - Thương cần phải nhanh chóng tiếp quản toàn bộ các căn cứ lực lượng quân sự nước ngoài để lại và chuyển đổi thành các khu kinh tế đặc biệt”. Những căn cứ quân sự ở Kabul và tỉnh Balkh sẽ là những nơi đầu tiên thực hiện kế hoạch này, sau đó kế hoạch sẽ được mở rộng ra phạm vi cả nước. Tháng 8-2021, Mỹ và đồng minh rút quân khỏi Afghanistan, để lại nhiều căn cứ quân sự ở quốc gia Nam Á này.

* Trung Quốc đang có kế hoạch tuyển nữ phi công phục vụ trên tàu sân bay. Kế hoạch này đã bắt đầu được thực hiện từ năm 2023 và những nữ phi công được tuyển chọn sẽ có nhiệm vụ vận hành máy bay hải quân trên tầu sân bay đảm bảo yêu cầu tác chiến trong chiến tranh hiện đại.

Trung Quốc đang có kế hoạch tuyển nữ phi công phục vụ trên tàu sân bay. Ảnh: Nhân dân nhật báo

Chương trình hướng tới lựa chọn nữ phi công từ các học viên quân sự và những ai vượt qua các vòng tuyển chọn, các bài kiểm tra thể chất, tâm sinh lý và năng lực bay sẽ có cơ hội trở thành những nữ phi công đầu tiên lái máy bay chiến đấu trên tàu sân bay. Sinh viên mới tốt nghiệp các chuyên ngành khoa học, kỹ thuật tại các trường đại học dân sự và đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trong hải quân cũng là đối tượng của chương trình. Khả năng triển khai máy bay chiến đấu là năng lực tác chiến cốt lõi của các đội tàu sân bay và sự phát triển nhanh chóng của Hải quân Trung Quốc khiến nhu cầu tuyển dụng phi công hải quân ngày càng trở nên cấp thiết.

Ngoài việc đầu tư mạnh cho lực lượng hải quân, Trung Quốc cũng đang chú trọng phát triển một số loại máy bay sử dụng cho tàu sân bay và thủy phi cơ (lưỡng cư). Thủy phi cơ cỡ lớn AG600 dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2025, đặc biệt là mẫu máy bay chữa cháy AG600M. AG600M dự kiến sẽ đạt được chứng nhận quốc tế vào năm 2024. Doanh nghiệp kỹ thuật hàng không và quân sự AVIC của Trung Quốc hiện đang nỗ lực để có thể bàn giao lô AG600M đầu tiên cho đối tác vào năm 2025. Năm 2023 cũng là năm quan trọng trong phát triển máy bay của Trung Quốc với một loạt các thử nghiệm lớn dự kiến sẽ diễn ra.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (21-2): Trung Quốc sẽ có nữ phi công trên tàu sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO