Quân sự thế giới hôm nay (15-6): Israel đạt doanh số bán vũ khí kỷ lục: 12,5 tỷ USD

15/06/2023 09:19

Quân sự thế giới hôm nay (15-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Indonesia mua máy bay chiến đấu Mirage từ Qatar; Kuwait đầu tư 367 triệu USD mua máy bay không người lái Bayraktar TB2; Israel đạt doanh số bán vũ khí kỷ lục trong năm 2022: 12,5 tỷ USD.

* Indonesia mua máy bay chiến đấu Mirage từ Qatar

Theo Defense News ngày 14-6, Indonesia xác nhận đã ký hợp đồng mua phi đội máy bay chiến đấu Mirage do Pháp chế tạo của Qatar nhằm bổ sung năng lực phòng không - không quân vốn đã bị hổng lâu nay.

Theo thông cáo báo chí của Không quân Indonesia, quốc gia Đông Nam Á đã ký hợp đồng trị giá 795,14 triệu USD mua lại 12 máy bay chiến đấu Mirage từ Không quân Qatar, trong đó có 9 máy bay Mirage 2000-5EDA một người lái và 3 máy bay Mirage 2000-5DDA hai người lái.

Indonesia sẽ nhận 12 máy bay chiến đấu Mirage trong 2 năm. Ảnh: Getty Images

Hợp đồng này sẽ được thực thi với vai trò trung gian của Công ty Excalibur International của Cộng hòa Czech và Indonesia sẽ sử dụng các khoản vay từ nước ngoài để thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng cũng bao gồm các điều khoản liên quan mua sắm 14 động cơ, 3 năm dịch vụ hỗ trợ, thiết bị hỗ trợ mặt đất, đào tạo phi công và các dịch vụ hỗ trợ khác. 12 chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao trong vòng 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng và sẽ được biên chế cho căn cứ không quân Supadio ở Pontianak, bờ Tây đảo Kalimantan. Quyết định mua máy bay chiến đấu Mirage của Qatar được đưa ra nhằm thay thế cho loạt máy bay Northrop Grumman F-5E/F Tiger II đã nghỉ hưu và phi đội máy bay BAE Hawk đã già cỗi.

Trước đó, Indonesia đã lên kế hoạch mua máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 Flanker do Nga sản xuất nhưng phải hủy bỏ do lệnh trừng phạt của phương Tây. Sau đó, Indonesia ký hợp đồng với Pháp vào đầu năm 2022 để mua 6 máy bay chiến đấu đa năng Dassault Rafale trong đó 3 chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2026. Indonesia hy vọng sẽ mua được 42 chiếc Dassault Rafale để hiện đại hóa đội bay của mình. Ngoài ra, Indonesia cũng đang đàm phán để mua F-15EX Eagle của Boeing.

* Anadolu Agency trích thông báo của Bộ Quốc phòng Israel ngày 14-6 cho biết doanh số bán vũ khí của Israel năm 2022 đạt mức cao kỷ lục: 12,5 tỷ USD. So với năm 2014, doanh số bán vũ khí của Israel đã tăng gấp đôi và con số này tăng 50% chỉ tính riêng trong 3 năm gần nhất.

Doanh số bán vũ khí của Israel năm 2022 đạt mức cao kỷ lục: 12,5 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Thông báo của Bộ Quốc phòng Israel nhận định xung đột giữa Nga và Ukraine làm tăng mạnh nhu cầu mua sắm vũ khí, trang bị và nhiều quốc gia châu Âu đã nhắm đến các loại vũ khí do Israel sản xuất.

Ngoài ra, các quốc gia Ả Rập là UAE, Bahrain, Sudan và Maroc đã ký thỏa thuận bình thường hóa với Israel vào năm 2020 cũng có nhu cầu đáng kể muốn mua vũ khí của Israel. Doanh số bán vũ khí của Israel sang các quốc gia Ả Rập theo khuôn khổ các thỏa thuận bình thường hóa này đã tới nay đã đạt 3 tỷ USD.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Israel, vũ khí, khí tài Israel xuất khẩu ra nước ngoài gồm 25% là hệ thống máy bay không người lái, 19% là tên lửa và hệ thống phòng không, 13% là hệ thống radar và hệ thống tác chiến điện tử, và 6% là hệ thống thu thập thông tin tình báo trên không gian mạng.

Các giao dịch bán vũ khí, khí tài cho các nước khác cơ bản gồm máy bay có người lái, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống quan sát, hệ thống phóng, hệ thống thông tin liên lạc, xe quân sự, hệ thống hàng hải, đạn dược và các dịch vụ quốc phòng khác.

* Kuwait đầu tư 367 triệu USD mua máy bay không người lái Bayraktar TB2

Ngày 14-6, Reuters đưa tin Kuwait đã ký hợp đồng với nhà thầu quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2.

Bayraktar TB2 có thể mang bom hạng nhẹ, dẫn đường bằng laser và có thời gian bay tối đa 27 giờ/ lần xuất kích. Theo công ty Baykar, đây là “kỷ lục” mà hãng đã thiết lập khi thử nghiệm máy bay không người lái ở Kuwait vào năm 2019.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Kuwait không cho biết số lượng máy bay cụ thể sẽ mua nhưng khẳng định sẽ trở thành quốc gia thứ 28 mua máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu máy bay không người lái gia tăng đáng kể từ khi được triển khai thành công trên chiến trường các khu vực có xung đột như Libya, Syria và Ukraine .

Tướng Fahad Al-Dosari, chỉ huy trưởng các hoạt động tác chiến Không quân Kuwait, trong một đoạn video clip đăng trên Twitter cho biết số máy bay không người lái này có thể được sử dụng để hỗ trợ các lực lượng hải quân và cảnh sát biển và giám sát hoạt động tại các khu vực biên giới trên biển và trên đất liền. Ngoài ra, máy bay không người lái cũng có thể được “giao nhiệm vụ trinh sát và xác định mục tiêu” cũng như công tác tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn.

Bayraktar TB2, có giá ước tính dưới 2 triệu USD mỗi chiếc, được cho là đã giúp cân bằng lực lượng trong các cuộc xung đột ở Libya, cũng như hỗ trợ đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ là Azerbaijan trong xung đột với các lực lượng do Armenia hậu thuẫn ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh vào năm 2020.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (15-6): Israel đạt doanh số bán vũ khí kỷ lục: 12,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO