Quân sự thế giới hôm nay (16-2): Hà Lan cung cấp công nghệ UAV cho Ukraine, Trung Quốc ra mắt pháo tự hành mới

16/02/2024 07:03

Quân sự thế giới hôm nay (16-2) có những nội dung sau: Hà Lan cung cấp công nghệ UAV cho Ukraine, Trung Quốc ra mắt pháo tự hành mới, Mỹ nâng cao năng lực theo dõi tên lửa, Tây Ban Nha lên kế hoạch hiện đại hóa xe tăng Leopard 2E.

* Hà Lan cung cấp công nghệ UAV cho Ukraine

Reuters cho biết Hà Lan đang tham gia một liên minh quân sự nhằm cung cấp cho Ukraine công nghệ máy bay không người lái (UAV) tiên tiến và giúp Kiev tăng cường năng lực quân sự.

Một UAV trinh sát PD-2 của Ukraine. Ảnh: mil.in.ua

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren chia sẻ, liên minh này sẽ tăng sản lượng, sử dụng công nghệ mới nhất và cung cấp những dòng UAV mà Ukraine cần. Trong đó, Hà Lan đóng góp công nghệ cao nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về kỹ thuật và tài chính.

Trước đó, Latvia đã khởi xướng thành lập một liên minh UAV để hỗ trợ Ukraine từ cuối năm ngoái. Đến đầu năm 2024, Anh và Thụy Điển tiết lộ sẽ tham gia liên minh để trang bị cho lực lượng Ukraine hàng nghìn UAV mới.

Gần nhất, Bộ Quốc phòng Hà Lan tuyên bố sẽ chuyển giao thêm 6 tiêm kích F-16 cho Ukraine, nâng tổng số tiêm kích mà Amsterdam cam kết cung cấp cho Kiev lên đến 24 chiếc.

* Trung Quốc ra mắt pháo tự hành mới

Defense News đưa tin, trong một video quảng bá sản phẩm, công ty công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc Norinco vừa giới thiệu một loại pháo tự hành mới hướng tới thị trường xuất khẩu.

Hình ảnh hệ thống pháo tự hành mới xuất hiện trong video quảng cáo của hãng Norinco. Ảnh: Defense News

Qua hình ảnh được đăng tải, hệ thống pháo tự hành này sở hữu tháp pháo khá tương đồng với tháp pháo của hệ thống pháo tự hành bánh xích SH16 cũng mới được hãng ra mắt từ năm 2022.

Dựa trên những thông số được công bố, hệ thống pháo tự hành mới sở hữu tháp pháo cỡ nòng 155mm, khối lượng chiến đấu 32 tấn, kíp vận hành chỉ duy nhất 2 người.

Chuyên gia quân sự Mỹ Dennis Blasko nhận định khung gầm của hệ thống pháo tự hành mới này dường như là xe tải PLC-181 vốn được sử dụng khá rộng rãi trong quân đội Trung Quốc, và nhiều khả năng đây là một phiên bản dành cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí mới này vẫn chưa được Norinco tiết lộ.

* Mỹ nâng cao năng lực theo dõi tên lửa

C4ISRNet cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã phóng 6 vệ tinh quân sự nhằm tăng cường khả năng theo dõi tên lửa và các mối đe dọa khác từ không gian.

Ảnh minh họa một vệ tinh theo dõi tên lửa của quân đội Mỹ. Ảnh: SpaceNews

Cụ thể, một tên lửa Falcon 9 của Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX (Mỹ) được giao nhiệm vụ đưa số vệ tinh này lên quỹ đạo tầm thấp. Chúng sẽ góp phần tạo nên một mạng lưới hàng trăm vệ tinh quân sự cỡ nhỏ của Lầu Năm Góc.

Trong đề xuất ngân sách tài khóa năm 2024 của lực lượng không gian vũ trụ Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ chi khoảng 16 tỷ USD cho tới năm 2028 nhằm phát triển năng lực giám sát các vụ phóng tên lửa, nhất là tên lửa siêu vượt âm vốn được cho là có khả năng qua mặt các vệ tinh theo dõi tên lửa thông thường.

Lâu nay, quân đội Mỹ cũng chú trọng phát triển công nghệ trong quỹ đạo thấp của Trái đất để cải thiện khả năng theo dõi và cảnh báo sớm các mối đe dọa khác nhau, bao gồm tên lửa.

* Tây Ban Nha lên kế hoạch hiện đại hóa xe tăng Leopard 2E

Theo Army Recognition, Lục quân Tây Ban Nha có kế hoạch hiện đại hóa hầu hết xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2E cho đến năm 2032, tập trung vào mảng hỏa lực, tính cơ động, khả năng bảo vệ, chỉ huy - kiểm soát, và bảo trì.

Lục quân Tây Ban Nha có kế hoạch hiện đại hóa hầu hết xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2E cho đến năm 2032. Ảnh: Military Leak

Cụ thể, quân đội Tây Ban Nha đã trao hợp đồng trị giá 200 triệu Euro cho nhà thầu nội địa Santa Bárbara Sistemas để bảo dưỡng toàn bộ số lượng xe tăng Leopard 2E trong thời gian 3 năm.

Xe tăng Leopard 2E của Tây Ban Nha. Nguồn: OFAtV

Hiện Tây Ban Nha đang có trong biên chế 239 xe tăng Leopard 2E và 98 chiếc Leopard 2A4 mới hơn. Leopard 2E là một biến thể xe tăng dòng Leopard 2 có thiết kế giống Leopard 2A6, với giáp bảo vệ lớn hơn, được phát triển theo một chương trình hợp tác sản xuất giữa ngành công nghiệp quốc phòng của Tây Ban Nha và Đức từ năm 1995. Xe có tổng trọng lượng 62 tấn, tốc độ tối đa 72km/h, tầm hoạt động 500km. Hỏa lực của xe gồm một pháo nòng trơn Rheinmetall 120mm và 2 súng máy 7,62mm.

MINH ANH (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (16-2): Hà Lan cung cấp công nghệ UAV cho Ukraine, Trung Quốc ra mắt pháo tự hành mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO