Quân sự thế giới hôm nay (14-4): Nga thử nghiệm súng bộ binh AMB-17, Na Uy xác nhận gửi 22 tiêm kích F-16 cho Ukraine

14/04/2024 07:15

Quân sự thế giới hôm nay (14-4) có những nội dung sau: Nga thử nghiệm súng bộ binh Kalashnikov AMB-17 ở Ukraine, Tây Ban Nha hiện đại hóa hệ thống phòng không NASAMS, Na Uy xác nhận gửi 22 tiêm kích F-16 tới Ukraine.

* Nga thử nghiệm súng bộ binh Kalashnikov AMB-17 ở Ukraine

Theo National Interest, lực lượng Nga ở Ukraine hiện đang thử nghiệm súng bộ binh hiện đại Kalashnikov AMB-17. Đây là một loại súng được thiết kế cho lính đặc nhiệm của quân đội Nga.

Nga thử nghiệm súng bộ binh hạng nhẹ cỡ nhỏ Kalashnikov AMB-17 tại Ukraine. Ảnh: Kalashnikov

AMB-17 là mẫu súng bộ binh giảm thanh cỡ nhỏ, hạng nhẹ và linh hoạt do Kalashnikov Concern của Nga phát triển nhằm thay thế súng trường VAL và Vintorez.

AMB-17 có chiều dài 85cm và nặng khoảng 2,9kg. Súng sử dụng đạn cận âm SP5 9x39mm và đạn xuyên giáp SP6 không tạo ra tiếng ồn khi bắn và giúp nâng cao khả năng tác chiến ở cự ly gần và trung. Với hệ pít-tông khí hành trình ngắn, súng được trang bị các thiết bị hỗ trợ ngắm khác nhau gắn trên ray Picatinny. AMB-17 có tốc độ bắn 700 phát/phút và sơ tốc đầu đạn khoảng 290-305 m/s.

Súng trường AMB-17 được ra mắt tại Triển lãm quân sự quốc tế Army-2017 và dự kiến sẽ được sản xuất mới hàng loạt để trang bị cho lực lượng đặc biệt trong thời gian tới.

* Tây Ban Nha hiện đại hóa hệ thống phòng không NASAMS

Mới đây, Hội đồng Bộ trưởng Tây Ban Nha vừa phê duyệt phân bổ ngân sách 45,9 triệu euro cho kế hoạch hiện đại hóa hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS nhằm nâng cao khả năng phòng không của quốc gia này. Kế hoạch này bao gồm cả việc mua sắm thiết bị bổ sung, hỗ trợ kỹ thuật cũng như các công cụ và máy móc cần thiết để tích hợp vào hệ thống NASAMS.

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS. Ảnh: Air Force Technology

NASAMS là sản phẩm hợp tác giữa công ty Raytheon của Mỹ và Kongsberg của Na Uy. Hệ thống được triển khai để đánh chặn nhiều mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Phiên bản NASAMS tiêu chuẩn được sử dụng ở Tây Ban Nha bao gồm radar AN/MPQ-64 Sentinel, tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và trung tâm điều phối hỏa lực (FDC). “Mắt thần” của NASAMS là AN/MPQ-64 Sentinel - một loại radar 3D hoạt động ở băng tần X, quay với tốc độ 30 vòng/phút, mức phủ sóng 360 độ và có thể theo dõi đồng thời 100 mục tiêu trong phạm vi 75km.

Việc hiện đại hóa NASAMS nhằm mục đích nâng cao khả năng chỉ huy và kiểm soát của hệ thống, từ đó nâng cao năng lực đối phó với các mối đe dọa trên không. Kongsberg và Raytheon cũng đang nghiên cứu các bản cập nhật trong tương lai có thể kết hợp cảm biến thụ động và chủ động cũng như các thiết bị đánh chặn mới như tên lửa AIM-9X Block II Sidewinder và AMRAAM-ER, tăng phạm vi hoạt động của hệ thống lên 50% và trần hoạt động lên 70 %.

Hệ thống phòng không NASAMS hiện đang được sử dụng tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Na Uy, Mỹ, Hà Lan, Phần Lan, Australia, Litva và sắp tới là Oman.

* Na Uy xác nhận gửi 22 tiêm kích F-16 tới Ukraine

Hãng tin Nettavisen của Na Uy đưa tin, Mỹ đã chấp thuận yêu cầu của Na Uy về việc chuyển giao 22 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

F-16 Fighting Falcon là máy bay chiến đấu do General Dynamics phát triển. Ảnh: Norway MoD

Động thái này là một phần của thỏa thuận có sự tham gia của Hà Lan và Đan Mạch, những nước đã được phép gửi 65 chiếc tiêm kích F-16 tới Ukraine. Tuy nhiên, Na Uy hiện chưa tiết lộ thời gian chuyển giao cụ thể, nhấn mạnh rằng việc chuyển giao sẽ không thể tiến hành trước Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), diễn ra ở Washington vào tháng 7 tới.

Một điểm đáng chú ý khác là không phải tất cả 22 chiếc F-16 này đều ở trong tình trạng hoạt động bình thường. Một số chiếc trong số đó có thể được sử dụng làm phụ tùng thay thế.

Được biết, Ukraine sắp nhận một lượng đáng kể máy bay chiến đấu F-16 từ nhiều nước NATO. Cụ thể, Đan Mạch đã cam kết cung cấp 19 chiếc F-16 và sẽ được giao theo nhiều đợt. Hà Lan cung cấp 24 chiếc, mặc dù thời gian chuyển giao cụ thể chưa được xác định. Bên cạnh đó, chính phủ Bỉ cũng cam kết cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine vào năm 2025, tuy nhiên con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

F-16 Fighting Falcon là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư do tập đoàn General Dynamics của Mỹ phát triển cho lực lượng không quân. Máy bay có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như ném bom mục tiêu mặt đất, hỗ trợ tác chiến và trấn áp hệ thống phòng không của đối phương, cũng như trinh sát và tác chiến điện tử. F-16 cũng được tích hợp các tính năng nhằm giảm bớt tín hiệu radar cùng với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến có khả năng hỗ trợ nhiều loại vũ khí và thiết bị, bao gồm cả tên lửa và bom.

F-16 được lắp đặt hệ thống radar tiên tiến AN/APG-68, giúp tăng cường khả năng phát hiện và theo dõi, cho phép tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Sự nhanh nhẹn và sức mạnh của F-16 là nhờ được trang bị động cơ phản lực hiệu suất cao, hỗ trợ các thao tác tấn công cũng như phòng thủ trong các tình huống chiến đấu. Việc liên tục nâng cấp các phiên bản khác nhau đã giúp F-16 duy trì hiệu quả hoạt động và khả năng tương thích với các yêu cầu ngày càng cao của lực lượng không quân hiện đại.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (14-4): Nga thử nghiệm súng bộ binh AMB-17, Na Uy xác nhận gửi 22 tiêm kích F-16 cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO