Quân sự thế giới hôm nay (17-1): Nga ra kế hoạch tuyển quân, Philippines nhận UAV Đức

18/01/2024 07:31

Quân sự thế giới hôm nay (17-1) có những nội dung sau: Nga có kế hoạch tuyển quân năm 2024, Philippines nhận thêm UAV từ Đức, Bồ Đào Nha đóng mới 6 tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo.

* Nga tăng cường tuyển quân

Theo báo cáo của Vadym Skibitskyi, một quan chức tình báo Ukraine, Nga hiện đang tuyển khoảng 30.000 binh sĩ mỗi tháng.

Nga tăng cường tuyển quân hằng tháng. Ảnh: Independent 

Theo đó, trung bình có từ 1.000 đến 1.100 người gia nhập quân đội Nga mỗi ngày. Tiền lương được cho là động lực chính để người Nga nhập ngũ.

Mức lương tháng trung bình của binh lính Nga dao động từ khoảng 220.000 đến 250.000 ruble (tương đương 2.500-2.800 USD). Theo tình báo Ukraine, Nga có kế hoạch tuyển thêm 400.000 binh lính trong năm 2024.

* Philippines nhận thêm máy bay không người lái từ Đức

Mới đây, Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG) tuyên bố mở rộng hợp tác với Đức trên nhiều lĩnh vực như thực thi pháp luật, đào tạo chống cướp biển và tiến bộ công nghệ.

Đức cam kết tài trợ tối thiểu 4 máy bay không người lái để tăng cường khả năng trinh sát của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines. Ảnh: PCG

Đức đã cam kết tài trợ ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) để nâng cao năng lực của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines. Trước đó, vào năm 2022, Đức cũng đã tặng 2 máy bay không người lái F90+ cho chương trình đào tạo phi công của lực lượng này.

Những chiếc UAV này là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 129 triệu euro từ chính phủ Đức nhằm tăng cường sức mạnh của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines trong ứng phó và cứu trợ thiên tai, giám sát hàng hải, trinh sát, cũng như đánh giá sự cố tràn dầu hoặc điều tra các hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển Tây Philippines và khu vực Benham Rise.

Philippines đã công bố kế hoạch nâng cấp các tiền đồn của mình tại các vùng biển, đặt mục tiêu tăng cường năng lực hải quân bằng việc bổ sung thêm tàu, radar, máy bay không người lái và máy bay nhằm tuần tra vùng biển có tranh chấp một cách có hiệu quả hơn.

* Bồ Đào Nha đóng mới 6 tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo

Theo Naval News, Hải quân Bồ Đào Nha vừa ký hợp đồng trị giá khoảng 300 triệu euro với công ty đóng tàu Bồ Đào Nha West Sea - Etaleiros Navais để đóng mới 6 tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo tại xưởng đóng tàu ở Viana do Castelo.

Tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo. Ảnh: Portuguese Navy

Tại lễ ký kết, Đô đốc Gouveia e Melo nhấn mạnh sự kiện này đã đánh một dấu mốc quan trọng với Hải quân Bồ Đào Nha, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa lực lượng hải quân và củng cố ngành hải quân của nước này.

Các tàu mới sẽ có chiều dài 83m, rộng 12,95 m, mớn nước 3,8m, và lượng giãn nước 1.850 tấn. Tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 38,8 km/giờ. Dự kiến, 6 tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo sẽ được giao từ năm 2027 đến năm 2030. Chúng sẽ bổ sung cho 4 chiếc Viana do Castelo hiện có trong Hải quân Bồ Đào Nha, lớp tàu được thiết kế cho các nhiệm vụ tuần tra và giám sát hàng hải tầm xa cũng như các hoạt động cứu hộ cứu nạn. Hai tàu đầu tiên, NRP Viana do Castelo và NRP Figueira da Foz, lần lượt được đưa vào sử dụng vào năm 2011 và 2013. Hai chiếc còn lại, NRP Sines và NRP Setúbal, được đưa vào vận hành vào năm 2018 và 2019.

Theo thông tin đăng tải trên Janes, 6 tàu tiếp theo sẽ được trang bị cột buồm mới và động cơ đẩy điện với bộ đẩy phương vị, thiết bị chụp ảnh quang điện con quay hồi chuyển đa cảm biến, radar giám sát bề mặt và trên không, thiết bị nhận dạng bạn hay thù (IFF), bộ máy đo hỗ trợ điện tử (ESM), sonar mảng kéo và hệ thống điều khiển hỏa lực…

Hỏa lực được trang bị trên tàu tuần tra xa bờ lớp Viana do Castelo bao gồm hải pháo Oto Melara Marlin 30mm hoặc 40mm, trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7mm, hệ thống phóng mìn Mk55 Mod 2, cùng nhiều loại vũ khí tiên tiến khác.

Ngoài chức năng giám sát và tuần tra hàng hải truyền thống, các tàu mới này còn có khả năng tác chiến chống tàu ngầm và chống mìn.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (17-1): Nga ra kế hoạch tuyển quân, Philippines nhận UAV Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO