Quân sự thế giới hôm nay (12-7): NATO nhóm họp, Nga đưa tên lửa Kinzhal tới Biển Đen

12/07/2023 09:34

Quân sự thế giới hôm nay (12-7) có những thông tin đáng chú ý sau: NATO nhóm họp tại Vilnius; Nga tăng gấp đôi sản lượng Su-30, Su-34 và Su-35, điều tên lửa Kinzhal tới Biển Đen; Pháp sẽ viện trợ tên lửa tầm xa cho Ukraine.

* Nga tăng gấp đôi sản lượng máy bay chiến đấu, đưa tên lửa Kinzhal tới Biển Đen

Trong một cuộc phỏng vấn với “Russia-24” ngày, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Rostec Vladimir Artyakov tiết lộ Nga đang đẩy mạnh sản xuất máy bay chiến đấu một cách hiệu quả. Đáng chú ý là sản lượng các dòng chiến đấu cơ đa năng Su-30, Su-34, Su-35 đã tăng gấp đôi.

Ông Artyakov nhấn mạnh: “Chúng tôi đã hiện đại hóa đáng kể các cơ sở sản xuất và đầu tư mạnh vào đào tạo chuyên môn, hoạt động không mệt mỏi cả 3 ca trong ngày...”.

Nga đưa tên lửa Kinzhal tới vùng Biển Đen. Ảnh: Ảnh: RIA Novosti

Việc tăng cường sản xuất máy bay chiến đấu Su-30, Su-34 và Su-35 dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến thị trường vũ khí Nga và toàn cầu do đây là những dòng máy bay chiến đấu được nhiều đối tác tìm mua nhờ khả năng linh hoạt và tính năng tác chiến hiện đại của chúng. Sản lượng gia tăng giúp Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm vũ khí, khí tài của nhiều quốc gia trên thế giới.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Rostec cũng xác nhận, các doanh nghiệp của tập đoàn hiện đang sản xuất hàng loạt tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. Ông bác bỏ tuyên bố của Kiev về việc đánh chặn thành công tên lửa Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot, coi đây là ý đồ tuyên truyền của Ukraine nhằm thu hút sự ủng hộ của Mỹ thông qua việc ca ngợi vũ khí phương Tây.

Cũng liên quan tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal, Bộ tư lệnh tác chiến miền Nam Ukraine cho biết Nga đã điều lực lượng tên lửa Kinzhal tới Biển Đen nhằm tăng cường năng lực tấn công ở khu vực trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra. Phản ứng trước cuộc họp cấp cao của NATO, ngày 11-7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moscow biết sẽ phải làm gì để đảm bảo an ninh của mình trước việc Phần Lan mới gia nhập NATO và Thụy Điển sẽ gia nhập khối trong thời gian tới.

* NATO điều tàu chiến tới đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh

Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra tại Vilnius với nhiều nội dung quan trọng liên quan chi tiêu quốc phòng, kế hoạch phòng thủ cho Ukraine, tư cách thành viên của Thụy Điển, sản xuất và tích trữ đạn dược... Để đảm bảo an ninh cho hội nghị, hàng chục nghìn binh sĩ và nhiều phương tiện chiến tranh đã được triển khai tới thủ đô Litva.

Ba tàu chiến NATO được điều đến vùng biển Baltic nhằm tăng cường an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: seaforces.org

Theo thông tin NATO công bố ngày 11-7 đăng trên Navy Recognition, Nhóm tác chiến hàng hải thường trực số 1 của NATO (SNMG1) đã được điều tới Biển Baltic nhằm đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực. SNMG1 gồm tàu hộ vệ tên lửa FGS Mecklenburg-Vorpommern của Đức, tàu khu trục phòng không HNLMS De Zeven Provincien của Hà Lan và tàu khu trục ITS Caio Duilio của Italy.

Nhiệm vụ chính của SNMG1 là duy trì cảnh giới đối với các tình huống trên không và trên biển. Không chỉ đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh NATO, hoạt động của SNMG1 cũng là một phần trong chiến lược triển khai lực lượng của NATO trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc điều động lực lượng và vũ khí, khí tài ngầm, khí tài mặt nước và trên không trên khắp phạm vi lãnh thổ các quốc gia NATO.

* Pháp sẽ viện trợ tên lửa tầm xa cho Ukraine

Theo Defense Express, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Pháp đã tuyên bố sẽ viện trợ tên lửa tầm xa cho Ukraine. Ông Macron cho biết ngay khi đến Vilnius: “Chúng tôi đã quyết định sẽ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine”. Ngoài ra, Tổng thống Pháp không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về loại tên lửa hay số lượng tên lửa sẽ viện trợ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng khả năng đó là tên lửa tầm xa SCALP, hay còn gọi là tên lửa Storm Shadow/SCALP.

Pháp có thể viện trợ tên lửa Storm Shadow/SCALP cho Ukraine. Ảnh: Defense Express

Trong khi đó, truyền thông Pháp đưa tin Paris đã quyết định cung cấp tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu cố định ở tầm xa cho Ukraine. Theo Reuters, một nguồn tin ngoại giao giấu tên của Pháp cho biết sẽ có khoảng 50 tên lửa Storm Shadow/SCALP từ kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp được chuyển tới Ukraine.

Storm Shadow/SCALP là tên lửa không đối đất tầm xa do MBDA sản xuất, có trọng lượng đầu đạn 450kg và tầm bắn trên 250km. Với tầm bắn như vậy, trước đây Pháp đã loại trừ khả năng cung cấp Storm Shadow/SCALP cho Ukraine do lo ngại Ukraine sử dụng tên lửa này tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)

Bài liên quan
  • Tòa án quân sự xét xử những vụ án nào?
    Theo nội dung của dự thảo lần 6 mà TAND tối cao mới công bố thì tòa án quân sự sẽ xét xử những vụ án hình sự mà người phạm tội là quân nhân tại ngũ, công chức quốc phòng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (12-7): NATO nhóm họp, Nga đưa tên lửa Kinzhal tới Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO