Quân sự thế giới hôm nay (21-11): Nga có thể sẽ phát triển đại trà máy bay Su-57, Lữ đoàn Al-Qassam phá hủy 29 xe quân sự của Israel

21/11/2023 06:53

Quân sự thế giới hôm nay (21-11) có những thông tin chính sau: Lữ đoàn Al-Qassam hạ 29 xe quân sự và 6 binh sĩ Israel; tháp pháo hải quân 25mm được tích hợp lên xe bọc thép MT-LB ở Ukraine; không phải Su-30MK, máy bay tàng hình mới của Nga có thể là Su-57 hai chỗ ngồi.

* Lữ đoàn Al-Qassam phá hủy 29 xe quân sự và hạ 6 binh sĩ của Israel

Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Şafak (Bình minh mới) ngày 20-11 đưa tin, Lữ đoàn Al-Qassam thuộc lực lượng Hamas đã hạ 6 binh sĩ và phá hủy 29 xe quân sự của Israel ở dải Gaza. Lữ đoàn cũng tuyên bố đã tấn công căn cứ quân sự Tzeelim ở sa mạc Negev bằng tên lửa.

Theo Yeni Şafak, tuyên bố trên được Lữ đoàn Al-Qassam đăng trên mạng Telegram. Tuyên bố cho biết họ đã tấn công khiến 6 binh sĩ Israel thiệt mạng khi đang ẩn náu bên trong một tòa nhà ở Juhor ad-Dik, một khu phố ở Thành phố Gaza. Hỏa lực được phía Al-Qassam sử dụng gồm 2 rocket phá hủy công sự và chống bộ binh cùng hỏa lực súng máy.

Lữ đoàn Al-Qassam tuyên bố phá hủy 29 xe quân sự của Israel. Ảnh: Yeni Şafak

Trong một tuyên bố khác vào tối Chủ nhật, ngày 19-11, lực lượng Al-Qassam cho biết đã tấn công các hệ thống khí tài của Israel ở miền Nam dải Gaza và căn cứ quân sự Tzeelim của Israel ở sa mạc Negev bằng tên lửa.

Theo số liệu mới nhất, kể từ khi Israel bắt đầu ném bom dải Gaza ngày 7-10, ít nhất 13.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có hơn 9.000 phụ nữ và trẻ em, và khoảng 30.000 người khác bị thương. Về phía Israel, số liệu chính thức cho thấy khoảng 1.200 người Israel đã thiệt mạng.

Hàng nghìn tòa nhà, bao gồm bệnh viện và nhà thờ cũng bị phá hủy hoặc hư hại trong các cuộc tấn công cả trên không và trên bộ của Israel ở dải Gaza. Israel cũng phong tỏa và cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu, điện và nước cho Gaza, đồng thời giảm việc cung cấp viện trợ xuống mức nhỏ giọt.

* Tháp pháo hải quân 25mm được tích hợp vào xe bọc thép MT-LB ở Ukraine

Bulgarian Military ngày 20-11 đăng tải những hình ảnh tiết lộ trên nền tảng mạng xã hội Telegram từ một nguồn tin thân cận giới quân sự Nga cho thấy tháp pháo hải quân 25mm đã được lắp đặt trên xe bọc thép MT-LB được sản xuất từ thời Liên Xô và hiện đang được lực lượng Nga sử dụng ở Ukraine.

Hình ảnh tháp pháo hải quân 25mm lắp đặt trên xe bọc thép MT-LB đang được sử dụng ở Ukraine. Ảnh: Bulgarian Military

Nguồn tin từ Military Informant cho biết, “tổ hợp” vũ khí đặc biệt này mới được phát hiện ở khu vực chiến sự thuộc thành phố Avdiivka. Xe bọc thép MT-LB được cho là thuộc lực lượng Lữ đoàn tấn công độc lập số 60.

Theo Military Informant, hệ thống tháp tháp pháo hải quân được trang bị trên xe bọc thép MT-LB có thể là tháp 25mm 2M-3, nhưng cũng có thể là bản cải tiến 2M-3M. Hệ thống tháp pháo hải quân 2M-3 được trang bị 2 khẩu pháo tự động 110 PM, hộp tiếp đạn 65 viên, cỡ đạn 25x18mm cực mạnh. Các biến thể ban đầu của pháo sử dụng kẹp đạn 7 viên.

Khi được nâng cấp lên phiên bản 2M-3M, hệ thống tháp pháo có tốc độ bắn tự động về lý thuyết lên tới 480 phát/phút; tốc độ bắn thực tế là 270 đến 300 phát/phút, tầm bắn 2,5km và độ cao 1,7km. Mặc dù loại pháo này chủ yếu được làm mát bằng không khí, phiên bản nâng cấp được làm mát bổ sung bằng nước có tùy chỉnh.

Với khả năng bắn chính xác cao từ khoảng cách xa, tháp pháo 25mm 2M-3M có thể được sử dụng để chống tàu mặt nước, tiêu diệt máy bay, tên lửa nhỏ hoặc các mục tiêu tầm trung.

* Không phải Su-30MK, máy bay tàng hình mới Nga đang phát triển rất có thể là Su-57

Ngày 19-11, Bulgarian đưa tin Tập đoàn Máy bay thống nhất của Nga rất có thể đang phát triển một mẫu máy bay chiến đấu tàng hình mới, có khả năng bay ở cả tốc độ cận âm và siêu âm. Theo tuyên bố chính thức của Tập đoàn Máy bay thống nhất, máy bay chiến đấu tiên tiến này được thiết kế cho nhiệm vụ theo dõi và tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên không, mặt đất và trên mặt biển.

Máy bay tàng hình siêu thanh mới của Nga có thể là Su-57. Ảnh: Rostec

Các thông số kỹ thuật Bulgarian Military có được khi đó có sự tương đồng với dòng máy bay Su-30MK. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau (20-11), các chuyên gia phân tích quân sự Đông Âu đưa ra suy đoán rằng máy bay chiến đấu tàng hình mới thực sự mà Nga đang phát triển có thể là phiên bản máy bay Su-57 hai chỗ ngồi. Một số chuyên gia Nga cũng không đồng tình với quan điểm cho rằng đây là máy bay chiến đấu tàng hình phiên bản phái sinh của Su-30MK. Họ cho rằng máy bay tàng hình mới của Nga giống với biến thể hai chỗ ngồi của Su-57 hơn.

Máy bay Su-57, còn gọi là PAK FA T-50, được phát triển bởi Công ty Thiết kế máy bay Sukhoi. Đây là một trong những loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga và được coi là đối thủ cạnh tranh với các máy bay cùng phân khúc như F-22 Raptor của Mỹ hay J-20 của Trung Quốc. Su-57 có tầm bay hơn 3.500km, đạt tốc độ tối đa Mach 2 (gấp 2 lần vận tốc âm thanh) và được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa không đối không hạng nhẹ, tên lửa không đối không hạng nặng, và các loại bom tấn công mặt đất.

CHUNG ANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (21-11): Nga có thể sẽ phát triển đại trà máy bay Su-57, Lữ đoàn Al-Qassam phá hủy 29 xe quân sự của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO