Quân sự thế giới hôm nay (20-1): Hy Lạp đưa tàu khu trục tới Biển Đỏ, Ukraine phát triển UGV mới

20/01/2024 08:23

Quân sự thế giới hôm nay (20-1) có những nội dung sau: Ukraine phát triển UGV mới, Hy Lạp đưa tàu khu trục tới Biển Đỏ, Nhật Bản mua 400 tên lửa Tomahawk của Mỹ.

* Ukraine phát triển UGV mới

Theo Militarnyi, Ukraine đang phát triển một mẫu phương tiện mặt đất không người lái (UGV) mới có tên gọi “Ant” cho mục đích quân sự.

Ant là phương tiện mặt đất không người lái (UGV) đang được Ukraine phát triển. Phương tiện này chỉ nặng 350kg nhưng có thể mang tải trọng tới 1 tấn. Ảnh: Militarnyi 

Theo đó, UGV Ant được chế tạo để thực hiện các nhiệm vụ sơ tán binh lính bị thương và vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết. Phương tiện này được đặt tên là “Ant” do sức mạnh vượt trội so với trọng lượng của nó. Dù chỉ nặng 350kg nhưng UGV này có thể chở được 1 tấn hàng hóa. Nó được vận hành bằng pin có công suất từ 6,8 đến 13,6kW, phạm vi hoạt động khoảng 30-40km. Ant có thể sạc bằng ổ cắm điện hoặc máy phát điện và sẽ được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến và giám sát video.

Nhà sản xuất còn tiết lộ thêm, sau hệ thống robot "Ant", Ukraine sẽ phát triển thêm phiên bản mới có tên "Minion". Đáng chú ý, mẫu UGV này sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn bốn lần.

* Hy Lạp đưa tàu khu trục tới Biển Đỏ

Mới đây, tờ Greek City Times đăng tải thông tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hy Lạp Nikos Dendias công bố triển khai một tàu khu trục nhỏ đến Biển Đỏ làm nhiệm vụ tuần tra.

MEKO 200HN là tàu khu trục lớp Hydra do nhà máy đóng tàu của Đức Blohm + Voss chế tạo. Ảnh: Seaforces 

Dendias nhấn mạnh tầm quan trọng của sứ mệnh hải quân nhằm bảo vệ tàu thương mại, tính mạng của những người đi biển, cũng như các hoạt động hàng hải khác trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, cũng như ưu tiên bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải tại vùng biển này.

Trước đó, Hải quân Hy Lạp đã ủng hộ việc gửi khinh hạm MEKO 200HN tới Biển Đỏ, nhưng điều kiện tiên quyết là phải trang bị cho tàu khu trục này hệ thống vũ khí cận chiến Phalanx, vũ khí phòng không di động và hệ thống tác chiến điện tử.

MEKO 200HN là sản phẩm của nhà máy đóng tàu Đức Blohm + Voss. Đây là một mẫu tàu khu trục lớp Hydra với công nghệ tiên tiến, được trang bị hệ thống cảm biến và vũ khí hiện đại. Nhờ những tính năng này, tàu có thể tham gia vào các tình huống chiến đấu đa dạng, bao gồm các hoạt động phòng không, chống hạm và chống tàu ngầm.

MEKO 200HN có chiều dài 117,5m, rộng 14,8m, mớn nước 6m. Khinh hạm này có lượng giãn nước tiêu chuẩn 2.700 tấn và 3.350 tấn khi đầy tải. Tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 57km/giờ khi sử dụng tuabin khí và 39km/giờ khi dùng động cơ diesel, phạm vi hoạt động là 8.000km khi di chuyển với vận tốc 30km/giờ.

Vũ khí được trang bị trên tàu khu trục MEKO 200HN bao gồm hệ thống phóng thẳng đứng MK48 Mod 2, tên lửa phòng không RIM-7 Sea Sparrow và RIM-162 Evolved SeaSparrow, hải pháo MK45 Mod 2A, bệ phóng 8 tên lửa RGM-84 Harpoon, ống phóng ngư lôi ba nòng, và hệ thống vũ khí cận chiến Phalanx.

Bên cạnh đó, tàu còn được tích hợp hệ thống tác chiến điện tử, radar và các cảm biến tiên tiến, giúp nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong nhiều môi trường hàng hải khác nhau. Tàu còn có sàn đáp cho 1 trực thăng chống ngầm Sikorsky S-70B-6 Aegean Hawk.

* Nhật Bản mua 400 tên lửa Tomahawk của Mỹ

Trang Naval News đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa thông báo quốc gia này đã chính thức ký hợp đồng trị giá khoảng 254 tỷ yên (tương đương 1,7 tỷ USD) với Chính phủ Mỹ để mua 400 tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk, trong bối cảnh Tokyo tăng cường năng lực quân sự để đối phó với các mối đe dọa an ninh đang gia tăng khu vực.

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Shoup (DDG 86) trong cuộc tập trận Valiant Shield 2018 (Lá chắn quả cảm) tại quần đảo Mariana ở phía Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Naval News

Vào tháng 12 năm ngoái, Nội các Nhật Bản đã phê duyệt ngân sách quốc phòng 56 tỷ USD, mức cao kỷ lục cho năm tài chính 2025. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng hằng năm lên 2% GDP theo tiêu chuẩn của NATO vào năm 2027, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia chi tiêu quân sự lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Ban đầu, Nhật Bản dự định mua 400 tên lửa Tomahawk phiên bản mới nhất Block-5 trong năm 2026 và 2027 và triển khai chúng trên các tàu khu trục Aegis của Lực lượng Phòng vệ biển. Tuy nhiên, tháng 10 năm ngoái, họ đã quyết định mua sớm hơn một năm và trong số 400 tên lửa Tomahawk, 200 chiếc sẽ chuyển sang bản Block-4. Bên cạnh đó, thỏa thuận này còn gồm 14 hệ thống điều khiển vũ khí Tomahawk chiến thuật cùng các dịch vụ và hỗ trợ hậu cần, đào tạo, bảo trì, phụ tùng khác.

Tomahawk Block-4, hay còn gọi là RGM/UGM-109E Tomahawk, là tên lửa hành trình cận âm, được phóng từ các hệ thống phóng mặt đất, tàu mặt nước hoặc tàu ngầm. Dòng tên lửa này có tầm bắn đạt tới 1.600km với tốc độ bay 800km/giờ, có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân nặng 500kg.

So với phiên bản tiền nhiệm, biến thể Block-5 có tầm bắn nâng cao lên tới hơn 2.400km và khả năng chống hạm cũng được nâng cao đáng kể. Biến thể này còn được trang bị thêm hệ thống dẫn đường/thông tin liên lạc (NAV/COMM) và radio liên kết dữ liệu, giúp tên lửa có thể cập nhật mục tiêu ngay cả trong quá trình bay và tấn công các mục tiêu di động trên biển, cũng như tránh bị radar phát hiện.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (20-1): Hy Lạp đưa tàu khu trục tới Biển Đỏ, Ukraine phát triển UGV mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO