Quân sự thế giới hôm nay (10-11): Israel có thể mua lại Iron Dome từ Mỹ

10/11/2023 06:24

Quân sự thế giới hôm nay (10-11-2023) có những nội dung sau: Israel có thể mua lại Iron Dome từ Mỹ, đặc nhiệm Anh huấn luyện kịch bản giải cứu công dân ở Gaza...

* Israel có thể mua lại Iron Dome từ Mỹ

Defense News cho biết, Trợ lý Bộ trưởng Lục quân Mỹ phụ trách mua sắm Doug Bush tiết lộ rằng, Israel có khả năng sẽ mua hai hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome mà Washington đưa trở lại Israel để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa của Hamas có thể xảy ra.

Hệ thống Iron Dome của quân đội Mỹ. Ảnh: CSIS

Trước đó, Lầu Năm Góc có kế hoạch đưa hai hệ thống Iron Dome trước đây họ đã mua từ Israel trở lại quốc gia này, và cho chính phủ Nhà nước Do Thái thuê trong 11 tháng, qua đó bổ sung vào lực lượng 10 khẩu đội Iron Dome mà Israel đang có.

“Các hệ thống Iron Dome đang được vận chuyển tới Israel theo cơ chế cho thuê... Hợp đồng cho thuê sẽ có giá trị khá nhỏ. Thậm chí vào khoảng thời gian cuối của hợp đồng, Israel có thể mua lại các tổ hợp đó. Đó là một lựa chọn cho họ và còn tùy thuộc vào tình hình thực tế”, Defense News dẫn lời ông Doug Bush nêu rõ. Mới đây, Mỹ cũng xác nhận các tên lửa đánh chặn của Iron Dome từ kho dự trữ của Washington đã được chuyển giao cho Israel.

Vài năm trước, Bộ Quốc phòng Mỹ mua 2 hệ thống Iron Dome do công ty quốc phòng Rafael Advanced Defense Systems của Israel sản xuất nhằm lấp đầy khoảng trống trong năng lực phòng thủ tên lửa hành trình. Tuy nhiên, quân đội Mỹ cũng không có kế hoạch mua thêm Iron Dome hoặc tích hợp hệ thống này vào cấu trúc phòng không của mình.

Hệ thống Iron Dome từng được Mỹ đưa tới đảo Guam. Nguồn: WSJ

Lâu nay, Iron Dome đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ các thành phố của Israel khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nhóm chiến binh ở Dải Gaza và Lebanon. Nó được biết đến với khả năng đánh chặn cực kỳ hiệu quả với chi phí vận hành khá thấp. Mỗi khẩu đội có 3-4 bệ phóng và mỗi bệ có khả năng phóng đi 20 quả tên lửa đánh chặn, ước tính có giá từ 20.000 - 100.000 USD/quả. Iron Dome có khả năng phát hiện, phân tích đánh giá và ngăn chặn nhiều mối đe dọa đường không, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa dẫn đường chính xác, máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, phương tiện bay không người lái.

* Đặc nhiệm Anh đang huấn luyện kịch bản giải cứu công dân ở Gaza

Dailymail đưa tin, Trung đoàn đặc nhiệm Ranger của Quân đội Hoàng gia Anh đang tham gia các cuộc huấn luyện chuyên sâu ở Lebanon và cho rằng đây có thể là một phần trong kế hoạch dự phòng nhằm tiến hành các hoạt động giải cứu công dân nước này đang bị Hamas bắt làm con tin.

Binh sĩ thuộc Trung đoàn đặc nhiệm Ranger trong một buổi huấn luyện. Ảnh: Flickr

Dailymail chỉ đề cập rằng đơn vị mới được thành lập vào cuối năm 2021 này “đang mài giũa kỹ năng của mình” để đủ đảm đương nhiệm vụ thực hiện chiến dịch sơ tán phức tạp nhất. Chi tiết về quá trình huấn luyện của họ không được tiết lộ công khai, nhưng có thể hiểu rằng động thái này là nhằm chuẩn bị cho các tình huống đòi hỏi phải nhanh chóng sơ tán những con tin người Anh hiện vẫn bị giam giữ bởi Hamas.

Mới đây, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Patrick Sanders đã khẳng định vị trí, vai trò chiến lược của quân đội nước này trong việc sẵn sàng cho “các hoạt động sơ tán phi chiến đấu” ở một số khu vực tại Trung Đông, mà các nhà phân tích cho rằng ông đang ám chỉ đến tình hình tại dải Gaza.

Trung đoàn đặc nhiệm Ranger bao gồm 4 tiểu đoàn, với các thành viên được lựa chọn và huấn luyện chuyên biệt từ khắp các quân binh chủng của quân đội Anh. Được biết, đơn vị này có khả năng hoạt động với mức độ bí mật cao và trong môi trường tác chiến ác liệt, sẵn sàng ứng phó với các cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến công dân Anh trên toàn cầu.

* Tây Ban Nha tham gia đấu thầu hợp đồng tàu tuần tra của Australia

Theo Shephard Media, công ty đóng tàu hải quân Navantia của Tây Ban Nha đã thành lập liên doanh với nhà máy đóng tàu Austal và công ty kỹ thuật đóng tàu Civmec của Australia cùng đối tác để tham gia đấu thầu hợp đồng tàu tuần tra của chính quyền Canberra.

Tàu tuần tra Avante của hãng Navantia. Ảnh: Military Review

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Chính phủ của Thủ tướng Australia Anthony Albanese công bố Bản đánh giá chiến lược quốc phòng mới. Đây là tài liệu quốc phòng quan trọng nhất của Australia kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai và có phạm vi toàn diện, trong đó nhấn mạnh việc hải quân nước này cần có một hạm đội tàu tuần tra hiện đại. Được biết, Hải quân Hoàng gia Australia sau đó đã đề xuất một kế hoạch mua 6 tàu hộ tống thế hệ mới, với định danh là lớp Tasman.

Khi tham gia vào đấu thầu, Navantia sẽ đảm nhiệm cung cấp thiết kế hoàn thiện của một con tàu hộ tống mới và sẽ được đóng tại Australia, trong đó Austal và Civmec sẽ cung cấp lao động tay nghề cao cùng cơ sở vật chất.

Nhiều khả năng thiết kế tàu hộ tống mà Navantia đề xuất sẽ dựa trên dòng tàu tuần tra Avante rất thành công của hãng này. Theo đại diện của Navantia, tàu hộ tống dành cho Australia dự định sẽ có thủy thủ đoàn dưới 100 người và được tích hợp hệ thống quản lý chiến đấu Saab 9LV, radar hàng hải FAR OPVR của CEA Technologies, tên lửa tấn công hải quân và trực thăng Sikorsky MH60-R Seahawk.

MINH ANH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (10-11): Israel có thể mua lại Iron Dome từ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO