Quân sự thế giới hôm nay (20-2): Hải quân Trung Quốc tiếp tục đưa khinh hạm Type 054A vào biên chế

20/02/2023 12:07

Hải quân Trung Quốc tăng cường vận hành và bổ sung khinh hạm Type 054A vào biên chế, Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo và UAE tăng cường ứng dụng AI trong huấn luyện phi công là những thông tin quân sự thế giới nổi bật ngày 20-2.

* Hoàn cầu thời báo (Global Times) đưa tin hải quân Trung Quốc đưa thêm nhiều khinh hạm Type 054A vào biên chế. Khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A theo các chuyên gia phân tích là loại tàu chiến đa năng, linh hoạt, đóng vai trò quan trọng trong lực lượng Hải quân Trung Quốc.

Tổng biên tập Tạp chí Shipborne Weapons của Trung Quốc Shi Hong cho biết khinh hạm Type 054A lớp 4.000 tấn có khả năng cân bằng các tác vụ của Hải quân Trung Quốc, đặc biệt là cùng lúc có thể thực hiện nhiệm vụ tác chiến phòng thủ bờ biển cũng như các hoạt động ngoài khơi xa như nhiệm vụ hộ tống tới tận vùng Vịnh Aden.

Hải quân Trung Quốc tăng cường vận hành khinh hạm Type 054A. Trong ảnh là máy bay trực thăng cất cánh từ tàu 568 thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam. Ảnh: China Military

Theo thông tin chính thức, hơn 30 khinh hạm Type 054A đã được đưa vào biên chế và đang hoạt động trong lực lượng Hải quân Trung Quốc. Hải quân Pakistan cũng đã đặt mua 4 khinh hạm Type 054A/P, trong đó 2 chiếc đã được bàn giao và 2 chiếc sẽ được bàn giao trong năm nay.

* Ngày 20-2, chỉ 2 ngày sau khi phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo. Theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, quân đội nước này đã phát hiện 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Triều Tiên phóng đi từ một địa điểm phía Bắc Bình Nhưỡng. Cảnh sát biển Nhật Bản cũng cảnh báo về 2 “vật thể” nghi là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên phóng ra vùng biển Nhật Bản. Theo Kyodo News, 2 “vật thể” này không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo chính thức ngày 18-2 Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15. Phản ứng trước vụ thử tên lửa, ngày 19-2 Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược B-1B, có khả năng mang một lượng lớn vũ khí, tới bán đảo Triều Tiên tham gia bay huấn luyện cùng lực lượng không quân Hàn Quốc. Đây là động thái khẳng định cam kết mạnh mẽ về đảm bảo an ninh đối với đồng minh của Mỹ.

Triều Tiên đặc biệt nhạy cảm với việc Mỹ triển khai máy bay B-1B. Trong một tuyên bố trước khi phóng thêm 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn sáng thứ 2, Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã cảnh báo sẽ có những hành động mạnh mẽ hơn nhằm đáp trả các cuộc tập trận quân sự sắp tới giữa Mỹ và Hàn Quốc.

* Những hình ảnh tại chuyến thăm của ông Medvedev mới đây tới nhà máy sản xuất tên lửa Raduga tại thành phố Dubna (cách Moscow 120km về phía Bắc) cho thấy Nga đã đưa ra mẫu tên lửa mới “Izdeliye 720” (Product 720, chưa đưa vào thử nghiệm) và rất có thể đang có kế hoạch tăng cường sản xuất tên lửa hành trình Kh-101.

Cùng với tên lửa hành trình, các chuyên gia cho rằng Nga sẽ tăng cường sử dụng chiến đấu cơ Su-57 trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Bulgarian Military

Các chuyên gia phân tích của IISS (Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế) cho rằng Izdeliye 720 có thể được phát triển dựa trên cơ sở tên lửa hành Kh-69 sẵn có mặc dù Kh-69 chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt. Izdeliye 720 nhỏ gọn hơn so với “người tiền nhiệm” của mình. Ngoài ra, thay vì sử dụng hệ thống dẫn đường quan điện tử như Kh-69, Izdeliye 720 sử dụng hệ thống dẫn đường radar giống như tên lửa chống hạm Kh-35.

Dựa trên cấu hình, các chuyên gia IISS cho rằng Izdelye 720 được trang bị radar, hoặc trang bị thiết bị hoạt động như “mồi bẫy” để chọc thủng hệ thống phòng không của đối phương, tương tự như UAV cỡ nhỏ ADM-160 MALD của Mỹ. Tên lửa hành trình sẽ được sử dụng để tiến hành các hoạt động tác chiến “giải phẫu” nhằm giảm thiểu thiệt hại dân sự và đạt mục đích quân sự. Cùng với tên lửa hành trình, các chuyên gia cho rằng Nga sẽ tăng cường sử dụng chiến đấu cơ Su-57 trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

* Quân đội UAE tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Hiện tại, quân đội nhiều nước đang tăng cường sử dụng công nghệ AI trong các lĩnh vực phù hợp như do thám trên không, do thám mặt nước, thử nghiệm bay chiến đấu phản lực, máy bay vận tải hạng nặng. Đây là xu thế tất yếu và bất cứ quốc gia nào bỏ qua AI đều có nguy cơ bị bỏ lại rất xa phía sau trong cuộc đua công nghệ quân sự ngày càng khốc liệt này.

Trong bài phỏng vấn với Times Aerospace (Thời báo không gian) về ứng dụng AI trong quân đội, Đại tá, phi công Abdulnasir Mohamed al Hameedi cho biết: “Trí tuệ nhân tạo hiện đang được tăng cường ứng dụng trong quân đội Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến liên quan AI, nhưng chúng tôi xây dựng lộ trình ứng dụng theo từng lĩnh vực. Cả Không quân, Hải quân và Lục quân hiện đều đang ứng dụng AI vào các hoạt động huấn luyện. Đây là một ý tưởng khá mới, nhưng nó giúp xác định được điểm yếu và điểm mạnh của từng học viên một cách hiệu quả”.

Trong tương lai, AI sẽ trực tiếp đảm nhiệm vai trò huấn luyện phi công máy bay chiến đấu. Ảnh: NextGov  

Trên thực tế, lực lượng phòng không - không quân UAE (UAEAF&AD) hiện đang sử dụng máy bay Grob 115 để sàng lọc học viên và máy bay Pilatus PC-21, có trang bị công nghệ thực tế ảo và hệ thống mô phỏng công nghệ AI, để huấn luyện bay chiến đấu. Đại tá Abdulnasir tiết lộ: “Từ máy bay huấn luyện Pilatus PC-21, phi công của chúng tôi đã trực tiếp bay thực chiến trên chiến đấu cơ Mirage 2000-9, F-16 và các nền tảng khác. Sáng kiến sử dụng AI này đã bắt đầu từ 10 năm trước, giúp PC-21 có thể thực hiện hoạt động bay rất giống với các chiến đấu cơ phản lực khác nên có thể được sử dụng tốt trong huấn luyện”.

Điều này không đồng nghĩa với việc nó có thể thay thế hoàn toàn các nền tảng đào tạo máy bay phản lực tiên tiến khác, nhưng ở chừng mực nào đó, hệ thống mô phỏng công nghệ AI có khả năng huấn luyện phi công vận hành tốt chiến đấu cơ phản lực hiện đại. Thay vì việc phải sử dụng một máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến thì AI và hệ thống mô phỏng nâng cao có thể chuyển đổi một cách hiệu quả phương tiện huấn luyện hiện có thành nền tảng chiến đấu cơ tiên tiến cho huấn luyện.

UAEAF&AD đang có ý định mua một số máy bay Hongdu L-15 để thay thế 12 chiếc Leonardo MB 339 đang thuộc biên chế đội bay trình diễn và có thể sẽ mua thêm 36 chiếc nữa làm máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, UAE cũng đang cân nhắc mua chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 hay bổ sung thêm UAV trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Để huấn luyện bay hiệu quả với các loại chiến đấu cơ hiện đại, sử dụng AI và công nghệ mô phỏng tiên tiến đang là lựa chọn của UAE.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (20-2): Hải quân Trung Quốc tiếp tục đưa khinh hạm Type 054A vào biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO