Quân sự thế giới hôm nay (11-3): Ukraine gia cố xe tăng Challenger 2, Mỹ trang bị máy bay do AI điều khiển

11/03/2024 06:27

Quân sự thế giới hôm nay (11-3) có những thông tin sau: Ukraine gia cố xe tăng Challenger 2, Không quân Mỹ sẽ trang bị 1.000 máy bay do AI điều khiển, Rheinmetall cung cấp cho khách hàng châu Âu hệ thống phòng không Skynex.

* Rheinmetall cung cấp cho khách hàng châu Âu hệ thống phòng không Skynex

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall của Đức vừa giành được hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không Skynex cho một khách hàng châu Âu. Hệ thống phòng không này sẽ giúp nâng cao khả năng tự vệ của khách hàng trước các mối đe dọa từ trên không. Việc giao hàng sẽ diễn ra vào năm sau.

Hệ thống phòng không Rheinmetall Skynex. Ảnh: Military Leak

Hệ thống phòng không Skynex có thể hoạt động độc lập hoặc được tích hợp vào hệ thống phòng không lớn hơn tùy nhiệm vụ. Hệ thống này có thể trang bị các loại radar từ nhiều nhà sản xuất khác nhau và nhiều loại vũ khí phòng không tiên tiến.

Hệ thống phòng không tầm ngắn Oerlikon Skynex là giải pháp mới nhất của Rheinmetall. Hệ thống này được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu Oerlikon Skymaster, một số radar tầm trung như radar thu thập thông tin chiến thuật Qerlikon X-TAR3D cung cấp hình ảnh trên không, pháo tự động Oerlikon Mk3 (sử dụng đạn Ahead 35mm lập trình sẵn, có khả năng bắn trúng tên lửa hành trình và máy bay không người lái, tầm bắn hiệu quả 4.000m, tốc độ bắn 1.000 phát/phút), pháo phòng không 2 nòng Oerlikon GDF009 TREO, tên lửa đất đối không, phương tiện tác chiến điện tử chủ động và thụ động. Sự kết hợp vũ khí như vậy tạo ra một lá chắn bảo vệ nhiều lớp có hiệu quả cao chống lại nhiều mối đe dọa trên không. Skynex còn được trang bị tên lửa HALCON SkyKnight C-RAM/C-PGM mới.

Skynex được đặt trên khung gầm xe tải. Theo hợp đồng, Rheinmetall sẽ cung cấp xe tải HX do chính tập đoàn sản xuất.

* Ukraine gia cố xe tăng Challenger 2 để tăng cường khả năng phòng thủ

Một đoạn clip gần đây do tạp chí The Sun của Anh đăng tải đã giới thiệu những cải tiến mới trên xe tăng Challenger 2 của Anh cung cấp cho Kiev để tăng cường khả năng phòng thủ của xe tăng trước các mối đe dọa ngày càng tăng trên chiến trường. Theo đó, xe tăng đã được bổ sung thêm các tấm chắn bằng cao su ở hai bên và phía trước.

Ngoài ra, súng máy gắn trên tháp pháo cũng được nâng cấp khả năng phòng thủ. Xạ thủ được che chắn bởi một tấm giáp phía trước. Phía trước xe còn được trang bị lớp giáp bằng dây thép. Việc trang bị mới này có tác dụng làm giảm hiệu quả của tên lửa dẫn đường chống tăng bằng cách kích hoạt chúng phát nổ trước khi chúng chạm tới lớp giáp chính của xe tăng.

Xe tăng Challenger 2 do Anh cung cấp cho Ukraine được trang bị thêm lớp bảo vệ. Ảnh chụp từ màn hình: Bulgarian Military

Giáp chính của xe tăng Challenger 2 là giáp Chobham, một loại vật liệu tổng hợp bao gồm nhiều tấm gạch men khác nhau, được xếp lớp một cách khéo léo và đặt trong một cấu trúc kim loại, sau đó được bọc bởi một lớp kim loại bên ngoài. Sự sắp xếp độc đáo này của giáp Chobham cho phép nó chống lại tên lửa chống tăng một cách hiệu quả. Khi va chạm, các lớp gốm vỡ ra, do đó hấp thụ và phân tán lực tác động. Tuy nhiên, khả năng phòng thủ chính xác của giáp chính trên Challenger 2 vẫn là một bí mật.

Ngoài lớp giáp, xe tăng Challenger 2 còn có thêm cơ chế phòng thủ chống lại tên lửa chống tăng. Hệ thống “diệt mềm” có tên Bộ hỗ trợ phòng thủ được dùng để phát hiện tên lửa đang bay tới và triển khai kịp thời các biện pháp đối phó như bắn lựu đạn khói để che xe tăng và gây nhầm lẫn cho hệ thống dẫn đường của tên lửa.

Theo Bulgarian Military, những cải tiến gần đây đối với xe tăng Challenger 2 cho thấy dòng xe tăng này có thể sắp thực hiện một nhiệm vụ mới trên chiến trường. Cho đến nay, những chiếc xe tăng Anh ở Ukraine mới chỉ được trang bị thêm lưới chống máy bay không người lái tiêu chuẩn trên đỉnh tháp pháo của xe tăng.

Trong số 14 xe tăng Challenger 2 ở Ukraine, Nga đã khuất phục 3 chiếc.

* Không quân Mỹ sẽ trang bị 1.000 máy bay do AI điều khiển?

Không quân Mỹ đang muốn bổ sung 1.000 máy bay chiến đấu do AI điều khiển vào kho vũ khí của mình. Năm nhà thầu bao gồm Boeing, Lockheed Martin, Northrop Grumman, General Atomics và Anduril Industries đang cạnh tranh để giành được hợp đồng trị giá tới 6 tỷ USD này. Tên của nhà thầu chiến thắng sẽ được Lầu Năm Góc công bố vào mùa hè năm nay.

MQ-28 Ghost Bat của Boeing là một trong những máy bay đang được xem xét. Ảnh: Boeing

Theo Daily Star, các máy bay chiến đấu không người lái sẽ được điều khiển an toàn từ mặt đất và có thể thực hiện những động tác nguy hiểm hơn máy bay có người lái.

Chi phí của mỗi chiếc máy bay không người lái được ước tính vào khoảng 10 đến 20 triệu USD, chỉ bằng 1/10 so với 1 chiếc F-35 có người lái mới và rẻ hơn rất nhiều so với máy bay ném bom B-21 trị giá 750 triệu USD. Thêm vào đó, những máy bay do AI điều khiển nhỏ gọn hơn và dễ điều khiển hơn.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall cho biết, máy bay không người lái cung cấp rất nhiều thứ mà các máy bay chiến đấu có người lái không được thiết kế để làm. Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan, vị quan chức quân sự này đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng AI trong phòng thủ quân sự. Ông giải thích: “AI sẽ có thể làm những việc phức tạp hơn, chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với con người”.

* Tàu quân sự Mỹ tới Gaza để xây dựng cảng

Tàu General Frank S Besson đã rời căn cứ quân sự ở bang Virginia và đang tiến về Trung Đông, mang theo thiết bị để xây dựng một bến cảng nối ngoài khơi Gaza để thuận cho việc vận chuyển hàng viện trợ vào Gaza bằng đường biển.

Tàu General Frank S Besson khởi hành từ một căn cứ quân sự ở bang Virginia. Ảnh: Bộ tư lệnh Trung ương Mỹ

RNZ dẫn tin từ Lầu Năm Góc cho biết việc xây dựng cảng có thể mất tới 60 ngày với sự hỗ trợ của 1.000 quân. Không ai trong số này sẽ lên bờ.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng. Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng ít nhất 576.000 người trên khắp dải Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ thảm khốc.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (11-3): Ukraine gia cố xe tăng Challenger 2, Mỹ trang bị máy bay do AI điều khiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO