Quân Nga áp sát Kiev, Tổng thống Zelensky điện sang Mỹ, khẳng định Ukraine là 'trái tim châu Âu'

Bảo Hà| 02/03/2022 10:04

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/3 đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút, trong bối cảnh quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev.

Nga áp sát thủ đô Kiev, Tổng thống Zelensky điện sang Mỹ, khẳng định Ukraine là 'trái tim châu Âu'. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, châu Âu coi nước này là 'một điều đặc biệt'. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với kênh truyền hình CNN và hãng tin Reuters, ông Zelensky cho biết đã kêu gọi Tổng thống Biden đưa ra một thông điệp đặc biệt trong bài phát biểu của ông vào cuối ngày 1/3.

Ông nói: "Ukraine là trái tim của châu Âu và tôi nghĩ châu Âu coi Ukraine là một điều đặc biệt. Đó là lý do tại sao thế giới không thể mất điều đặc biệt này".

Tổng thống Zelensky cho biết, ông cũng trao đổi với người đồng cấp Mỹ về các lệnh trừng phạt Nga và sự hỗ trợ quân sự giúp Kiev chống lại quân đội nước láng giềng.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin: “Thế giới đã hiểu rằng cần phải đưa Tổng thống Nga vào bàn đàm phán khi sẵn sàng và tôi cũng vậy”.

Trước đó, ông Zelensky cho rằng, lệnh ngừng bắn hoàn toàn là điều kiện cần để tổ chức các cuộc đàm phán chính thức giữa Nga và Ukraine.

Ngày 28/2, phái đoàn Ukraine và Nga đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về lệnh ngừng bắn ở Ukraine trên biên giới Ukraine-Belarus. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 2/3 tại biên giới Ba Lan-Belarus.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky vẫn chưa được lên kế hoạch.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Oleksii Reznikov, trong đó thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Austin nêu rõ Mỹ, các đồng minh và đối tác nhất trí nỗ lực hỗ trợ cho Kiev. Ngoài ra, hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian diễn ra xung đột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân Nga áp sát Kiev, Tổng thống Zelensky điện sang Mỹ, khẳng định Ukraine là 'trái tim châu Âu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO