Quân sự thế giới hôm nay (11-9): Nga thử nghiệm tàu tên lửa lớp Karakurt thứ năm

11/09/2024 07:26

Quân sự thế giới hôm nay (11-9-2024) có những nội dung sau: Mỹ chuyển nhiều tên lửa Sidewinder cho F-16 của Ukraine; Azerbaijan nhận pháo tự hành DITA 155mm của Cộng hòa Czech; Nga thử nghiệm tàu tên lửa lớp Karakurt thứ năm.

* Mỹ chuyển nhiều tên lửa Sidewinder trang bị cho F-16 của Kiev

Trang tin Avia-pro.net của Nga cho hay, Mỹ vừa phê chuẩn việc cung cấp từ 850 đến 900 tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Block II Sidewinder cho Ukaine trị giá khoảng 691 triệu USD. Số đạn tên lửa này là một phần của gói viện trợ quân sự mà Washington cam kết với Kiev.

Những tên lửa này sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Không quân Ukraine trong bối cảnh nước này đã tiếp nhận những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên. Tên lửa được cho là sẽ giúp máy bay F-16 của Không quân Ukraine có thể đánh chặn được tên lửa hành trình cũng như tham gia vào nhiệm vụ tấn công mục tiêu.

Hiện chính quyền Washington và Kiev chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Tên lửa AIM-9X Sidewinder Block II của quân đội Mỹ. Ảnh: USMC 

Tên lửa AIM-9X Sidewinder Block II là phiên bản mới nhất của dòng AIM-9 Sidewinder, vốn được Mỹ và nhiều đồng minh biên chế cho lực lượng không quân từ lâu. Tên lửa có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL), phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả những tiêm kích tàng hình thế hệ mới.

Với chiều dài 3m, đường kính 12,7cm, sải cánh 35,3cm và nặng khoảng 85kg, tên lửa AIM-9 bản tiêu chuẩn có thể mang đầu đạn nổ phân mảnh hình khuyên nặng hơn 9kg. Tên lửa có một đầu dò mảng mặt phẳng tiêu cự hồng ngoại với khả năng ngắm ngoài tầm nhìn 90 độ, cho phép nó tấn công các mục tiêu bên ngoài tầm nhìn trực tiếp bằng màn hình gắn trên mũ bảo hiểm của phi công.

Tuy nhiên, Avia-pro.net nhận định rằng, tên lửa AIM-9X Sidewinder Block II sẽ không phải là “thuốc chữa bách bệnh” cho phi công Ukraine trong không chiến tầm xa với máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM2 của quân đội Nga được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử thụ động N035 Irbis mạnh mẽ đi kèm tên lửa tầm xa như R-37M hay R-77-1.

* Azerbaijan nhận pháo tự hành DITA 155mm của Cộng hòa Czech

Theo Army Recognition, hãng Excalibur Army của Cộng hòa Czech đã bàn giao pháo tự hành bánh lốp DITA 155mm đầu tiên, nằm trong hợp đồng mua 70 hệ thống được ký từ tháng 5 vừa qua, cho quân đội Azerbaijan.

Dự kiến, sau khi biên chế chính thức, Azerbaijan còn đưa hệ thống này ra trưng bày tại triển lãm quốc phòng ADEX 2024 tại nước này dự kiến từ ngày 24 đến 26-9 tới đây.

Việc bổ sung lựu pháo tự hành là một trong những ưu tiên của lực lượng vũ trang Azerbaijan nhằm tiếp tục tăng cường năng lực cho lực lượng pháo binh. Army Recognition dẫn một thống kê cho biết, tính đến năm 2023, kho vũ khí pháo binh của quân đội Azerbaijan bao gồm 1.251 đơn vị vũ khí.

Một hệ thống pháo tự hành bánh lốp DITA 155mm. Ảnh: Army Technology

Thời gian tới, Azerbaijan có kế hoạch tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, trong đó tập trung vào việc hiện đại hóa năng lực quân sự, giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu và tăng cường sản xuất trong nước.

Pháo tự hành bánh lốp DITA cỡ 155mm ra mắt vào tháng 2-2021. Nhờ tầm bắn xa và tự động hóa cao nên cần kíp chiến đấu chỉ có 2 người, nó có thể đóng vai trò như một phương tiện phản công hiệu quả, với góc nâng lên tới 70 độ, mang lại tầm bắn tối đa 39km (khi sử dụng đạn pháo thông thường). Pháo có trọng lượng chiến đấu 29 tấn, tốc độ di chuyển tối đa lên tới 25km/giờ trên thực địa và 90km/giờ trên đường cao tốc, phạm vi hoạt động trong khoảng 300 đến 600km, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể.

Ngoài ra hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến của pháo có khả năng tiếp nhận tham số mục tiêu từ máy bay không người lái (UAV) trinh sát, cho phép tạo ra mô hình cộng sinh “Pháo + UAV”. Cùng với đó, hệ thống nạp đạn tự động giúp pháo có tốc độ bắn đạt 6 phát/phút và chỉ mất 45 giây để rời khỏi vị trí sau khi hoàn thành đợt khai hỏa, giúp tăng khả năng sống sót của khí tài này trên chiến trường.

* Nga thử nghiệm tàu tên lửa lớp Karakurt thứ năm

Bulgarian Military đưa tin, nhà máy đóng tàu Zelenodol của Nga thông báo bắt đầu các cuộc thử nghiệm đối với tàu tên lửa cỡ nhỏ Typhoon - tàu thứ 5 thuộc lớp Karakurt (Dự án 22800 Karakurt) được đóng cho hải quân nước này.

Cụ thể, tàu sẽ trải qua thử nghiệm tại bến, sau đó là thử nghiệm trên biển cấp nhà nước. Sau khi quá trình này hoàn tất, nó sẽ gia nhập Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga dự kiến vào cuối năm nay. Trước đó, đơn vị này đã nhận và biên chế 4 tàu tên lửa lớp Karakurt từ cuối năm 2017.

Một tàu tên lửa lớp Karakurt. Ảnh: Rosoboronexport

Tàu tên lửa lớp Karakurt được phát triển bởi các chuyên gia từ Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz ở Saint Petersburg, Nga. Theo nguồn tin mở, sẽ có tổng cộng 18 tàu thuộc lớp này được đóng cho các hạm đội Thái Bình Dương, Baltic và Biển Đen.

Các tàu tên lửa lớp Karakurt có chiều dài 67m, rộng 11m, lượng giãn nước toàn tải 870 tấn, tốc độ tối đa 55km/giờ, thời gian hoạt động liên tục trên biển khoảng 12 ngày, tầm hoạt động hơn 4.000km. Vũ khí trang bị cho tàu là một bệ phóng đa năng 3C14-RK cho 8 tên lửa hành trình Kalibr, một pháo 76mm AK-176MA, một hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-M và hai súng máy. Ngoài ra, tàu còn được trang bị thêm máy bay không người lái trinh sát chiến thuật Orlan-10.

Tàu được triển khai để thực hiện nhiệm vụ tác chiến trên biển và đường thủy bao gồm phá hủy các cơ sở quan trọng ở khu vực ven biển, tiêu diệt lực lượng mặt nước của đối phương. Tàu có thể thực hiện nhiệm vụ độc lập hoặc trở thành một phần trong đội tàu tấn công của Hải quân Nga.

MINH ANH(tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (11-9): Nga thử nghiệm tàu tên lửa lớp Karakurt thứ năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO