Quân sự thế giới (23-6): Ukraine trình làng USV Magura V5

23/06/2024 07:39

Quân sự thế giới hôm nay (23-6-2024) có những nội dung sau: Ukraine trình làng USV Magura V5, Nhật Bản đưa vào hoạt động tàu khu trục lớp Mogami thứ 6, Nigeria sắm hàng chục máy bay cho nhiệm vụ chống khủng bố.

* Ukraine trình làng USV Magura V5

Army Recognition đưa tin, tại Triển lãm Vũ khí Lục quân Eurosatory diễn ra mới đây tại Pháp, Ukraine đã trình làng phương tiện không người lái mặt nước (USV) mới nhất của mình với tên gọi Magura V5.

Với chiều dài 5,5m, rộng 1,5m và tổng trọng lượng 1.000kg, Magura V5 được thiết kế cho nhiều hoạt động quân sự khác nhau như giám sát, trinh sát, tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, chống thủy lôi và an ninh hàng hải. USV này có thể mang tải trọng 320kg và có phạm vi hoạt động lên tới 800km, với thời gian hoạt động 60 giờ.

Hình ảnh Magura V5 được giới thiệu tại Eurosatory 2024. Ảnh: Navy Recognition

Phương tiện được trang bị nhiều thiết bị định vị, bao gồm hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS) tự động, hệ thống quán tính và hệ thống thị giác. Với khả năng truyền tối đa 3 luồng video HD cùng lúc, khả năng nhận thức tình huống của USV này được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, nhờ được tích hợp các cảm biến tiên tiến như LIDAR, camera ảnh nhiệt và camera quang học độ phân giải cao, Magura V5 còn có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát và trinh sát toàn diện.

Theo giới thiệu, Magura V5 là sự kết hợp của nhiều công nghệ hiện đại. Với thiết kế mô-đun, cho phép tích hợp nhiều tải trọng khác nhau, bao gồm các trạm vũ khí từ xa và mô-đun tác chiến điện tử. USV này cũng kết hợp các giải pháp an ninh mạng nâng cao để chế áp điện tử và chống các cuộc tấn công mạng.

* Nhật Bản đưa vào hoạt động tàu khu trục mới

Theo Naval News, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) vừa đưa vào hoạt động tàu khu trục JS Agano lớp Mogami. Lễ thượng cờ chính thức đã diễn ra tại Nhà máy đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở Nagasaki. Được biết, tàu được triển khai đến Căn cứ Hải quân Maizuru của JMSDF.

Tàu khu trục lớp Mogami thứ 6 này (số hiệu FFM-6) được đặt theo Sông Agano, một con sông ở vùng Hokuriku của Honshu, Nhật Bản. Con sông này còn được biết đến với các tên gọi khác như Sông Aga hoặc Sông Ōkawa ở Fukushima. Tất cả các tàu trong lớp Mogami đều được đặt theo tên các con sông nổi tiếng ở Nhật Bản. Agano được MHI hạ thủy tại Nagasaki vào tháng 12-2022.

Hình ảnh tàu JS Agano. Ảnh JMSDF

Theo MHI, tàu khu trục đa nhiệm FFM có lượng giãn nước đầy tải khoảng 5.500 tấn, dài 132,5m, rộng 16,3m, vận tốc tối đa khoảng 54km/giờ và chở khoảng 90 thủy thủ. Tàu được trang bị đa dạng các loại vũ khí và hệ thống như hệ thống pháo hạm Mk.45, hệ thống vũ khí điều khiển từ xa Japan Steel Works 12,7mm, hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk.41, hệ thống phòng thủ SeaRAM, tên lửa chống hạm Type 17 MHI, radar đa chức năng OPY-2, cảm biến hồng ngoại/quang điện tử OAX-3.

Ban đầu, Tokyo có kế hoạch đóng tổng cộng 22 tàu lớp Mogami nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng phòng vệ biển. Tuy nhiên, JMSDF sau đó đã quyết định chỉ mua tổng cộng 12 tàu khu trục lớp này cho đến năm tài chính 2023 và có kế hoạch mua 12 chiếc lớp mới từ năm 2024 đến năm 2028.

* Nigeria sắm hàng chục máy bay cho nhiệm vụ chống khủng bố

Không quân Nigeria mới đây công bố có kế hoạch mua 50 máy bay mới, bao gồm 12 trực thăng tấn công AH-1, 24 máy bay chiến đấu M-346, 12 trực thăng đa năng AW109 và 2 máy bay vận tải Casa 295, cho nhiệm vụ chống khủng bố. Các máy bay trong kế hoạch mua sắm dự kiến sẽ được bàn giao vào năm tới.

Kế hoạch này đã gặp không ít sự phản đối. Chuyên gia phân tích an ninh Mike Ejiofor bày tỏ lo ngại rằng việc mua 50 máy bay có thể là một chiến lược quá tham vọng và có khả năng đi sai hướng. Ejiofor đề xuất rằng các nguồn lực có thể được phân bổ hợp lý hơn nhằm cải thiện chất lượng đào tạo và chế độ cho lực lượng bộ binh. Ông cho rằng, việc tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trên bộ có thể mang lại kết quả đáng kể hơn trong cuộc chiến chống khủng bố. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo cho lực lượng không quân. Ông ủng hộ việc triển khai nhiều máy bay không người lái hơn để thu thập thông tin tình báo chính xác về hoạt động của các nhóm vũ trang, từ đó có đối sách hiệu quả hơn.

Được phát triển bởi Tập đoàn Bell Helicopter của Mỹ, AH-1 Cobra lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời vào năm 1965. Loại trực thăng tấn công một động cơ này nổi tiếng với sự linh hoạt và hỏa lực mạnh khi được trang bị súng Gatling M197 20mm, rocket và tên lửa chống tăng TOW.

Bell AH-1Z, trực thăng tấn công và trinh sát thế hệ tiếp theo của Bell flight. Ảnh: Bellflight

M-346 là máy bay huấn luyện và tấn công hạng nhẹ do Leonardo (trước đây là Alenia Aermacchi) phát triển, bay lần đầu tiên vào năm 2004 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2011. Máy bay được sử dụng trong chương trình đào tạo nâng cao cho các phi công chuyển sang máy bay chiến đấu hiện đại với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và khả năng cơ động cao. Hiện tại, có hơn 70 máy bay M-346 đang hoạt động trên toàn cầu.

Là một loại trực thăng đa năng, hai động cơ hạng nhẹ do Agusta (nay là Leonardo) phát triển, AW109 bay lần đầu tiên vào năm 1971 và đi vào hoạt động năm 1976. Loại trực thăng này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm sơ tán y tế, tìm kiếm cứu nạn và hoạt động quân sự. Được biết đến với tính linh hoạt và hiệu quả cao, hàng trăm chiếc AW109 đang trong biên chế các lực lượng của các quốc gia trên toàn thế giới.

Casa C-295 là máy bay vận tải quân sự chiến thuật 2 động cơ do Airbus Defence and Space phát triển. Được đưa vào hoạt động vào năm 2001, máy bay này được sử dụng cho các nhiệm vụ vận chuyển binh lính và tuần tra trên biển. C-295 có thể chở tối đa 71 binh lính hoặc 9 tấn hàng hóa. Nhờ sự linh hoạt và độ tin cậy cao, C-295 nằm trong số loại máy bay vận tải này phổ biến trên thế giới với hơn 200 máy bay đang hoạt động tại hơn 30 quốc gia.

TRẦN HOÀI(tổng hợp)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới (23-6): Ukraine trình làng USV Magura V5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO