Quân sự thế giới hôm nay (19-4): Israel cung cấp máy bay không người lái Orbiter 3 cho Hy Lạp

19/04/2023 09:13
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Quân sự thế giới hôm nay (19-4) có những thông tin quan trọng sau: Iran nâng cấp sẵn sàng chiến đấu, Italy dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với UAE, và Hy Lạp mua máy bay không người lái Orbiter 3 của Israel.

* Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi quân đội tăng cường sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Israel và Mỹ. Trong cuộc họp với các lãnh đạo quân sự cấp cao mới đây, ông Ali Khamenei đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu “kế hoạch 5 năm hoặc 10 năm” của các nước đối tượng và từ đó có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có việc “không bao giờ được tự mãn trước bất cứ tiến bộ nào” của chính mình.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei họp cùng các quan chức quân sự cấp cao Iran. Ảnh: Web lãnh tụ tối cao qua trang Amwaj

Lời kêu gọi “tăng cường sẵn sàng chiến đấu” của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei được đưa ra trong bối cảnh Iran tiếp tục cho ra mắt các khí tài quân sự mới, thúc đẩy mạnh phát triển và sản xuất nhiều vũ khí hiện đại. Theo Hãng thông tấn Tasnim, ngay trước thềm lễ kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia Iran (18-4), Lực lượng mặt đất (IRGC) Lục quân Iran đã tiếp nhận nhiều vũ khí mới và vũ khí được cải tiến. Tasnim cũng cho biết IRGC cũng đã “thử nghiệm thành công” tên lửa chống tăng mới.

IRGC đã và đang tăng cường năng lực cho lực lượng tên lửa đạn đạo và phát triển máy bay không người lái. Liên quan tên lửa đạn đạo, Iran đã đặt mục tiêu phát triển tên lửa đạt tầm bắn 2.000 km và chú trọng cải thiện độ chính xác trong tấn công tiêu diệt mục tiêu.

* Italy dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Thông báo chính thức do chính phủ Italy đưa ra đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận dựa trên đánh giá của chính phủ nước này cho rằng UAE đã dừng hoạt động quân sự ở Yemen và tăng cường nỗ lực hỗ trợ Yemen tái thiết đất nước thông qua các khoản đầu tư ổn định.

Italy áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với UAE với cáo buộc quốc gia này đã tham gia vào hoạt động quân sự ở Yemen. Ảnh: Reuters

Trước đó, Italy đã áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với UAE với cáo buộc quốc gia này đã tham gia vào hoạt động quân sự ở Yemen. Cụ thể, lệnh cấm vận được Italy áp dụng từ tháng 1-2021, khởi đầu bằng việc dừng toàn bộ hoạt động xuất khẩu tên lửa sang UAE và Saudi Arabia.Tuy nhiên, từ đó đến nay, Italy cũng nới lỏng dần lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang các quốc gia vùng Vịnh, nhằm từng bước bình thường hóa quan hệ với các quốc gia này.

* Aeronautics – công ty sản xuất máy bay không người lái thuộc Tập đoàn công nghệ quốc phòng Rafael của Israel – sẽ cung cấp máy bay không người lái Orbiter 3 cho Hy Lạp theo hợp đồng ký kết giữa 2 chính phủ. Hợp đồng này nằm trong hợp đồng tổng thể về xuất khẩu tên lửa Spike của Rafael cho Hy Lạp trị giá 404 triệu USD. Thông báo ban đầu của hợp đồng Spike không nhắc tới điều khoản liên quan máy bay không người lái Orbiter 3 và Bộ Quốc phòng Israel cũng không giải thích gì thêm.

Thông tin này sau đó được Defense News trích lại từ thông báo chính thức của Aeronautics, nhấn mạnh rẳng: “Rafael sẽ cung cấp một giải pháp tiên tiến cho phép lực lượng sử dụng có lợi thế tác chiến quan trọng trong chiến tranh hiện đại. Hệ thống Orbiter 3 phát hiện và xác định mục tiêu; tên lửa Spike triển khai từ trên không, mặt biển và trên bộ có thể nhanh chóng thực hiện các bước phát hiện mục tiêu qua cảm biến và bắn hạ mục tiêu bằng hệ thống Fire Weaver và C4I (Chỉ huy, Kiểm soát, Thông tin liên lạc, Máy tính và Thông tin tình báo)”.

Israel sẽ cung cấp máy bay không người lái Orbiter 3 cho Hy Lạp. Ảnh: Aeronautics

Có trọng lượng cất cánh 32 kg và có thể hoạt động liên tục trong 6 tiếng, Orbiter 3 phù hợp cho các nhiệm vụ trinh sát và thu thập thông tin tình báo. Orbiter 3 không cần đường băng để cất cánh và có thể mang theo một số loại vũ khí khác nhau, có thể vận hành được trong môi trường không có hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cũng như các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Năm 2019, Aeronautics thông báo sẽ bán Orbiter 3 cho một quốc gia châu Á giấu tên và đã thắng thầu cung cấp máy bay không người lái này cho một khách hàng cũng giấu tên ở Nam Mỹ. Theo hợp đồng, Aeronautics không nói rõ con số nhưng khẳng định sẽ cung cấp “hàng chục” máy bay không người lái Orbiter 3 cho Bộ Quốc phòng Hy Lạp.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (19-4): Israel cung cấp máy bay không người lái Orbiter 3 cho Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO