Quân sự thế giới hôm nay (17-11): Mỹ tăng tuổi thọ động cơ “pháo đài bay” B-52, Israel không giới hạn hàng viện trợ vào Gaza

17/11/2023 07:31

Quân sự thế giới hôm nay (17-11-2023) có những nội dung sau: UAE muốn mua trực thăng Hàn Quốc, Israel không giới hạn hàng viện trợ vào Gaza, Mỹ tăng tuổi thọ động cơ “pháo đài bay” B-52.

* UAE muốn mua trực thăng Hàn Quốc

Defense News cho biết, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang đàm phán mua một phi đội trực thăng KUH-1E với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI). Nguyên mẫu của máy bay này cũng được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2023 đang diễn ra đến hết ngày 17-11.

Trực thăng KUH-1E được trưng bày tại triển lãm Dubai Airshow 2023. Ảnh: Tango Six

Tuy không tiết lộ số lượng mong muốn nhưng theo một đại diện của Bộ Quốc phòng UAE, nước này kỳ vọng đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay, nhằm tăng cường năng lực hàng hải cho quân đội nước này. Việc thẩm định sản phẩm sẽ được tiến hành toàn diện để bảo đảm quyết định đặt bút ký hợp đồng là chuẩn xác.

Hiện lực lượng không quân của quân đội UAE sở hữu khá nhiều chủng loại trực thăng đến từ nhiều hãng khác nhau, bao gồm CH-47, Bell 214, Bell 412, AS 350, AS 550, AS 565, Puma, Super Puma, AS 365.

KUH-1E là phiên bản xuất khẩu của trực thăng KUH-1 Surion do KAI, Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) và Viện Nghiên cứu Không gian vũ trụ Hàn Quốc (KARI) hợp tác phát triển. Đây là một trực thăng đa nhiệm có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công, hỗ trợ hỏa lực, tìm kiếm cứu nạn, thông tin liên lạc, sơ tán y tế và tuần tra trên không lẫn trên biển trong một khu vực nhất định. Máy bay có thể chở theo 1 phi công, 1 trợ lái và 16 người.

Trang thiết bị điện tử trên KUH-1E cũng rất hiện đại, gồm hệ thống điện tử hàng không Garmin G3000, hệ thống cảnh báo va chạm máy bay TACS II, radar thời tiết 3D ở phía mũi. Ngoài ra, các tính năng kỹ-chiến thuật khác gồm tốc độ bay tối đa 290km/giờ, trần bay 4,6km, tải trọng 3,7 tấn, tầm hoạt động gần 800km...

Clip giới thiệu trực thăng KUH-1 Surion. Nguồn: Korea Aero

Do phía UAE đang tìm kiếm một biến thể thuần hàng hải, nên theo Defense News, nhà sản xuất KUH-1E có thể thay thế một số vị trí vũ khí bằng các hệ thống radar và cảm biến.

* Israel không giới hạn hàng viện trợ vào Gaza

Reuters dẫn lời Phó tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết Israel đã quyết định không giới hạn số xe tải chở hàng cứu trợ vào dải Gaza.

Binh sĩ Israel tại dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo quan chức Liên hợp quốc, hiện có gần 500 xe tải đang túc trực ở El Arish, thành phố lớn của Ai Cập gần cửa khẩu Rafah nhất, chờ sang dải Gaza. Ông cũng thông báo kế hoạch 10 điểm nhằm cải thiện tình hình nhân đạo tại dải Gaza, đặc biệt kêu gọi các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Các đơn vị cứu trợ của Liên hợp quốc có xe tải, nhưng cần nhiêu liệu và kinh phí hỗ trợ hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ.

Trong một diễn biến liên quan, AP đưa tin những ngày qua, quân đội Israel tiếp tục lục soát các khu vực trong bệnh viện al-Shifa lớn nhất dải Gaza. Phía Israel cho rằng Hamas đặt trung tâm chỉ huy trong các đường hầm bên dưới bệnh viện này mặc dù lực lượng này luôn bác bỏ. Tới nay, Israel chưa đưa ra bằng chứng về đường hầm hay trung tâm chỉ huy nào của Hamas bên dưới bệnh viện al-Shifa. Lực lượng Israel chiến đấu với Hamas bên ngoài tòa nhà nhiều ngày liền song không có tay súng nào nổ súng từ bên trong, cũng không có giao tranh trong bệnh viện.

* Mỹ tăng tuổi thọ động cơ “pháo đài bay” B-52

Air Recognition cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao hợp đồng trị giá tới 870 triệu USD cho nhà thầu Pratt & Whitney để kéo dài tuổi thọ của tất cả các động cơ TF33 vốn đang có mặt trên máy bay ném bom B-52 và máy bay cảnh báo sớm E-3 Sentry.

Theo đó, trong thời gian 6 năm và có tùy chọn gia hạn thêm 4 năm nữa, Pratt & Whitney sẽ đảm nhiệm bảo dưỡng sâu cho gần 1.000 động cơ TF33 tại Căn cứ không quân Tinker ở thành phố Oklahoma, bang Oklahoma và các địa điểm khác của lực lượng không quân, cũng như Trung tâm Hậu cần Miền Nam có trụ sở tại thành phố Atlanta, bang Georgia của hãng.

Kiểm tra động cơ TF33 trên một máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: The Drive

Các dịch vụ theo hợp đồng này bao gồm bảo trì, phụ tùng thay thế, quản lý chương trình, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật.

TF33 là tên định danh của không quân Mỹ cho động cơ thương mại JT3 của Pratt & Whitney. Loại động cơ này tự hào về hiệu suất đã được chứng minh trong nhiều thập kỷ trong cả hoạt động quân sự và dân sự. Bay lần đầu tiên cách đây 60 năm, hơn 1.000 động cơ vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay trong Không quân Mỹ và các nước đồng minh trên khắp thế giới. Kể từ chuyến bay đầu tiên, TF33 đã tích lũy được hơn 72 triệu giờ bay, hầu hết là được sử dụng trên máy bay B-52.

MINH ANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (17-11): Mỹ tăng tuổi thọ động cơ “pháo đài bay” B-52, Israel không giới hạn hàng viện trợ vào Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO