Quân sự thế giới hôm nay (1-3): Nga chế tạo phương tiện lội nước mới, Singapore mua thêm tiêm kích F-35

01/03/2024 07:27

Quân sự thế giới hôm nay (1-3-2024) có những nội dung sau: Nga chế tạo phương tiện lội nước mới; Singapore mua thêm tiêm kích F-35; Trực thăng AH-64E của Anh sẵn sàng được triển khai trực chiến; Malaysia tăng cường khả năng giám sát tầm xa.

* Nga chế tạo phương tiện lội nước mới

Sputnik News đưa tin, công ty Argo LLC của Nga đang lắp ráp nguyên mẫu phương tiện lội nước mọi địa hình mang tên Triton và có thể tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Quân đội Nga thực hành vượt sông bằng phà tự hành PMM-2M. Ảnh: Sputnik News

Theo đại diện hãng, phương tiện này sẽ được sử dụng bởi cả Bộ Quốc phòng, Bộ Tình huống khẩn cấp và lĩnh vực dân sự của Nga. Một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất để sử dụng Triton là vượt qua các vật cản nước, sau đó đảm nhiệm xây dựng các đầu cầu trong khu vực mà Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nói về tầm quan trọng của dự án này, Argo LLC nhận định ngày nay nhiều đoạn trong tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine chạy dọc theo nhiều con sông, hồ, vốn là trở ngại tự nhiên đối với những hoạt động quân sự. Vì vậy, cần tạo ra một đầu cầu sang bờ đối diện để qua đó vận chuyển các thiết bị nặng hơn. “Quân đội Nga cần có một phương tiện đặc biệt. Đó là lý do Triton ra đời”, Sputnik News dẫn lời Giám đốc Argo LLC Konstantin Bagdasarov.

Hiện thông số kỹ thuật cũng như cấu tạo của Triton vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm từ tháng 5 đến 7-2024. Trước đó, nguyên mẫu của phương tiện này sẽ được giới thiệu tại triển lãm Expotechnoguard-2024 ở St. Petersburg vào tháng 4 và buổi ra mắt sản phẩm hoàn thiện dự kiến tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2024 ở Kubinka vào tháng 8 tới đây.

* Singapore mua thêm tiêm kích F-35

Theo The Straits Times, không quân Singapore sẽ đặt hàng thêm 8 tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm bản tiêu chuẩn F-35A, dự kiến được giao vào khoảng năm 2030.

Đây là đơn đặt hàng ngoài hợp đồng 12 tiêm kích F-35B (có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và đáp thẳng đứng) trước đó, dự kiến sẽ tiếp nhận từ năm 2028. Với việc bổ sung thêm 8 chiếc F-35A, đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 mà không quân Singapore sở hữu sẽ tăng lên thành 20 chiếc.

Trong tương lai Singapore sẽ có 20 chiếc F35. Ảnh: Defence Security Asia

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đánh giá hai biến thể máy bay F-35 có những điểm mạnh khác nhau, giúp tăng cường khả năng tác chiến của không quân nước này trong tương lai.

Mặc dù Singapore không công bố số tiền phải bỏ ra để sở hữu tiêm kích F-35, nhưng số liệu do chính phủ Mỹ công bố cho thấy trong lô sản xuất mới nhất của nước này, mỗi chiếc F-35A sẽ có giá trung bình khoảng 82,5 triệu USD, trong khi một chiếc F-35B có giá 109 triệu USD.

Với mục tiêu sở hữu lực lượng không quân tiên tiến hàng đầu khu vực, Singapore là một trong 4 quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mua máy bay F-35, cùng với Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chi tiêu của Bộ quốc phòng Singapore sẽ đạt 15 tỷ USD trong năm tài chính 2024/2025, tăng 2,5% so với năm trước.

* Trực thăng AH-64E của Anh sẵn sàng được triển khai trực chiến

Army Technology đưa tin, quân đội Anh dự kiến sẽ được cấp chứng nhận Khả năng hoạt động ban đầu (IOC) cho phi đội trực thăng tấn công Apache AH-64E do hãng Boeing của Mỹ cung cấp.

Binh sĩ Anh huấn luyện với trực thăng Apache AH-64E. Ảnh: The British Army

Chứng nhận IOC phản ánh trình độ của lực lượng không quân Anh đã làm chủ được khí tài sau một thời gian huấn luyện, đồng thời đánh dấu việc có thể sớm triển khai thực hiện nhiệm vụ với dòng trực thăng hiện đại này. Đến nay, Anh đã nhận được 38 trong tổng số 50 chiếc đặt mua, với lô đầu tiên giao từ cuối năm 2020, nhằm thay thế cho AH-64D Longbow.

Số trực thăng Apache AH-64E cung cấp cho quân đội Anh thuộc phiên bản hiện đại nhất Block-6. Sự khác biệt giữa phiên bản này so với các biến thể Apache trước đó là việc sử dụng cánh quạt chính mới làm bằng vật liệu composite cho phép giảm thiểu tiếng động phát ra. Ngoài ra, Apache AH-64E còn được trang bị động cơ mới mạnh hơn và các trang thiết bị điện tử hàng không tân tiến nhất. Nhờ những nâng cấp mới này, Apache AH-64E có khả năng điều khiển các máy bay không người lái (UAV) nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Clip giới thiệu về trực thăng Apache AH-64. Nguồn: Haci Productions

Cùng với đó, hãng chế tạo quốc phòng MBDA của Anh cũng thử nghiệm và tích hợp thành công dòng tên lửa chống tăng nội địa Brimstone lên trực thăng Apache AH-64E.

* Malaysia tăng cường khả năng giám sát tầm xa

Tạp chí quân sự Janes dẫn thông báo của quân đội Malaysia cho biết vừa lắp đặt trên đảo Labuan thuộc bang Sabah ở miền đông nước này một hệ thống radar mặt đất tầm xa AN/TPS-77 do nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất.

Radar AN/TPS-77. Ảnh: GBP

Mục đích của việc triển khai này là nhằm tăng cường khả năng giám sát tầm xa một cách liên tục, để phát hiện, theo dõi và xác định mục tiêu trên không, bao gồm các loại máy bay và tên lửa.

Radar AN/TPS-77 là biến thể di động của mẫu AN/FPS-117. Đây là loại radar mảng pha, băng tần L sử dụng các phần tử phát sóng trạng thái rắn, làm việc theo chế độ tự động hoặc điều khiển từ xa, cự ly phát hiện mục tiêu tối đa 470km, đặc biệt là hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xấu, có nhiều can nhiễu. Thiết bị này sử dụng 34 máy phát đặt trực tiếp trên các mảng anten, giúp loại bỏ các khớp ống dẫn sóng và không cần các máy phát công suất cao đặt trong cabin. Chùm tia sóng dạng “bút chì”  tạo cánh sóng quét dày đặc trong không gian.

Với kích thước dài 7,62m, rộng 4,57m, toàn bộ hệ thống có thể được vận chuyển linh hoạt bởi nhiều phương tiện khác nhau, từ máy bay vận tải quân sự, xe tải, tàu hỏa hay trực thăng.

MINH ANH(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (1-3): Nga chế tạo phương tiện lội nước mới, Singapore mua thêm tiêm kích F-35
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO