Quân sự thế giới hôm nay (10-2): Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky

10/02/2024 07:36

Quân sự thế giới hôm nay (10-2) có những nội dung sau: Hải quân Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A thứ 5, tiêm kích Ấn Độ thực hiện chuyến bay đầu tiên, Trung Quốc trình làng xe bọc thép phòng không LD35.

* Hải quân Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A thứ 5

Mới đây, Hải quân Nga vừa hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky mang tên lửa đạn đạo tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk.

Lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Knyaz Pozharsky lớp Borei-A. Ảnh: Frontier India 

Theo đó, Knyaz Pozharsky là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thứ 8 thuộc lớp Borei và là tàu ngầm thứ 5 thuộc Dự án nâng cấp 955A lớp Borei-A.

Được chế tạo bởi xưởng đóng tàu Sevmash, các tàu ngầm lớp Borei-A được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của Nga.

Tàu ngầm lớp Borei-A có chiều dài 170m và có lượng giãn nước khi lặn khoảng 24.000 tấn. Tàu có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava và được trang bị 6 bệ phóng ngư lôi 533mm, tên lửa chống ngầm và thủy lôi.

So với lớp Borei cơ bản, tàu ngầm Borei-A có khả năng tàng hình, cơ động cao và hoạt động dưới biển cũng như hệ thống kiểm soát vũ khí cải tiến tốt hơn. Một điểm mới khác là lớp Borei-A được tích hợp hệ thống sonar MGK-600B Irtysh-Amfora-Borei trên mũi tàu ngầm. Tàu có sức chứa 107 người.

Tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay và sẽ gia nhập Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga.

* Tiêm kích Ấn Độ thực hiện chuyến bay đầu tiên

Tiêm kích Tejas do Ấn Độ chế tạo vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên tàu sân bay nội địa của nước này. Đây được coi là cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng sức mạnh của New Delhi.

Máy bay Tejas thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên biển. Ảnh: Bulgarian Military

Tejas là tiêm kích đa năng hạng nhẹ do Công ty hàng không vũ trụ Hindustan Aeronautics Limited (HAL) Ấn Độ nghiên cứu và phát triển. Được trang bị những công nghệ mới như hệ thống điều khiển điện tử, màn hình nhận biết tình huống, radar mảng pha điện tử ALDA và khả năng tấn công ngoài tầm nhìn, Tejas được đánh giá là đối thủ có sức mạnh đáng gờm trên bầu trời.

* Trung Quốc trình làng xe bọc thép phòng không LD35

Tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới (WDS) 2024 tại Riyadh (Saudi Arabia), công ty quốc phòng Trung Quốc NORINCO đã giới thiệu mẫu xe bọc thép phòng không thế hệ mới nhất LD35.

Công ty NORINCO của Trung Quốc trình làng xe bọc thép phòng không LD35 tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới 2024 ở Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: Army Recognition. 

LD35 là sự kết hợp giữa pháo tự động 35mm, tên lửa phòng không và vũ khí laser trên nền tảng di động cấu hình 8x8. Được thiết kế để mang lại khả năng phòng thủ mạnh mẽ, LD35 có thể hoạt động như một hệ thống phòng không tự động trong mọi thời tiết, cung cấp khả năng phòng không cho các khu vực trọng yếu và các đơn vị cơ động.

LD35 được chế tạo nhằm mục đích ngăn chặn một loạt các mối đe dọa, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV), đặc biệt là những phương tiện tấn công từ độ cao trung bình, thấp và cực thấp.

Một trong những tính năng chính của LD35 là phương tiện này được tích hợp pháo phòng không 35mm, giúp nâng cao khả năng chống lại không chỉ các mối đe dọa trên không mà còn cả tên lửa hành trình và các mục tiêu mặt đất một cách hiệu quả.

Việc LD35 được tích hợp nhiều hệ thống vũ khí khác nhau không chỉ thể hiện bước nhảy vọt về công nghệ quân sự mà còn thể hiện trình độ chuyên môn ngày càng cao, cũng như khả năng tự lực của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng. Sự ra mắt của LD35 tại WDS 2024 đã đưa NORINCO trở thành công ty đi đầu trong các giải pháp phòng không hiện đại, hứa hẹn một kỷ nguyên mới về khí tài phòng không.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (10-2): Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Knyaz Pozharsky
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO