Quân sự thế giới hôm nay (18-11): Nga lần đầu giới thiệu tên lửa RVV-MD2, căn cứ Mỹ bị tấn công 58 lần

18/11/2023 07:02

Quân sự thế giới hôm nay (18-11) có những nội dung sau: Nga lần đầu giới thiệu tên lửa RVV-MD2 tại Dubai, căn cứ quân sự Mỹ ở Syria và Iraq bị tấn công ít nhất 58 lần trong một tháng qua, Israel đưa xe bọc thép Namer 1500 tới Dải Gaza.

* Nga lần đầu giới thiệu tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD2 tại Dubai

Tại Triển lãm Hàng không Dubai 2023, triển lãm hàng không lớn nhất tại Trung Đông, Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh của Nga Rosoboronexport thuộc Tập đoàn Rostec lần đầu tiên giới thiệu tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD2 mới.

Tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD2 được giới thiệu tại Triển lãm Hàng Không Dubai 2023. Ảnh: Defense Mirror

Tham dự triển lãm này, Nga trình làng các mẫu tên lửa như tên lửa dẫn đường không đối không RVV-BD tầm xa và RVV-MD2 tầm ngắn, cũng như tên lửa tàng hình đa năng thế hệ mới Kh-69 với độ chính xác cao. Tất cả những mẫu tên lửa này đều là vũ khí được chế tạo để tích hợp trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được trang bị trên máy bay chiến đấu Su-35 và Su-30SM, hoặc máy bay Su-34.

Theo đại diện của Rosoboronexport, tên lửa RVV-MD2 là biến thể của tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD. Tên lửa được thiết kế để loại bỏ các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu, cường kích và máy bay ném bom…

Tên lửa này được trang bị hệ thống dẫn đường kết hợp, bao gồm dẫn đường quán tính và đầu dò hồng ngoại băng tần kép, mang lại khả năng chống nhiễu hiệu quả. RVV-MD2 cũng có một đường hiệu chỉnh vô tuyến, nhờ đó có thể thu được thông tin về tọa độ của mục tiêu từ máy bay và có thể tấn công mục tiêu từ mọi góc độ.

RVV-MD2 sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn với hệ thống điều khiển khí động học. Tên lửa có trọng lượng 117kg, trong đó đầu đạn nặng 8kg. Tên lửa này có tầm bay tối đa 50km và gia tốc tối đa lên tới 12G.

Nguồn: Military Today

* 58 vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq và Syria trong một tháng qua

Theo Anadolu Ajansı, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria đã bị tấn công 58 lần kể từ ngày 17-10.

Trong một cuộc họp báo, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông tin rằng có 31 vụ tấn công xảy ra ở Syria và 27 vụ ở Iraq. Các cuộc tấn công này cho đến nay đã khiến hơn 50 lính Mỹ bị thương nhẹ.

Khói bốc lên cuồn cuộn sau khi lực lượng Israel tấn công một tòa nhà cao tầng ở thành phố Gaza ngày 7-10. Ảnh: Reuters

Sabrina Singh cho rằng các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ nhằm đáp trả sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc tấn công ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Signh cũng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ đã trả đũa bằng các cuộc không kích vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cơ sở lưu trữ vũ khí và khu vực huấn luyện quân sự cho các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Mỹ cũng xác nhận đã tiến hành 2 cuộc không kích tại Syria nhằm vào các nhóm phiến quân sau khi binh lính Mỹ ở Syria và Iraq liên tiếp bị tấn công. Trước đó, trong các ngày 26-10 và 8-11, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích lần lượt nhằm vào 1 kho vũ khí và 2 cơ sở khác ở Syria mà nước này cho là có liên quan Iran.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ không ngừng vào Dải Gaza kể từ sau vụ tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7-10.

Theo số liệu mới nhất từ chính quyền Palestine, ít nhất 11.500 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có hơn 7.800 phụ nữ và trẻ em, và hơn 29.200 người bị thương. Hàng nghìn công trình bao gồm bệnh viện và nhà thờ cũng bị hư hại hoặc phá hủy. Trong khi đó, theo số liệu chính thức, có khoảng 1.200 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Hamas- Israel.

* Israel đưa bọc thép Namer 1500 tới Dải Gaza

Theo Army Recognition, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã triển khai xe bọc thép chở quân thế hệ mới nhất có tên gọi Namer 1500 tại Dải Gaza. Đây là lần đầu thực chiến của phương tiện quân sự tiên tiến này.

Xe bọc thép chở quân Namer 1500 APC được Quân đội Israel đưa vào sử dụng trong xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Israel đã giới thiệu Namer 1500 tới công chúng thông qua một video phát hành vào cuối tháng 6 năm nay. Phương tiện này là bản nâng cấp của xe bọc thép Namer thời đầu.

Namer 1500 được chế tạo trên khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mark IV nhưng không có tháp pháo.

Điểm nổi bật của Namer 1500 là xe sử dụng động cơ 1500 mã lực giúp nâng cao đáng kể sức mạnh và tốc độ của phương tiện. Namer 1500 được tích hợp công nghệ màn hình cảm ứng tiên tiến nhằm tăng cường khả năng kiểm soát, nâng cao nhận thức tình huống cho kíp lái, và đảm bảo hiệu quả hoạt động vượt trội trên thực địa.

Namer 1500 vẫn giữ cấu hình quen thuộc của người tiền nhiệm Namer. Xe có khoang lái ở phía trước bên trái và khoang dành cho binh lính ở phía sau. Ngoài ra, xe còn được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa, súng máy hạng nặng 12,7mm, cùng nhiều hỏa lực tiên tiến khác.

Một ưu điểm khác của phương tiện này là khả năng bảo vệ. Thiết kế lớp giáp phức hợp nâng cao của Namer 1500 thậm chí còn vượt trội hơn cả xe tăng Merkava IV khiến nó trở thành một trong những phương tiện bọc thép hạng nặng nhất trên thế giới. Tính năng này đảm bảo an toàn tối đa cho binh lính trong chiến trường hiện đại.

Hơn nữa, Namer 1500 còn được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Trophy tăng cường khả năng phòng thủ của xe trước các mối đe dọa như tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và súng phóng lựu (RPG).

Việc triển khai Namer 1500 trong các hoạt động chiến đấu thể hiện một bước tiến lớn trong công nghệ xe quân sự và thể hiện cam kết của IDF trong việc trang bị cho lực lượng của mình những thiết bị bảo vệ tiên tiến nhất hiện có.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (18-11): Nga lần đầu giới thiệu tên lửa RVV-MD2, căn cứ Mỹ bị tấn công 58 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO