Quân sự thế giới hôm nay (18-2): Tàu khu trục Mỹ phóng thành công tên lửa SM-3 Block IIA

18/02/2024 07:14

Quân sự thế giới hôm nay (18-2) có những nội dung sau: Tàu khu trục Mỹ phóng thành công tên lửa SM-3 Block IIA, Ukraine công bố video clip xuồng cảm tử tấn công tàu đổ bộ của Nga, Quân đội Hà Lan nhận radar GM200 MM/C, Hải quân Malaysia và Nhật Bản diễn tập trên eo biển Malacca…

* Tàu khu trục Mỹ phóng thành công tên lửa SM-3 Block IIA

Theo Navy Recognition, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) và Hải quân Mỹ mới đây đã tiến hành một cuộc thử nghiệm mang tên Flight Test Other-23 (FTX-23) hay Stellar Sisyphus, ở ngoài khơi bờ biển Kauai, Hawaii.

Tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ phóng thành công tên lửa SM-3 Block IIA gần Hawaii. Ảnh: MDA

Cuộc thử nghiệm này gồm hai giai đoạn, nhằm đánh giá khả năng cảm biến và đánh chặn tên lửa của hệ thống vũ khí phòng thủ Aegis. Trong đó, ở giai đoạn 2, Hải quân Mỹ đã phóng tên lửa SM-3 Block IIA từ hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS McCampbell (DDG 85) và USS Jack H. Lucas (DDG 125).

SM-3 Block IIA là tên lửa đánh chặn được sử dụng trong hệ thống phòng thủ Aegis, nhằm đánh chặn và tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm trung. Tên lửa này là sản phẩm hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản.

SM-3 Block IIA có chiều dài 6,55m, trọng lượng 1,5 tấn, có thiết kế 3 tầng chính và 1 tầng trợ đẩy, sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn. Nó được xây dựng dựa trên biến thể SM-3 Block IB và có khả năng tìm kiếm mục tiêu tốt hơn. Tên lửa này sử dụng đầu đạn động năng trang bị đầu dò hồng ngoại để phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa tên lửa đang bay tới thông qua động năng.

Theo National Interest, SM-3 Block IIA có tầm bắn 2.500km và có vận tốc tối đa nhanh gấp hơn 13 lần tốc độ âm thanh.

Ukraine công bố video clip xuồng cảm tử tấn công tàu đổ bộ của Nga

Trang Naval News đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine vừa công bố một đoạn video trên kênh Telegram cho thấy xuồng cảm tử Magura V5 đang tấn công tàu đổ bộ Caesar Kunikov lớp Ropucha I của Hạm đội Biển Đen của Nga. Vụ tấn công này gây ra một vụ nổ và khiến tàu đổ bộ của Nga bị chìm.

Tàu đổ bộ lớp Ropucha-I Caesar Kunikov của Nga. Ảnh: Russian MoD 

Ở thời điểm xảy ra vụ tấn công, tàu đổ bộ của Nga đang trong vùng biển gần thành phố Alupka.

Theo số liệu thống kê từ Defence-ua.com, đây là tàu đổ bộ thứ 4 của Nga hứng chịu hư hại nặng hay bị đánh chìm bởi quân đội Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Ukraine bắt đầu đưa xuồng cảm tử vào thực chiến từ mùa thu năm 2022. Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 29-10-2022. Tàu khu trục lớp Grigorovich và tàu quét mìn (MCM) được cho là đã bị xuồng cảm tử của Ukraine tấn công.

* Hải quân Malaysia, Nhật Bản tiến hành diễn tập PASSEX trên eo biển Malacca

Hải quân Hoàng gia Malaysia và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản vừa tiến hành diễn tập PASSEX ở eo biển Malacca.

Khinh hạm lớp Lekiu của Malaysia KD Jebat và tàu khu trục lớp Takanami JS Sazanami của Nhật Bản. Ảnh: Malaysian MoD

PASSEX, viết tắt của “passing exercise”, là một hình thức diễn tập, trong đó các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng các tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến nhằm đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

Cuộc tập trận có sự tham gia của khinh hạm mang tên lửa dẫn đường KD Jebat của Malaysia và tàu khu trục lớp Takanami của Nhật Bản, nhằm tăng cường khả năng tương tác và củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Malaysia và Nhật Bản.

Quan hệ phòng thủ hải quân giữa Malaysia và Nhật Bản phát triển đáng kể trong những năm qua, phản ánh mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc trong bối cảnh có nhiều thách thức hàng hải trong khu vực.

Điểm then chốt trong mối quan hệ này được đánh dấu bằng việc nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện, được công bố trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Việc tăng cường quan hệ này nhấn mạnh cam kết chung về hỗ trợ an ninh, bao gồm khoản viện trợ 2,8 triệu USD từ Nhật Bản nhằm tăng cường an ninh hàng hải của Malaysia.

* Quân đội Hà Lan nhận radar GM200 MM/C

Theo Army Recognition, Lực lượng Vũ trang Hà Lan vừa tiếp nhận hệ thống radar di động Ground Master 200 Multi Mission/Compact (GM200 MM/C) đầu tiên do Thales sản xuất.

Radar GM200 MM/C do Thales phát triển, được sử dụng chủ yếu trong các nhiệm vụ giám sát trên không, phòng không, và định vị vũ khí. Ảnh: Dutch Army 

Hà Lan có kế hoạch mua tối thiểu 9 hệ thống radar di động GM200 MM/C và dự kiến sẽ đưa radar này vào hoạt động từ cuối năm 2025, trong khi Bộ tư lệnh Hỗ trợ hỏa lực dự kiến sẽ vận hành GM200 MM/C đầu tiên vào giữa năm nay sau một số điều chỉnh nhất định.

GM200 MM/C là radar thuộc dòng Ground Master 200 do Thales phát triển, có khả năng thích ứng, cơ động và dễ dàng triển khai. Thiết kế của radar tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí trên nhiều địa hình khác nhau và gắn trên các phương tiện, khí tài.

Thales cho biết, radar GM200 MM/C có khả năng tự động phát hiện dấu vết, xác định và theo dõi nhiều mối đe dọa khác nhau bao gồm tên lửa, pháo, cối, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, và đặc biệt phù hợp với việc giám sát trên không, phòng không và định vị vũ khí. Nó có thể hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả những nơi bị chế áp điện tử và bị chặn GPS.

Hệ thống này sử dụng công nghệ radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA, được thiết kế để tăng cường hỗ trợ hỏa lực và nhận thức tình huống thông qua khả năng phát hiện, theo dõi và phân loại mục tiêu. Tính linh hoạt của hệ thống được xác định bằng phần mềm, cho phép tạo ra các dạng sóng khác nhau để đáp ứng các yêu cầu truyền dẫn riêng biệt và hoạt động hiệu quả ở các chế độ khác nhau.

Thiết kế nhỏ gọn của GM200 MM/C giúp nó dễ dàng được triển khai ở vị trí cố định hay di động với thời gian triển khai ngắn, dễ dàng vận chuyển trên mọi nền tảng.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (18-2): Tàu khu trục Mỹ phóng thành công tên lửa SM-3 Block IIA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO