Quân sự thế giới hôm nay (17-3): Nga thu giữ xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Ukraine

17/03/2024 08:47

Quân sự thế giới hôm nay (17-3) có những nội dung sau: Nga thu giữ xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Ukraine, Mỹ phê duyệt việc bán tên lửa AIM-9X Sidewinder cho Italy, Ukraine cải tiến máy bay trinh sát không người lái thời Liên Xô thành UAV cảm tử.

* Nga thu giữ xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Ukraine

Theo Army Recognition, Quân đội Nga vừa thu giữ xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 (IFV) do Đức cung cấp cho Ukraine ở phía Tây Avdiivka. Trước đó, Nga cũng đã thu giữ xe chiến đấu Bradley M2A2 IFV của Mỹ và CV9040 của Thụy Điển hiện đang phục vụ trong Quân đội Ukraine. Việc thu giữ các mẫu xe tăng của Mỹ và các nước châu Âu đem lại nhiều lợi ích cho Nga trong việc phát triển các phương tiện bọc thép trong tương lai, chẳng hạn như tổ hợp chiến xa Kurganets-25.

Xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 được trang bị pháo tự động MK 20 Rh202 20mm, súng máy đồng trục MG3 7,62mm và bệ phóng tên lửa chống tăng MILAN. Ảnh: German MoD 

Marder 1A3 là một loại xe bọc thép do Đức phát triển nhằm hỗ trợ và vận chuyển bộ binh. Đây là biến thể nâng cấp của thiết giáp Marder 1A1 và 1A2, có thể chống chịu trước hỏa lực mạnh cũng như các mảnh đạn xuyên giáp lên đến 30mm.

Về thông số kỹ thuật, Marder 1A3 có chiều dài 6,88m, rộng 3,38m, cao 3,01m và có trọng lượng 33,5 tấn. Sử dụng động cơ diesel MTU MB 833 Ea-500, công suất 600 mã lực, xe có thể đạt vận tốc tối đa 65km/giờ, phạm vi hoạt động là 500km. Vũ khí được trang bị trên thiết giáp này bao gồm pháo tự động MK 20 Rh202 20mm có tốc độ bắn 1.000 phát/phút có tầm bắn hiệu quả 2,5km với mục tiêu mặt đất và 1,6km với mục tiêu trên không. Loại pháo này có khả năng bắn nhiều loại đạn, bao gồm cả đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh. Bên cạnh đó, Marker 1A3 còn được tích hợp súng máy đồng trục 7,62mm MG, ống phóng lựu đạn khói 76mm và bệ phóng tên lửa chống tăng MILAN.

Chiếc Marder 1A3 bị Quân đội Nga thu giữ được cho là bị binh lính Ukraine bỏ rơi ở phía tây Avdiivka. Ảnh: Face of War

Marder 1A3 được trang bị hệ thống treo tiên tiến, giúp nâng cao khả năng cơ động. Kíp điều khiển của xe gồm 3 người, gồm lái xe, chỉ huy và pháo thủ. Xe có thể chở thêm 6 lính bộ binh mang trang bị chiến đấu đầy đủ ở khoang sau. Ngoài ra, xe cũng được trang bị một số phụ kiện tiêu chuẩn như kính tiềm vọng ban ngày, thiết bị nhìn đêm, hệ thống bảo vệ NBC và hệ thống liên lạc tiên tiến, cho phép xe có thể hiệp đồng với các đơn vị khác. Với những tính năng trên, xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 IFV của Đức đã trở thành một phương tiện linh hoạt và đáng tin cậy của quân đội Ukraine trên chiến trường.

* Mỹ phê duyệt việc bán tên lửa AIM-9X Sidewinder cho Italy

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua thương vụ bán vũ khí (FMS), ước tính trị giá 90,6 triệu USD, cho chính phủ Italy.

Theo đó, Mỹ sẽ bán 28 tên lửa chiến thuật AIM-9X Sidewinder Block II+ và các thiết bị liên quan cho Italy nhằm phục vụ cho các chương trình huấn luyện với máy bay chiến đấu F-35 của quân đội nước này cũng như hỗ trợ sứ mệnh phòng thủ của NATO.

AIM-9X Sidewinder là một loại tên lửa không đối không tầm ngắn do nhà thầu quốc phòng Raytheon phát triển. Tên lửa này được đưa vào sử dụng trong lực lượng hải quân từ năm 1956 và trang bị trong không quân năm 1964. AIM-9X hiện đang được sử dụng tại hơn 24 quốc gia trên toàn thế giới, chủ yếu là các nước thành viên NATO và các quốc gia đồng minh khác của Mỹ. Đây là mẫu tên lửa tầm nhiệt dẫn đường bằng hồng ngoại, có thể tự hiệu chỉnh đường bay trong hành trình bay nhờ dữ liệu cung cấp từ máy bay, giúp tăng đáng kể độ chính xác trong tiêu diệt mục tiêu.

AIM-9X Sidewinder là một loại tên lửa không đối không tầm ngắn do nhà thầu quốc phòng Raytheon phát triển. Ảnh: NAVAIR

Biến thể Block II+ được bổ sung khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng bằng liên kết dữ liệu, do đó tên lửa có thể được phóng trước và sau đó được phi công điều khiển tới mục tiêu.

AIM-9X có chiều dài 3m, đường kính 12,7cm, sải cánh rộng 44,4cm và trọng lượng khoảng 85kg. Tên lửa có thể mang đầu đạn nổ phân mảnh nặng 9,36kg và có tầm bắn tối đa 35km. AIM-9X có thể được tích hợp với nhiều loại máy bay, bao gồm Boeing EA-18G Growler, máy bay chiến đấu F/A-18C/D, F-15 Eagle, F-22 và F-35. Nó cũng tương thích với các bệ phóng tên lửa NASAM, LAU-7 và LAU-12X.

Tính cơ động và cảm biến tiên tiến của AIM-9X được giới quân sự thế giới đánh giá là một trong những tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại mạnh nhất thế giới.

* Ukraine cải tiến máy bay thời Liên Xô thành UAV cảm tử

Theo những hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố, Ukraine đã chuyển đổi máy bay trinh sát không người lái Tu-143 Reys thời Liên Xô thành máy bay không người lái (UAV) cảm tử và sử dụng nó để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Lực lượng Nga đã thu thập một số mảnh vỡ của UAV Tu-143 rơi xuống vùng Bryansk.

Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã tiến hành các cuộc không kích bằng UAV vào các sân bay và cơ sở hạ tầng của Nga bằng cách sử dụng các mẫu UAV thời Liên Xô, bao gồm cả Tu-143 Reys. Việc sử dụng UAV đã chuyển đổi này thể hiện một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của Ukraine nhằm mở rộng phạm vi hoạt động cũng như khả năng đổi mới và phục hồi của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tu-143 Reys là máy bay trinh sát phản lực không người lái do Liên Xô phát triển từ những năm 1970. Ảnh: Military Today

Tu-143 Reys là máy bay trinh sát phản lực không người lái do Liên Xô phát triển từ những năm thập niên 1970 và được Ukraine tái sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay. Với mục đích thiết kế ban đầu để trinh sát chiến thuật, Tu-143 có thể xâm nhập vào lãnh thổ đối phương để thu thập thông tin tình báo trong phạm vi 200km. Tu-143 có chiều dài 8,06m, cao 1,54m, sải cánh rộng 2,24m và có trọng lượng phóng 1,2 tấn. Được trang bị động cơ turbine phản lực Klimov TR3-117, Tu-143 có thể bay với vận tốc tối đa 950km/giờ, trần bay đạt 5.000m.

Khi được chuyển đổi thành UAV cảm tử, Tu-143 được sử dụng cho mục đích tấn công trực tiếp. UAV này sẽ mang theo lượng nổ để tập kích vào các vị trí của quân Nga trên khắp chiến trường Ukraine.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (17-3): Nga thu giữ xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO