Quân sự thế giới hôm nay (14-2): Nga đưa pháo tự hành 2S40 Phlox vào biên chế

14/02/2024 07:08

Quân sự thế giới hôm nay (14-2-2024) có những thông tin chính sau: Quân đội Nga đưa pháo tự hành 2S40 Phlox vào biên chế, Iran phóng tên lửa đạn đạo tầm xa đầu tiên từ tàu chiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hiện đang trong “tình trạng sức khỏe tốt”.

* Iran lần đầu phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ tàu chiến

Theo Iran International, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 13-2 thông báo lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa từ tàu chiến. Thông báo này được đưa ra trong cuộc tập trận hải quân triển khai tên lửa đạn đạo từ tàu chiến Shahid Mahdavi của IRGC.

Cụ thể, IRGC tuyên bố tên lửa đạn đạo tầm xa mới phóng thử thành công từ tàu chiến có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 1.700km. Tướng Hossein Salami, người đứng đầu IRGC, tuyên bố: “Việc phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ tàu chiến đã được thực hiện thành công. Nếu xảy ra xung đột trên biển và các tàu chiến của Iran bị tấn công, chúng tôi sẽ đáp trả với uy lực tương xứng hoặc mạnh hơn”.

Iran lần đầu phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ tàu chiến. Ảnh: Iran International

Truyền hình nhà nước Iran cũng đưa tin IRGC đã tiến hành diễn tập mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo đất đối đất vào căn cứ không quân Palmachim từ miền trung Iran. Palmachim là căn cứ đóng vai trò quan trọng trong triển khai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Israel. Cuộc diễn tập của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng mạnh sau khi xung đột Israel-Hamas nổ ra vào ngày 7-10.

* Lầu Năm Góc thông báo tình trạng sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 14-2 Anadolu Agency đưa tin, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hiện đang trong “tình trạng sức khỏe tốt” và sẽ được xuất viện vào cuối ngày 13-2 (giờ Mỹ, sáng 14-2 giờ Việt Nam).

Theo bà Sabrina Singh, “Bộ trưởng Austin vẫn đang ở Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed và đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng Bộ trưởng Austin sẽ được xuất viện vào cuối ngày hôm nay”. Bà Singh cũng cho biết thêm rằng hiện ông Austin không có chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã phải hủy chuyến đi tới Brussels theo kế hoạch để dự cuộc họp của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine do phải phẫu thuật bàng quang. Cuộc họp của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Tư (14-2) và sẽ tập trung bàn thảo các vấn đề liên quan viện trợ cho Ukraine. Với sự vắng mặt của ông Austin, cuộc họp sẽ được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, bà Singh cho biết, “Bộ trưởng vẫn có ý định tham gia cuộc họp của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine theo hình thức trực tuyến và sẽ đưa ra thông điệp về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine”. Bà Singh cũng nhấn mạnh việc viện trợ cho Ukraine cần được sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Anadolu Agency

Trước đó, ngày 13-2, Thượng viện Mỹ đã phê duyệt gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ USD cho các đồng minh, trong đó có Ukraine và Israel. Hoan nghênh động thái này, bà Singh cho biết Bộ Quốc phòng đã yêu cầu Hạ viện hành động “khẩn cấp” và tin tưởng rằng Hạ viện sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

* Quân đội Nga đưa pháo tự hành 2S40 Phlox vào biên chế

Theo Bulgarian Military, kênh truyền hình Nga “Zvezda” mới đây đưa tin hệ thống pháo tự hành 2S40 Phlox đã được biên chế cho quân đội Nga và một số đơn vị đã được triển khai tới Ukraine.

Đoạn clip trên kênh Youtube của Zvezda cho thấy các giai đoạn trong quá trình phát triển hệ thống pháo tự hành 2S40 Phlox và một loạt các cuộc bắn thử cả ban ngày và ban đêm. Thông qua đoạn clip, có thể thấy hệ thống 2S40 Phlox có uy lực tấn công đáng kể khi được đặt trên khung gầm xe tải bọc thép Ural-63704-0010.

2S40 Phlox là hệ thống lựu pháo tự hành 120mm gồm trọng pháo, cối và súng máy tầm xa trên khung gầm xe tải cấu hình 6x6 được bọc thép, có khả năng chống đạn vũ khí nhỏ và mảnh bom nổ gần. 2S40 Phlox được trang bị đầy đủ các thiết bị điện tử và vũ khí để có thể hoạt động như một hệ thống vũ khí độc lập, thay thế các loại súng cối như 2C12 Sani 120mm và 2B16 Nona-K.

Quân đội Nga đưa pháo tự hành 2S40 Phlox vào biên chế. Ảnh: Bulgarian Military

Hệ thống này khi được biên chế cho các đơn vị chiến đấu sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng cơ động của vũ khí, khí tài. 2S40 Phlox dùng đạn 120mm, có tầm bắn 13km với đạn pháo và 7,5km với đạn cối, tốc độ bắn tối đa 10 phát/phút đối với đạn pháo và 8 phát/phút đối với đạn cối. Hệ thống có thể mang theo 80 quả đạn. Ngoài ra, 2S40 Phlox còn được trang bị súng máy Kord 12,7mm điều khiển từ xa gắn trên nóc xe và xe có thể chịu được mìn có công phá tương đương 2kg thuốc nổ TNT. Kíp vận hành gồm 4 người, có thể nhanh chóng khai hỏa và rời khỏi vị trí bắn chỉ trong vài phút, nâng cao khả năng tránh hỏa lực phản pháo của đối phương.

CHUNG ANH (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (14-2): Nga đưa pháo tự hành 2S40 Phlox vào biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO