Quân sự thế giới hôm nay (17-6): Ukraine trình làng phương tiện không người lái mặt nước thực hiện nhiệm vụ cảm tử

17/06/2024 07:29

Quân sự thế giới hôm nay (17-6-2024) có những nội dung sau: Hà Lan mua 4 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda, Ukraine trình làng phương tiện không người lái mặt nước Stalker 5.0, Thổ Nhĩ Kỳ trưng bày xe quân sự không người lái Alpar.

* Hà Lan mua 4 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda

Theo Bulgarian Military, Tập đoàn Hải quân Pháp sẽ đóng 4 tàu ngầm lớp Barracuda cho Hải quân Hoàng gia Hà Lan tại Cherbourg, Pháp. Những chiếc tàu ngầm diesel-điện này có tên là Orka, Zwaardvis (Swordfish), Barracuda, và Tijgerhaai (Tiger Shark) sẽ thay thế 3 tàu lớp Walrus đã “có tuổi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Christoph van der Maat cho biết từ năm 2034-2037, 2 tàu ngầm đầu tiên dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng.

Một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda. Ảnh: SNA

Tàu ngầm lớp Barracuda hay còn gọi là tàu ngầm lớp Suffren là tàu ngầm tấn công hạt nhân do Pháp phát triển. Về kích thước, tàu ngầm lớp Barracuda dài khoảng 99,5m, rộng 8,8m, khiến tàu hoạt động hiệu quả và tối ưu hóa tốc độ và khả năng tàng hình. Lượng giãn nước của tàu ngầm lớp Barracuda khoảng 5.300 tấn.

Tàu được trang bị lò phản ứng nước áp lực K15, cho phép tàu ngầm hoạt động với tốc độ cao và có thể lặn trong thời gian dài mà không cần nổi lên mặt nước, mang lại lợi thế chiến lược về khả năng tàng hình, cũng như sức bền.

Thủy thủ đoàn của các tàu ngầm lớp Barracuda thường vào khoảng 65 người, bao gồm sĩ quan, thủy thủ, các chuyên gia vận hành các hệ thống và vũ khí trang bị trên tàu.

Tàu ngầm lớp Barracuda được trang bị nhiều hệ thống khí tài, hệ thống tác chiến điện tử và thiết bị liên lạc tiên tiến.

Về vũ khí, tàu ngầm lớp Barracuda được trang bị ngư lôi, tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình tấn công mặt đất. Kho vũ khí đa dạng này cho phép tàu tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, từ tàu ngầm và tàu mặt nước cho đến các cơ sở trên đất liền.

Tàu có thể lặn tối đa 350m khiến nó khó bị phát hiện và dễ dàng tấn công các mục tiêu từ vị trí tương đối an toàn. Khi cần thiết, tàu có thể hoạt động dưới nước liên tục trong vài tháng.

* Thổ Nhĩ Kỳ trưng bày xe quân sự không người lái Alpar tại Eurosatory

Otokar, nhà sản xuất xe quân sự nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu trưng bày một loạt sản phẩm tại Hội chợ công nghiệp quốc phòng Eurosatory, Paris, từ ngày 17-6. Trong số các sản phẩm này, đáng chú  ý là Alpar - xe quân sự không người lái hạng nặng đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên Alpar được giới thiệu ở nước ngoài.

Alpar được trang bị hệ thống điện hybrid nối tiếp, chịu tải tối đa 15 tấn. Xe có khả năng tuần tra tự động từ điểm A đến điểm B, theo dõi phương tiện tiên tiến và chức năng lập bản đồ 2D và 3D toàn diện.

Xe quân sự không người lái Alpar được thiết kế với khả năng chịu tải tối đa 15 tấn, chạy êm với hệ thống truyền động điện hybrid nối tiếp. Ảnh: AA

Xe hiện đang trải qua các bài kiểm tra khả năng di chuyển nghiêm ngặt trên nhiều địa hình và điều kiện đường sá khác nhau để đánh giá hiệu quả sử dụng pin, mức tiêu thụ điện năng, tối ưu hóa động cơ điện và phạm vi hoạt động. Các thử nghiệm này cũng tập trung vào việc nâng cao khả năng kiểm soát của người dùng và nhận thức về tình huống thông qua thiết bị điều khiển từ xa.

Theo Turkiye Today, các mô-đun điện tử của Alpar cho phép xe thích ứng với các yêu cầu nhiệm vụ đa dạng, bao gồm trinh sát, giám sát, hoạt động chiến đấu, giám sát đô thị và hỗ trợ hậu cần. Xe hoạt động cùng với các phương tiện có người lái và bộ binh, hỗ trợ phát hiện chướng ngại vật, tích hợp với UAV, hỗ trợ hỏa lực, vô hiệu hóa mối đe dọa, nhận dạng bạn-thù, thực hiện nhiệm vụ tự động. Alpar có khả năng nhận biết tình huống 360 độ; hoạt động trong phạm vi 5km bằng công nghệ vô tuyến MIMO.

Các tính năng của xe như lập bản đồ LIDAR, phát hiện chướng ngại vật và hỗ trợ tác chiến điện tử cho thấy xe là một khí tài linh hoạt trong các hoạt động quân sự hiện đại.

* Ukraine trình làng phương tiện không người lái mặt nước Stalker 5.0

Theo trang Militarnyi, Ukraine đã giới thiệu phương tiện không người lái mặt nước đa năng Stalker 5.0 mới nhất tại Diễn đàn An ninh Biển Đen quốc tế 2024 ở thành phố Odesa, Ukraine.

Phương tiện không người lái mặt nước Stalker 5.0 có thể thực hiện nhiệm vụ cảm tử. Ảnh: Dumskaya 

Phương tiện không người lái mặt nước Stalker 5.0 dài khoảng 5m, rộng 1,2m, tầm hoạt động 600km, được cấu hình cho các nhiệm vụ cảm tử, có khả năng mang theo tải trọng vũ khí 150kg.

Ngoài khả năng cảm tử, Stalker 5.0 còn đóng vai trò hậu cần với một ngăn đặc biệt để chứa vũ khí, thiết bị và các vật dụng khác. Ngoài ra, Stalker 5.0 còn có thể thực hiện các hoạt động trinh sát, tuần tra ven biển và sông ngòi.

Phương tiện không người lái mặt nước Stalker 5.0 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 75km/giờ, tốc độ lướt trên mặt nước là 55km/giờ. Thông tin liên lạc được cung cấp bằng hệ thống vệ tinh Starlink.

Các phương tiện không người lái mặt nước chính trong kho vũ khí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine là Sea Baby, Magura V5 và Mykola-3. Những khí tài này thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ trinh sát đến tấn công.

MAI HƯƠNG (Tổng hợp)

Bài liên quan
  • Kính tiềm vọng: Australia kéo dài tuổi thọ của tàu ngầm lớp Collins
    Mới đây, Chính phủ Australia đã công bố chương trình kéo dài tuổi thọ của hạm đội 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Collins. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Canberra phải mất nhiều năm chờ tiếp nhận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận về quan hệ đối tác an ninh 3 bên (AUKUS) với Mỹ và Anh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (17-6): Ukraine trình làng phương tiện không người lái mặt nước thực hiện nhiệm vụ cảm tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO