Quân sự thế giới hôm nay (20-4): Nga trang bị hệ thống phòng không Pantsir-M cho tàu hộ vệ lớp Karakurt

20/04/2024 07:08

Quân sự thế giới hôm nay (20-4-2024) có những nội dung sau: Nga trang bị hệ thống phòng không Pantsir-M cho tàu hộ vệ lớp Karakurt, Mỹ sắm tên lửa Switchblade 300 cho lực lượng thủy quân lục chiến, Hải Quân Nigeria hạ thủy tàu tuần tra ngoài khơi.

* Nga trang bị Pantsir-M cho tàu hộ vệ lớp Karakurt

Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố, tàu hộ vệ Burya mới nhất thuộc lớp Karakurt của hải quân nước này vừa kết thúc thành công các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước. Kết quả thử nghiệm cho thấy, tàu đã sẵn sàng cho việc tích hợp hệ thống phòng không Pantsir-M.

Burya là tàu lớp Karakurt thứ 2 được trang bị Pantsir-M, hệ thống có khả năng theo dõi mục tiêu ở khoảng cách 20km. Sau các cuộc thử nghiệm này, tàu sẽ gia nhập 3 tàu lớp Karakurt tiên tiến khác gồm "Mytishchi", "Sovietsk" và "Odintsovo" tại Căn cứ Hải quân Baltic.

Vũ khí chính của các tàu hộ vệ lớp Karakurt bao gồm tên lửa hành trình Calibre. Tên lửa này được biết đến với độ chính xác cao khi có thể bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách lên tới 2.500km. Bên cạnh đó, chúng có khả năng được tích hợp tên lửa siêu vượt âm Zircon có tầm bắn hơn 1.000km. Việc trang bị hệ thống Pantsir-M trên tàu giúp tăng cường hỏa lực và nâng cao khả năng sống sót của tàu.

Nhờ được trang bị 8 ống phóng tên lửa hạm đối không, Pantsir-M giúp mang lại khả năng phòng thủ mạnh mẽ cho tàu hộ vệ. Ảnh: Sputnik

Với hệ thống vũ khí mạnh, Burya có thể hoạt động độc lập hoặc thực hiện tác chiến hiệp đồng. Bên cạnh tên lửa tiên tiến, tàu còn được trang bị pháo bắn nhanh cỡ nòng 76mm, hệ thống điều khiển tinh vi và thiết bị tác chiến điện tử và có khả năng mang theo máy bay trinh sát không người lái Orlan-10.

Hệ thống phòng không hải quân Pantsir-M có thể phản ứng gần như ngay lập tức trước các mối đe dọa, có khả năng tấn công tất cả các loại mục tiêu trên không, bao gồm tên lửa chống hạm và máy bay không người lái ở khoảng cách lên tới 20km và ở độ cao 15km. Nhờ được trang bị 8 ống phóng tên lửa đất đối không, Pantsir-M được cho là sẽ giúp mang lại khả năng phòng thủ mạnh mẽ cho tàu hộ vệ.

Nga có kế hoạch đóng tổng cộng 18 tàu lớp Karakurt, trong đó 16 chiếc đang trong quá trình đóng hoặc đã được đặt ky.

* Mỹ sắm tên lửa Switchblade 300 cho lực lượng thủy quân lục chiến

Army Recognition dẫn nội dung thông cáo báo chí của AeroVironment cho biết, công ty này vừa được lựa chọn để cung cấp Switchblade 300, hệ thống tên lửa chiến thuật tấn công thu nhỏ, cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Đơn đặt hàng trị giá 8,9 triệu USD này là đơn đặt hàng ban đầu trong tổng hợp đồng lên tới 249 triệu USD của Thủy quân Lục chiến Mỹ với AeroVironment.

Ra mắt vào năm 2011, Switchblade 300 có trọng lượng 2,5kg, dài 49,5cm, đường kính 76mm và có khả năng bay ở độ cao dưới 150m. Tên lửa này có thể đạt tốc độ hành trình 101km/giờ và tăng tốc lên tới 160km/giờ. Phạm vi hoạt động 10km hoặc 15 phút bay cho phép nó tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn trực tiếp.

Switchblade 300 đang được Quân đội Mỹ, Thủy quân lục chiến Mỹ và Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng. Ảnh: AeroVironment

Phiên bản nâng cấp Switchblade 300 Block 20 có trọng lượng dưới 1,77kg, dài 0,5m và sải cánh 0,7m. Switchblade 300 Block 20 có tốc độ hành trình 101,38km/giờ và tốc độ tấn công mục tiêu giai đoạn cuối 160,93km/giờ. Theo đó, phiên bản này được cải tiến để có thể xuyên giáp tốt hơn, tăng góc tấn công, kéo dài tuổi thọ pin cũng như cải thiện sức bền và phạm vi liên kết vô tuyến.

Được phóng từ một ống phóng di động, nhưng Switchblade 300 cũng có thể được triển khai từ các phương tiện khác nhau. Hệ thống dẫn đường tự động, được bổ sung chức năng điều khiển bằng tay, cho phép tên lửa đạt được độ chính xác cao. Điều này vừa giúp giảm thiểu thiệt hại, vừa nâng cao hiệu của quả các nhiệm vụ.

Hiện tại, Switchblade 300 đang được Quân đội Mỹ, Thủy quân lục chiến Mỹ và Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

* Hải Quân Nigeria hạ thủy tàu tuần tra ngoài khơi

Ngày 19-4, Nhà máy đóng tàu Dearsan của Thổ Nhĩ đã hạ thủy thành công tàu tuần tra ngoài khơi (OPV) dài 76m cho Hải quân Nigeria. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực an ninh và phòng thủ hàng hải của Nigeria.

Đây là chiếc thứ 2 và là chiếc cuối cùng trong hợp đồng đóng mới OPV giữa Dearsan và Hải quân Nigeria được ký vào ngày 3-11-2021 tại Abuja. Chiếc đầu tiên được hạ thủy vào ngày 26-10-2023.

Tàu OPV 76 có thiết kế mô-đun giúp mang lại sự linh hoạt cho các hoạt động khác nhau như tuần tra ngoài khơi, đánh chặn hàng hải, giám sát trên mặt nước và trên không, hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát, hộ tống trong lãnh hải Nigeria và bảo vệ hoạt động kinh tế hàng hải. Ngoài các nhiệm vụ chính, tàu còn đảm nhiệm các nhiệm vụ khác như chống cướp biển, chống buôn lậu, chống buôn bán ma túy và ứng phó thảm họa.

OPV thứ hai của Nigeria tại lễ ra mắt. Ảnh: Navalnews

Tàu tuần tra này thu hút được sự chú ý nhờ các thông số kỹ thuật ấn tượng. Cụ thể, tàu có chiều dài 76,9m, rộng 11,9m, mớn nước 2,9m, tốc độ tối đa 50km/giờ, tầm hoạt động 4.500km, thời gian hoạt động 16 ngày liên tiếp, lượng giãn nước 1.100 tấn và có thể chở tổng cộng 43 người. Tàu gồm 2 chân vịt CPP và 4 động cơ diesel chính, cho phép hoạt động trong trạng thái biển 5 và ra khơi ở trạng thái biển 6.

Vũ khí chính của dòng OPV này bao gồm pháo hải quân 40mm, 1 súng 30mm điều khiển từ xa và 2 súng máy 12,7mm điều khiển từ xa nhằm chống lại các mục tiêu trên không và trên mặt nước. Boong sau của tàu OPV 76 có thể chứa một trực thăng cỡ trung. Bên cạnh đó, tàu được trang bị radar trinh sát và giám sát 2D, radar dẫn đường, hệ thống quang điện tử, hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến và CMS giúp tàu có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.

TRẦN HOÀI(tổng hợp) 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (20-4): Nga trang bị hệ thống phòng không Pantsir-M cho tàu hộ vệ lớp Karakurt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO