Quân sự thế giới hôm nay (11-2): Nga tăng mạnh sản lượng UAV, Pháp cải tiến xe tăng Leclerc

11/02/2024 07:07

Quân sự thế giới hôm nay (11-2) có những nội dung sau: Sản xuất UAV quân sự của Nga tăng mạnh, Pháp cải tiến xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc, Saudi Arabia trình làng pháo tự hành mới.

* Sản xuất UAV quân sự của Nga tăng mạnh

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, việc sản xuất máy bay không người lái (UAV) quân sự của nước này đã tăng mạnh trong năm qua, dù vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thăm một cơ sở sản xuất UAV  ở Udmurtian. Ảnh: mil.ru

Kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đã sử dụng rộng rãi một số lượng lớn UAV, nhưng chủ yếu dựa vào UAV Shahed giá rẻ. Trong chuyến thăm tới một số cơ sở sản xuất UAV ở Udmurtian, ông Shoigu nói rằng, năng lực sản suất UAV tăng giúp nước này hoàn thành phần lớn nhiệm vụ của mình, đồng thời yêu cầu các cơ sở công nghiệp quốc phòng tập trung cải thiện khả năng truyền tín hiệu, điều khiển và lấy phần tử bắn cũng như khóa mục tiêu. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề liên quan đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào UAV và hoạt động tác chiến điện tử.

Theo báo cáo của nhà máy Kalashnikov, nơi cung cấp vũ khí nhỏ và UAV cho quân đội, kể từ năm 2022, công ty đã tăng sản lượng lên 60% và kỳ vọng con số này sẽ tăng lên gấp nhiều lần trong thời gian tới. Dựa trên kinh nghiệm thực tế, các loại UAV đang dần được cải tiến. Các vật liệu composite mới cũng đang được sử dụng trong sản xuất UAV giúp tăng đáng kể khả năng sống sót của chúng.

* Pháp hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc

Bulgarian Military đưa tin, cơ quan phụ trách mua sắm vũ khí cho quân đội Pháp vừa công bố kế hoạch đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc thành phiên bản xe tăng Leclerc XLR.

Về cơ bản, việc hiện đại hóa Leclerc chủ yếu liên quan đến việc bổ sung các công cụ quang điện nhằm tăng cường khả năng quan sáng và hướng dẫn của xạ thủ và chỉ huy. Theo đó, xe tăng sẽ được tích hợp các thiết bị ngắm mục tiêu quang điện tiên tiến của dòng PASEO.

Các thiết bị này được thiết kế linh hoạt để có thể tùy chỉnh cho nhiều nền tảng khác nhau. Các tính năng chính của chúng bao gồm camera ảnh nhiệt, camera cân bằng trắng, máy đo khoảng cách laser, hệ thống ổn định và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động. Đặc biệt, các thiết bị của dòng PASEO có thể kết nối với nhau giúp cải thiện độ chính xác khi quan sát mục tiêu.

Leclerc là xe tăng chiến đấu chủ lực do Nexter Systems chế tạo cho Quân đội Pháp và hiện cũng đang phục vụ trong Quân đội UAE. Xe tăng thế hệ thứ ba này nổi tiếng với giáp bảo vệ và hỏa lực tiên tiến. Xe tăng Leclerc được trang bị pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn của NATO, bao gồm cả đạn APFSDS và HEAT. Xe tăng còn được trang bị súng máy đồng trục 12,7mm và súng máy 7,62mm gắn trên nóc xe.

Xe tăng Leclerc được trang bị pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn của NATO, bao gồm cả đạn APFSDS và HEAT. Ảnh: Army technology

Xe tăng Leclerc có trọng lượng chiến đấu khoảng 57 tấn, dài 9,87m, rộng 3,71m và cao 2,53m. Lớp giáp được thiết kế để bảo vệ xe tăng trước nhiều mối đe dọa trên chiến trường. Nhờ dung tích nhiên liệu lớn và hệ thống dẫn động hiệu quả, Leclerc có tầm hoạt động tối đa lên tới 550km trên đường trường.

Với động cơ SACM V8X- 1500 công suất 1.500 mã lực và hộp số tự động, xe tăng Leclerc có thể đạt tốc độ tối đa 71km/giờ trên đường trường và 50 km/giờ trên đường địa hình, trở thành một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực nhanh nhất hiện đang được sử dụng.

Leclerc XLR là phiên bản nâng cấp của Leclerc, được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Quân đội Pháp và bắt kịp những tiến bộ trong công nghệ xe tăng. Sự khác biệt đáng kể nhất giữa Leclerc và Leclerc XLR nằm ở lớp giáp bảo vệ và hệ thống quản lý chiến đấu tăng cường.

* Saudi Arabia trình làng pháo tự hành mới tại Triển lãm Quốc phòng thế giới 2024

Trong một động thái nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, Tập đoàn Công nghiệp Quân sự Saudi Arabia (SAMI) đã trình làng pháo tự hành 8x8 cỡ nòng 155mm mới tại Triển lãm Quốc phòng thế giới 2024. Với các tính năng tiên tiến, phương tiện này được đánh giá mang tính đột phá và có thể cạnh tranh với các sản phẩm của các “gã khổng lồ” quốc phòng châu Âu như CAESAR của Pháp và RCH 155 của Đức.

Hiện tại, tên của loại pháo tự hành mới này vẫn còn là bí mật. Tuy nhiên, đại diện của SAMI đã tiết lộ rằng loại pháo này hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm chặt chẽ trong Lực lượng vũ trang Saudi Arabia, tiếp tục khẳng định cam kết của quốc gia này trong việc tăng cường khả năng phòng thủ thông qua sản xuất quốc phòng trong nước.

SAMI trình làng pháo tự hành 155mm 8x8 mới tại Triển lãm Quốc phòng thế giới 2024. Ảnh: Army Recognition

Hiện tại, Lực lượng vũ trang Saudi Arabia đang sử dụng pháo tự hành CAESAR cỡ nòng 155mm do Pháp sản xuất. Loại pháo này đang được gắn trên hai khung gầm khác nhau là xe tải Sherpa 6x6 dành cho quân đội và khung gầm Unimog dành cho lực lượng vệ binh quốc gia.

Là một sản phẩm hợp tác giữa SAMI và quân đội Saudi Arabia, pháo tự hành 8x8 155mm mới này là một bước tiến đáng kể của ngành công nghiệp quốc phòng Saudi Arabia. Được đặt trên khung gầm xe tải TATRA 8x8 do Cộng hòa Séc sản xuất, pháo mới có cabin bọc thép ở phía trước và một khẩu pháo 155mm ở phía sau, được trang bị hệ thống nạp đạn bán tự động và hộp chứa đạn. Mặc dù các thông tin cụ thể về sức chứa đạn vẫn chưa được tiết lộ nhưng phương tiện này hứa hẹn sẽ là sự bổ sung đáng gờm cho kho vũ khí của Saudi Arabia.

Được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa hiện đại, pháo có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu. Đáng chú ý, pháo có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn 155mm tiêu chuẩn, đạn dẫn đường bằng GPS và phiên bản M982 Excalibur, một loại đạn dẫn đường chính xác.

TRẦN HOÀI(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (11-2): Nga tăng mạnh sản lượng UAV, Pháp cải tiến xe tăng Leclerc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO