Quân sự thế giới hôm nay (12-1): Hungary nhận xe tăng Leopard 2A7, Tổng thống Nga Vladimir Putin kiểm tra dự án tàu sân bay mới

12/01/2024 07:31

Quân sự thế giới hôm nay (12-1) có những nội dung sau: Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát tàu sân bay mới, Hungary nhận xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A7, Indonesia hoàn tất thoả thuận mua 42 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp…

* Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát tàu sân bay mới

Theo thông tin được chính phủ Nga công bố ngày 11-1, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã tham quan một cuộc triển lãm hải quân giới thiệu về năng lực hải quân hiện tại và triển vọng trong tương lai của Hải quân Nga.

Mô hình tàu sân bay Lamatin thuộc Đề án 11430E trưng bày tại IMDS 2019. Ảnh: TASS

Tại triển lãm, Tổng thống Putin đã được giới thiệu về các mẫu tàu, vũ khí, và trang thiết bị kỹ thuật khác nhau, trong đó nổi bật là các kế hoạch phát triển tàu tuần tra Bắc Cực, tàu hộ tống cho các hoạt động trên biển và đại dương, cũng như hệ thống phòng thủ bằng mìn.

Bên cạnh đó, ông cũng được thông tin về dự án tàu sân bay Lamantin và những phát triển mới nhất của máy bay không người lái và có người lái, đặc biệt là những máy bay có động cơ lai và có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu.

Theo đó, Lamantin là tàu sân bay tương lai thuộc Đề án 11430E do Cục Thiết kế Nevskoye thuộc Tập đoàn Đóng tàu thống nhất Nga giới thiệu cho hải quân nước này. Dự án này lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Hải quân Quốc tế lần thứ 9 (IMDS-2019) diễn ra tại Saint-Petersburg.

Lamantin có thể triển khai nhiều loại máy bay chiến đấu có thể mang theo các loại vũ khí đối không, đối hải, đối bờ, tấn công ven biển. Bên cạnh đó, tàu còn có nhiệm vụ bảo đảm sự sống còn của nhóm tác chiến hải quân, là nơi trú ẩn của lính đổ bộ và các phương tiện đổ bộ trước các cuộc không kích. Điểm độc đáo trên con tàu thế hệ mới này là nó vẫn giữ lại đường cất cánh kiểu nhảy cầu dành cho tiêm kích, nhưng máy bay chỉ huy cảnh báo sớm lại cất cánh nhờ sự trợ giúp của máy phóng, đây là thiết kế có một không hai.

Tàu sân bay này có khả năng chuyên chở 60 máy bay các loại với dự trữ đạn trong các kho trên tàu là 1.600-2.000 tấn. Theo thiết kế hiện tại, Lamantin có chiều dài 350m, rộng 41m, mớn nước 12m, và có lượng giãn nước khoảng 90.000 tấn. Sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa khoảng 55,6km/giờ và có thể hoạt động liên tục trong 120 ngày. Tàu có thể chở thủy thủ đoàn 2.800 người và 800 lính không quân. Dự kiến tuổi thọ của tàu là 50 năm.

* Hungary nhận xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A7

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hungary vừa chuyển giao xe tăng Leopard 2A7 cho Lữ đoàn Thiết giáp số 1 của quân đội nước này.

Xe tăng Leopard 2A7 được chuyển giao đến Hungary Ảnh: Army Recognition

Leopard 2A7, được coi là một trong những xe tăng tiên tiến nhất thế giới, là yếu tố then chốt trong chiến lược phòng thủ của Hungary, giúp tăng cường khả năng răn đe trên chiến trường. Ngày 10-1 vừa qua, 3 chiếc xe tăng đã được giao, nâng tổng số xe tăng của lữ đoàn lên 8 chiếc. Đây là một phần trong kế hoạch mua tổng cộng 44 xe tăng Leopard 2A7 của Hungary.

Leopard 2A7 thể hiện nỗ lực hiện đại hóa của Hungary trong Chương trình phát triển quốc phòng và quân sự. Phương tiện này đại diện cho kỷ nguyên công nghệ mới và đòi hỏi một cách tiếp cận chưa từng có từ quân đội Hungary.

Vũ khí được trang bị trên mẫu xe tăng này gồm pháo nòng trơn 120mm, có khả năng bắn với độ chính xác cao từ khoảng cách xa, súng máy 12,7mm, súng phóng lựu 40mm và súng máy đồng trục 7,62mm. Sự kết hợp những vũ khí tiên tiến này mang lại cho Leopard 2A7 hỏa lực ấn tượng, giúp phương tiện chống lại nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả xe bọc thép và các vị trí phòng thủ kiên cố.

Về khả năng bảo vệ, Leopard 2A7 được trang bị lớp giáp toàn diện, giúp bảo vệ binh sĩ trước các mối đe dọa như mìn chống tăng, tên lửa chống tăng (ATGW), súng phóng lựu chống tăng (RPG), thiết bị nổ tự chế, cùng nhiều loại đạn khác.

Leopard 2A7 có trọng lượng khoảng 64,5 tấn, có thể đạt tốc độ tối đa 70 km/giờ và có phạm vi hoạt động 450km. Với chiều dài 10,97m, chiều rộng 3,81m, cao 3,64m cùng kíp lái 4 người, Leopard 2A7 được thiết kế để trở thành một nền tảng chiến đấu mạnh mẽ và linh hoạt, có khả năng đáp ứng nhiều thách thức khác nhau trên chiến trường hiện đại. Việc mua xe tăng Leopard 2A7 thể hiện rõ cam kết của Hungary trong việc hiện đại hóa năng lực quân sự của mình.

* Indonesia hoàn tất thỏa thuận mua 42 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

Bộ Quốc phòng Indonesia vừa xác nhận việc ký hợp đồng mua thêm 18 máy bay chiến đấu Rafale từ tập đoàn Dassault Aviation của Pháp. Đây là lô máy bay thứ ba và cũng là lô cuối cùng trong thỏa thuận mua tổng số 42 máy bay chiến đấu Rafale trị giá 8,1 tỷ USD của Indonesia.

Máy bay chiến đấu Rafale. Ảnh: Dassault Aviation

Việc bổ sung máy bay Rafale thể hiện một tiến bộ công nghệ đáng kể của Không quân Indonesia. Với khả năng mang nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa tầm xa và bom dẫn đường bằng laser, Rafale sẽ nâng cao đáng kể sức mạnh và năng lực chiến đấu của lực lượng này.

Dự kiến các máy bay Rafale sẽ được bàn giao cho phía Indonesia từ đầu năm 2026. Trước đó, Indonesia đã ký hợp đồng lô 6 máy bay đầu tiên vào tháng 9 năm 2022 và lô 18 máy bay thứ hai vào tháng 8 năm ngoái. Ngoài ra, các phi công Indonesia hiện đang được đào tạo ở Pháp để làm quen với loại máy bay mới này.

Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm cánh tam giác, hai động cơ do tập đoàn Dassault Aviation của Pháp phát triển. Tiêm kích này được chế tạo chủ yếu cho lực lượng không quân và hải quân Pháp. Được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa chống hạm, tên lửa không đối đất, và bom điều khiển, Rafale có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, tấn công mặt đất, ném bom chiến thuật… Máy bay có chiều dài 15,27m, sải cánh rộng 10,8m, cao 5,34m, tổng trọng lượng khoảng 15 tấn, và trọng lượng cất cánh tối đa 24,5 tấn. Sử dụng động cơ phản lực Snecma M88-2, Rafale có thể bay với vận tốc tối đa 2.223 km/giờ, tầm hoạt động 1.850km, trần bay 18.000m (vượt trội so với Su-30, Su-35 của Nga và F-35 của Mỹ).

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (12-1): Hungary nhận xe tăng Leopard 2A7, Tổng thống Nga Vladimir Putin kiểm tra dự án tàu sân bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO