Quân sự thế giới hôm nay (10-3): Nga triển khai UAV Mohajer-6 tại Crimea, KAI chi mạnh phát triển FA-50

10/03/2024 07:24

Quân sự thế giới hôm nay (10-3) có những nội dung sau: Nga triển khai UAV Mohajer-6 tại Crimea, KAI chi mạnh phát triển phiên bản FA-50 một chỗ ngồi, Đan Mạch có kế hoạch thay thế tàu tuần tra lớp Thetis.

* Nga triển khai UAV Mohajer-6 tại Crimea

Theo Army Recognition, Cơ quan Tình báo quốc phòng Anh tiết lộ thông tin cho thấy việc Nga triển khai máy bay không người lái (UAV) Mohajer-6 ở Crimea. Đây là động thái đối phó trước các cuộc tấn công tăng cường của lực lượng Ukraine nhằm vào khí tài hải quân của nước này ở khu vực Biển Đen.

Được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, giám sát, theo dõi mục tiêu và trinh sát (ISTAR), Mohajer-6 còn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công không đối đất bằng đạn dẫn đường. Việc triển khai UAV này được cho là nhằm tăng cường các hoạt động quân sự của Nga trong bối cảnh Ukraine ngày càng gia tăng các cuộc tấn công vào lực lượng hải quân Nga.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Anh công bố cho thấy UAV Mohajer-6 được triển khai ở Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Mohajer-6 được trang bị động cơ nổi tiếng về độ tin cậy Rotax 912ULS, cho phép đạt tốc độ lên tới 200km/giờ. UAV này có sải cánh 10m, chiều dài tổng thể 5,67m, trọng lượng cất cánh tối đa 600kg.

Với cảm biến và thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến, Mohajer-6 có thể thực hiện nhiệm vụ cả ngày lẫn đêm nhờ camera giám sát hồng ngoại và hình ảnh thế hệ thứ 3 có thể quan sát phạm vi lên tới 55,6km. UAV này còn được trang bị tính năng xác định mục tiêu bằng laser giúp nhắm mục tiêu một cách chính xác trong khoảng cách 18,5km.

Mohajer-6 cũng được trang bị nhiều loại vũ khí và tên lửa dẫn đường như Qaem 1 và Qaem 5, tên lửa dẫn đường Almas và dòng Sadid-345 với khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 8km. Ngoài ra, với khả năng triển khai tên lửa dẫn đường bằng laser HYDRA 70mm và Fadak 80mm, UAV được đánh giá là một công cụ đáng gờm trong chiến tranh trên không hiện đại khi tính linh hoạt và chính xác đóng vai trò quan trọng.

* KAI chi mạnh phát triển phiên bản FA-50 một chỗ ngồi

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) vừa tiết lộ kế hoạch phát triển máy bay tự động (AAV) và phiên bản một chỗ ngồi của máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và tăng thị phần.

Động thái này được đưa ra sau những thành công lớn gần đây của KAI, bao gồm việc xuất khẩu máy bay phản lực FA-50 sang Ba Lan và Malaysia hay việc phát triển máy bay chiến đấu siêu thanh nội địa đầu tiên KF-21. Báo cáo của KAI cho thấy, doanh số bán hàng của tập đoàn này đã tăng đáng kể trong năm 2023, đạt khoảng 2,88 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước.

Hình ảnh máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50. Ảnh: KAI

Theo đó, KAI có kế hoạch phân bổ khoảng 113,9 triệu USD để phát triển AAV. Giai đoạn thiết kế và trình diễn các công nghệ chủ chốt dự kiến diễn ra trong giai đoạn 2024-2025 và ngân sách ban đầu cho giai đoạn này là 41,9 triệu USD. Dự kiến, các chuyến bay thử nghiệm và sản xuất sẽ hoàn thành vào năm 2028. Máy bay dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2031.

Song song đó, KAI dự định đầu tư khoảng 27 triệu USD để phát triển phiên bản một chỗ ngồi của FA-50 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm. Cho đến nay, tập đoàn đã xuất khẩu 138 chiếc FA-50, tất cả đều là dòng hai chỗ ngồi.

KAI đặt mục tiêu chiếm hơn 50% thị phần máy bay chiến đấu một chỗ ngồi toàn cầu, với tham vọng bán được hơn 300 chiếc. Những sáng kiến này của KAI nhằm mục đích mở rộng và tăng cường sự hiện diện của tập đoàn này trên thị trường hàng không vũ trụ toàn cầu.

* Đan Mạch có kế hoạch thay thế tàu tuần tra lớp Thetis

Trong chuyến thăm tới Greenland, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen tuyên bố sẽ thay thế các tàu tuần tra ngoài khơi lớp Thetis đang hoạt động thường xuyên tại vùng biển quanh Greenland.

Tàu Triton thuộc lớp Thetis. Nguồn: Bộ Quốc phòng Đan Mạch

Cho đến nay, các tàu tuần tra lớp Thetis đã phục vụ được gần 40 năm. Sau nhiều thập kỷ hoạt động ở Bắc Đại Tây Dương, các tàu lớp này đã trở nên già cỗi và việc thay thế đang trở nên cấp thiết khi chúng được đánh giá không còn đáp ứng được những yêu cầu về cảm biến, vũ khí và hệ thống quản lý chiến đấu. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, các quan chức Hải quân Đan Mạch đã xác nhận rằng việc thay thế các tàu lớp này là việc cấp thiết hiện nay.

Mặc dù thông tin về quy mô, năng lực và số lượng tàu dự kiến thay thế vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo Chuẩn đô đốc Hendrik Ryberg, Tư lệnh Hải quân Đan Mạch, với nhiệm vụ hiện tại của lực lượng hải quân nước này, cần thiết phải có “một số” tàu mặt nước với khả năng chiến đấu mạnh hơn. Một số nguồn tin cho rằng, Đan Mạch có thể sẽ thay thế tàu lớp này bằng các tàu khu trục nhỏ chứ không phải tàu tuần tra ngoài khơi. Kế hoạch này nếu thành hiện thực sẽ đánh dấu bước tiến đáng kể về năng lực của Hải quân Đan Mạch cũng như của các lực lượng NATO.

Hiện tại, có thông tin cho rằng, ngoài tàu khu trục Type 31 của Anh, một thiết kế tàu khu trục do công ty OSK Design công bố vào năm ngoái được dự báo sẽ là ứng cử viên sáng giá cho kế hoạch này. Tại triển lãm DSEI 2023, đại diện của OSK Design đã giới thiệu thiết kế này như một nỗ lực để thay thế cho tàu tuần tra lớp Thetis.

TRẦN HOÀI(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (10-3): Nga triển khai UAV Mohajer-6 tại Crimea, KAI chi mạnh phát triển FA-50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO