Quân sự thế giới hôm nay (2-2): Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở lại chương trình F-35 chỉ khi giải quyết được vấn đề tên lửa S-400

02/02/2024 07:20

Quân sự thế giới hôm nay (2-2) có những nội dung sau: Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở lại chương trình F-35 nếu giải quyết được vấn đề với hệ thống tên lửa S-400, Pháp bán tên lửa chống tăng thế hệ mới Akeron MP cho Thụy Điển, Mỹ nhận trực thăng chiến lược Grey Wolf từ cuối năm nay.

* Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở lại chương trình F-35

TRT World dẫn phát biểu của người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng khôi phục trở lại việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35.

Nguyên mẫu máy bay F-35 từng được trưng bày tại một triển lãm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết mà Washington đặt ra vẫn là “lấn cấn cũ”, theo đó Ankara cần phải “giải quyết được những lo ngại” của Nhà Trắng liên quan đến những hệ thống phòng không S-400 mà nước này mua của Nga. Trước đó ít hôm, trong chuyến thăm tới Ankara, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng phát đi thông điệp tương tự.

Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp linh kiện cũng như đặt hàng tới 100 máy bay F-35 trong chương trình phát triển dòng tiêm kích này của Mỹ. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai bên bùng phát khi Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và đã nhận hàng vào tháng 7-2019.

Washington đánh giá S-400 có thể gây rủi ro cho máy bay chiến đấu tiên tiến của Mỹ và phương Tây do khả năng lộ các bí mật công nghệ, trong khi Ankara khẳng định không tích hợp hệ thống này vào các hệ thống của NATO.

Đáp lại, Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển F-35 cũng như từ chối chuyển giao máy bay theo đơn đạt hàng của Ankara; đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA).

* Pháp bán tên lửa chống tăng thế hệ mới cho Thụy Điển

Defence Star đưa tin, chính phủ Pháp và Thụy Điển vừa ký một thỏa thuận chiến lược liên quan đến hợp tác giữa hai nhà thầu quốc phòng MBDA và Saab của hai nước, nhằm nâng cao năng lực của quân đội về khả năng chống tăng và phòng không.

Binh sĩ Pháp bắn thử nghiệm hệ thống tên lửa chống tăng Akeron MP. Ảnh: MBDA

Trọng tâm ban đầu của mối quan hệ đối tác này sẽ xoay quanh việc cung cấp các hệ thống tên lửa chống tăng Akeron MP do tập đoàn MBDA của Pháp phát triển cho các lực lượng vũ trang hai bên. Về lâu dài, hai bên sẽ cùng phát triển các biến thể mới của Akeron MP với nhiều tính năng tiên tiến hơn.

Cũng theo Defence Star, một hợp đồng đã được trao cho cả hai công ty bởi các cơ quan phụ trách mua sắm quốc phòng tương ứng của hai nước. Chi tiết của thương vụ không được tiết lộ.

Akeron MP là dòng tên lửa chống tăng thế hệ thứ 5 hiện đại hàng đầu trên thế giới hiện nay, nhằm thay thế hệ thống tên lửa MILAN đã cũ. Akeron MP sử dụng 2 loại đạn tên lửa dành cho các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung, và có tầm bắn lên tới 4km, có cả chế độ bắn có điều khiển và chế độ “bắn và quên”. Đặc biệt, tên lửa có thể liên kết dữ liệu và sử dụng thuật toán hướng dẫn dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng khả năng chiến đấu và vượt qua hệ thống phòng vệ chủ động trên xe tăng đối phương.

Hệ thống tên lửa chống tăng Akeron MP trong biên chế quân đội Pháp. Nguồn: L'armée Française

Đạn tên lửa được trang bị đầu đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm kép, giúp nó có khả năng xuyên thủng tới 1.000mm giáp cán đồng nhất. Ngoài ra, tên lửa này cũng có thể tấn công lô cốt khi xuyên phá tới 2m bê tông cường lực.

* Mỹ nhận trực thăng chiến lược Grey Wolf từ cuối năm nay

Theo Defense News, nhà thầu quốc phòng Boeing dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao những chiếc trực thăng đa nhiệm MH-139A Grey Wolf cho không quân Mỹ vào cuối năm nay.

Trực thăng MH-139A Grey Wolf. Ảnh: U.S. Air Force

Trong một thông báo, Boeing cho biết đã hoàn thành việc xây dựng dây chuyền sản xuất hạn chế trực thăng Grey Wolf từ tháng 12-2023, đồng thời vừa tiến hành đợt thử nghiệm tại một địa điểm ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania nhằm đạt chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Grey Wolf được Boeing phát triển từ dòng trực thăng AW139 của hãng Agusta Westland của Italy. Không quân Mỹ dự kiến mua trên 80 chiếc Grey Wolf để thay thế phi đội UH-1N Huey đã lỗi thời. Đây là dòng trực thăng trong tương lai sẽ được dùng chuyên biệt cho các nhiệm vụ cấp chiến lược của không quân Mỹ, trong đó có nhiệm vụ chuyên chở lãnh đạo quân sự cấp cao và bảo đảm an toàn cho các bãi thử cũng như cơ sở hạt nhân.

Về cấu hình, Grey Wolf sẽ tương tự như tiền nhiệm AW139. Máy bay có vận tốc tối đa hơn 310km/giờ, trần bay 6km, phạm vi hoạt động 1.000km, có thể chở 15 hành khách hoặc binh sĩ với trang bị đầy đủ và bay liên tục ít nhất 5 giờ đồng hồ mà không cần tiếp nhiên liệu.

Trực thăng có 2 giá treo bên ngoài và có thể mang nhiều loại vũ khí khác nhau, như tên lửa không điều khiển hoặc súng máy có điều khiển và có thể được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử.

MINH ANH(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (2-2): Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở lại chương trình F-35 chỉ khi giải quyết được vấn đề tên lửa S-400
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO